Tản văn

Mùa xuân Tây Bắc

00:00 - Thứ Sáu, 06/02/2015 Lượt xem: 1927 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Trên những đỉnh non cao vời vợi Tây Bắc, giữa những mây ngàn gió núi chợt bừng lên bởi tiếng chim gọi bạn da diết đã làm thức tỉnh muôn vàn cỏ cây, hoa lá. Tiếng chim vang xa đến từng thung sâu núi thẳm, tới nơi có những ngôi nhà gỗ báo hiệu mùa xuân đang về. Tiếng chim gọi những chàng trai Mông cất lên tiếng khèn thiết tha gọi bạn, giục những cô gái Mông nhanh tay chuẩn bị váy áo đi chơi hội xuân; tiếng chim làm cho đại ngàn rực rỡ sắc hoa dệt nên tấm thảm xuân nơi đại ngàn.

Trên triền núi cao ngập tràn mây trắng, ta bỗng thấy choáng ngợp bởi sắc đỏ như ánh lửa ấm áp giữa đại ngàn bởi sắc hoa mùa xuân. Giữa những nơi đất dốc và khô cằn sỏi đá, nhiều loài hoa vẫn mãnh liệt vươn cao để bung cánh hoa đào xuân mới. Xen giữa cánh hoa mỏng manh là những nhành non vươn cao, những chiếc lá non nõn nà tạo nên mùa xuân rực rỡ nơi đất trời Tây Bắc. Với người Tây Bắc thì hoa gắn với mùa xuân, hoa gọi mùa xuân đến để trai gái vui hội; hoa báo cho già làng hạ cây nêu để giục bà con đi làm mùa; hoa thêu trên váy áo của những cô gái vui xuống chợ; hoa hoà vào tiếng đàn môi, lẫn vào câu hát giao duyên của những đôi trai gái đang tỏ tình bên sườn núi…

Cũng giữa những bản làng người Mông, người Dao... bên sườn núi, giữa những ngôi nhà mái lợp ván gỗ xám xịt ấy bỗng bừng lên một màu trắng xoá, trắng tựa như những áng mây đang sà xuống ôm lấy nương đồi, nhà cửa, bản làng, đó là sắc trắng hoa mơ, hoa mận. Hoa mận có sắc trắng tinh khiết của núi rừng, của sắc trời Tây Bắc. Hoa mận nở sớm nhất là giống mận Tam hoa với dáng cây thấp, tán rộng, cành vươn dài như xoã xuống đất, khi đã nở thì như bung ra, hoa liền hoa, cành liền cành và cây liền cây tạo ra một biển hoa trắng xoá như mây.

Khi những rừng mận trắng đua nhau nở, tạo thành những áng mây trắng ôm lấy bản làng thì cũng là lúc những nụ đào đầu tiên bung cánh. Những cành đào khẳng khiu và xám xịt bỗng nhú lên những sắc hồng, một nụ, hai nụ hoa như gọi nhau bừng nở. Mỗi bông hoa chỉ có năm cánh phớt hồng, hoa đào rừng đẹp một cách tự nhiên và thầm  kín. Những cây đào có dáng đứng xù xì, cành xoà xuống như những cánh tay nhoài ra ôm mây núi. Người vùng cao nhìn hoa đào có thể phân biệt sắc quả, đoán mùa thu hái quả.

Mùa xuân nơi núi rừng Tây Bắc là những sắc hoa rực rỡ muôn màu, là những ngày hội xuân nồng nàn gió núi, là tiếng khèn môi dặt dìu bên suối và là lời hẹn hò của đôi lứa yêu nhau... Vùng cao Tây Bắc vào xuân rực rỡ sắc hoa, rộn ràng âm sắc như mời gọi, như thúc giục du khách đường xa nhanh chân đến vui hội xuân đang về.

Nguyễn Đức Phương
Bình luận
Back To Top