Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng văn học năm 2014

00:00 - Chủ Nhật, 08/02/2015 Lượt xem: 1106 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Ngày 7/2, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức trao giải thưởng văn học năm 2014 cho những tác giả có tác phẩm xuất sắc của làng văn Việt Nam.

Cuốn sách "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" của nhà báo Trần Mai Hạnh.

Có gần 200 đề cử tham dự giải thưởng văn học năm 2014. Sau quá trình lựa chọn cẩn thận, nghiêm túc, các hội đồng sơ khảo đã chọn được 14 tác phẩm vào vòng chung khảo, trong đó lĩnh vực Thơ có 5 tác phẩm, Văn xuôi: 3 tác phẩm, Lý luận phê bình: 4 tác phẩm và Văn học dịch: 2 tác phẩm.

Hội đồng chung khảo với 11 thành viên tổ chức 3 cuộc họp trao đổi với sự có mặt của chủ tịch các hội đồng sơ khảo, đã lựa chọn ra 5 tác phẩm ở 4 thể loại để trao giải.

Đó là cuốn “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của nhà báo Trần Mai Hạnh (thể loại Văn xuôi); Trường ca ngắn, kịch thơ của Nguyễn Thụy Kha (Thơ); hai tập tiểu luận “Trăm năm trong cõi...” của Giáo sư Phong Lê và “Thơ Việt Nam hiện đại, tiến trình và hình tượng” của Phó Giáo sư-Tiến sĩ Nguyễn Đăng Điệp (Lý luận Phê bình); tiểu thuyết dịch “Cuộc chiến đi qua” của Kanta Ibragimov do Đào Minh Hiệp dịch (Văn học dịch).

Các tác phẩm nhận giải văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2014 đều là những tác phẩm xuất sắc, đầy tính nhân văn, được đầu tư công phu, thể hiện tâm huyết, sự sáng tạo của tác giả. Đặc biệt trong số đó, cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của nhà báo Trần Mai Hạnh được ấp ủ trong gần 40 năm, sử dụng những tư liệu chọn lọc, khoa học, kỹ lưỡng về con người, sự kiện lịch sử. Từ "hàng núi" tư liệu lịch sử, tác giả tạo nên một đời sống sinh động quanh những tư liệu lịch sử ấy, ở đó ta có thể cảm nhận được sức nóng của một giai đoạn lịch sử, đặc biệt những đời sống bao phủ quanh các tư liệu đã làm cho tư liệu sống động lạ thường.

Trong dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam cũng tổ chức kết nạp 50 hội viên mới trong các lĩnh vực Văn xuôi, Thơ, Lý luận phê bình và Văn học dịch.

Theo VGPNews
Bình luận
Back To Top