Viết ngắn

Ai giàu hơn ai!

00:00 - Chủ Nhật, 18/01/2015 Lượt xem: 1387 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Người cha của một gia đình giàu có ở thành phố quyết định đưa đứa con trai duy nhất của mình về vùng nông thôn để con thấy được sự vất vả và khổ sở của người dân mà tu chí học hành rèn luyện.

Hai cha con đến một vùng sâu, vùng xa nơi đó lưới điện quốc gia vẫn chưa đến được. Hai cha con vào ở một ngôi nhà thuộc diện nghèo khổ nhất ở làng đó.

Sau khi trở về nhà, người cha hỏi con: “Bây giờ con đã thấy những người nông dân ở vùng sâu, vùng xa họ nghèo khổ như thế nào rồi chứ?”. Người con nói: “Cha nói sai rồi người dân ở đó giàu hơn chúng ta nhiều!”. “Con thử nói cho cha xem họ có gì giàu hơn mình?”.

Người con hồ hởi: “Vậy cha không thấy họ giàu hơn mình thật sao? Con thấy họ sống không vì tiền như chúng ta. Cụ thể là khi về cha gửi tiền ăn, tiền ở thậm chí cho con họ tiền mà họ có lấy đâu. Nhà mình không có lấy một con gà, con vịt vậy mà những loại đó họ có cả bầy, con đếm không xuể thậm chí lại còn có cả con lợn to đùng. Nhà chúng ta chỉ có một bể bơi nhỏ xíu còn đối với họ thì có cả sông, cả suối và có cả hồ thật lớn mà nước lúc nào cũng trong veo. Chúng ta hàng tháng phải trả tiền điện còn họ có một trời đầy sao và mặt trăng rất đẹp chiếu sáng mà không mất tiền. Nhà chúng ta chỉ nhìn thấy một khoảng sân nhỏ nhưng nhà họ nhìn thấy cả một chân trời rộng lớn bao la. Chúng ta phải mua rau và lương thực còn họ có sẵn ngay trong ruộng và vườn, thích ăn loại rau củ quả nào cũng có. Nhà chúng ta phải có tường cao, cổng kín để tự bảo vệ. Còn đối với họ, họ không cần những thứ đó mà họ có tình cảm của những người hàng xóm bảo vệ “Tối lửa tắt đèn đều có nhau””.

Con vô cùng cảm ơn cha đã cho con hiểu được cuộc sống của ta còn thua họ nhiều thứ lắm và con cảm thấy rằng: Ta không thể nào giàu bằng họ được!

Võ Hoàng Nam
Bình luận
Back To Top