Xây dựng đời sống văn hóa ở Háng Lìa

00:00 - Thứ Sáu, 30/01/2015 Lượt xem: 1932 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH) ở xã Háng Lìa (huyện Điện Biên Đông) đã phát triển sâu rộng. Qua đó, không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong cộng đồng dân cư.

Ông Vàng A Hồng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Háng Lìa, cho biết: Để cuộc vận động có sức lan toả sâu rộng, Ban Chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết XDĐSVH xã Háng Lìa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của phong trào đến cán bộ, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân thông qua các hội nghị chuyên đề và lồng ghép trong sinh hoạt thường kỳ, những ngày lễ lớn, trong các buổi họp dân… Trong đó, tập trung thực hiện quy ước, hương ước thôn, bản, nhất là việc cưới, việc tang, lễ hội. Đến nay, các đám tang đã được tổ chức an táng đúng quy định. Nhiều hủ tục, mê tín dị đoan đã dần được xóa bỏ, đảm bảo vệ sinh môi trường, không kéo dài thời gian để thi hài quá giờ quy định, không làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại hoặc gây mất trật tự khu dân cư. Trong đám cưới, việc tổ chức cũng có nhiều tiến bộ rõ rệt theo hướng gọn nhẹ: không ăn uống linh đình, trang trí đám cưới giản dị, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán; không có trường hợp uống rượu say gây gổ đánh nhau, gây mất đoàn kết và mất an ninh trật tự... Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình cũng được đẩy mạnh. Hàng năm, với việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân ở khu dân cư đã tạo cho mỗi người dân ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của địa phương; gắn kết mối quan hệ giữa cá nhân chặt chẽ hơn với cộng đồng. Cũng thông qua hoạt động của ngày hội, nhân dân nắm rõ hơn các tiêu chí, phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá, có ý thức thực hiện quy ước, hương ước, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội… từ đó tích cực, chủ động trong thực hiện cuộc vận động cũng như các phong trào khác.

Háng Lìa A là 1 trong 3 bản của xã Háng Lìa đạt danh hiệu bản văn hóa cấp huyện nhờ thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói riêng, các phong trào khác nói chung. Trong ảnh: Một góc bản văn hóa Háng Lìa A. Ảnh: S.P

Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay 10/10 bản ở Háng Lìa đã sửa đổi, bổ sung quy ước thôn bản. Cùng với đó hàng năm MTTQ xã chỉ đạo tổ chức cho các hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hoá; tổ chức bình xét dân chủ, công khai, tạo sự chuyển biến tích trong xây dựng đời sống văn hóa. Hiện xã có trên 80% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá; 8/10 bản đạt bản văn hoá, trong đó 3 bản văn hóa cấp huyện. Ngoài ra, xã đã thành lập 10 tổ hòa giải ở khu dân cư, tiếp nhận và hòa giải thành công nhiều vụ việc diễn ra trên địa bàn. Do vậy, nhiều năm nay, địa phương không có hiện tượng khiếu kiện tập thể; các tệ nạn xã hội, hủ tục, mê tín dị đoan từng bước được đẩy lùi; các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo cũng được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi năm, cán bộ và nhân dân trong xã tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng các quỹ: Đền ơn đáp nghĩa; vì người nghèo; thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong các dịp lễ, tết... Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tăng gia sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế do các tổ chức hội phát động; giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng hình thức giúp con giống, ngày công; tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi… Nhờ đó, đời sống của người dân dần được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo ngày một giảm. Hiện nay, xã chỉ còn 37,3% (mỗi năm giảm từ 4 – 5%).

Có thể nói, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Háng Lìa đã phát huy được vai trò của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn mà còn là cầu nối củng cố niềm tin giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Quang Long
Bình luận
Back To Top