“Duyên văn nghệ gắn liền già với trẻ”

00:00 - Thứ Tư, 11/02/2015 Lượt xem: 1300 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Đã hơn một tuần trôi qua, vậy mà trong tâm trí nhiều hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Điện Biên, lễ trao Giải thưởng văn học - nghệ thuật Điện Biên lần thứ II (2009-2014) như vừa diễn ra hôm qua. Giữa khung cảnh trữ tình của mùa xuân, hơn một trăm văn nghệ sỹ trong tỉnh tề tựu bên nhau, tranh thủ nói câu chuyện đời, chuyện nghề; chia sẻ với nhau những vui buồn trong nghiệp sáng tác tuy rất vất vả nhưng lại vô cùng thú vị...  

Sáng ngày 31/1/2015, tại Hội trường Nhà khách Tỉnh ủy, như một “thông lệ” được thực hiện đều đặn từ mấy năm qua, đó là Hội nghị tổng kết hoạt động văn học - nghệ thuật năm 2014 và bàn về nhiệm vụ, giải pháp hoạt động văn học - nghệ thuật năm 2015. Báo cáo của Ban Chấp hành Hội VHNT Điện Biên (khóa V), do ông Đỗ Trọng Luân - Phó Chủ tịch Hội VHNT Điện Biên - trình bày, cho biết: Tính đến hết năm 2014, Hội VHNT tỉnh có 10 chi hội địa phương và chuyên ngành trực thuộc, trên 170 hội viên thuộc nhiều lứa tuổi và nhiều dân tộc anh em.

Đồng chí Nguyễn Vân Chương, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải nhất Giải thưởng VHNT tỉnh Điện Biên lần thứ II cho các tác giả. Ảnh: C.T.V

Năm 2014, Ban Chấp hành Hội đã ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch, xác định đúng đắn, phù hợp các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoạt động của Hội; trên cơ sở bám sát các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh, kế hoạch của UBND tỉnh về chủ trương phát triển nền VHNT của tỉnh trong giai đoạn mới. Từng bước Hội tổ chức triển khai kịp thời các chương trình, kế hoạch công tác; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các chi hội và văn phòng Hội thực hiện các nhiệm vụ được giao; tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp hoạt động để nâng cao hiệu quả công tác. Ban Chấp hành đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; hoạt động đúng Quy chế, các thành viên đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc thi sáng tác văn, thơ, nhiếp ảnh với tiêu đề: “Điện Biên trong trái tim tôi” chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện Giải thưởng VHNT tỉnh Điện Biên lần thứ II đúng quy chế, thể lệ và đạt kết quả tốt, được dư luận không chỉ trong giới văn nghệ sỹ mà cả xã hội quan tâm, đồng tình. Mặt khác, năm qua Hội cũng thực hiện tốt nhiệm vụ kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều đoàn văn nghệ sỹ các tỉnh đến tham quan, giao lưu và sáng tác về Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Xác định muốn có những tác phẩm không chỉ chất lượng về nghệ thuật mà còn có tầm cao về tư tưởng và nhận thức xã hội, một trong những yêu cầu là Ban Chấp hành Hội phải thường xuyên quán triệt cho cán bộ, viên chức và hội viên về các chủ trương, quan điểm, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước… để cán bộ, viên chức và hội viên có lập trường tư tưởng kiên định, thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nêu cao quy tắc, đạo đức nghề nghiệp, đoàn kết, tương trợ nhau trong sáng tác cũng như trong cuộc sống.

Để không ngừng phát triển đội ngũ, trong năm qua lãnh đạo Hội đã kết nối, phối hợp với chính quyền các địa phương thành lập “Ban vận động” để xúc tiến việc thành lập các chi hội trực thuộc. Công bố quyết định thành lập và ra mắt 3 cơ sở trực thuộc: Chi hội VHNT huyện Tuần Giáo; chi hội Văn và chi hội Âm nhạc. Tổ chức Đại hội chi hội Nhiếp ảnh nhiệm kỳ 2014-2019; kiện toàn Ban Chấp hành Chi hội VHNT Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh; tạo điều kiện để thành lập Chi hội Thơ Đường luật tỉnh Điện Biên; hỗ trợ các chi hội chuyên ngành Trung ương tổ chức đại hội. Mới đây nhất, đầu tháng 12/2014, đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí cho hội viên Chi hội VHNT các DTTS Điện Biên, đi Hà Nội dự đại hội (lần thứ V) Hội VHNT các DTTS Việt Nam.

Bên hành lang Hội nghị, tranh thủ ít phút giải lao giữa giờ, tôi có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Vân Chương - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Điện Biên (khóa V) - về kết quả các hoạt động chuyên môn của Hội trong năm 2014. Ông Nguyễn Vân Chương cho biết: Năm 2014, một trong những thành công của Hội là công tác xuất bản. Năm qua Hội đã xuất bản 12 số Văn nghệ Điện Biên, số lượng in mỗi số 600 cuốn. Nội dung các số bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Phát động, tổ chức cho hội viên, cộng tác viên, văn nghệ sỹ trong và ngoài tỉnh, sáng tác các tác phẩm VHNT về đề tài 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ in trong ấn phẩm “Văn nghệ Điện Biên”. Mặt khác, cán bộ văn phòng Hội đã hỗ trợ biên tập, giúp đỡ hội viên xuất bản được 9 đầu sách. Tại các các chi hội cũng ghi nhận qua việc xuất bản được 5 đầu sách, trong đó Chi hội VHNT huyện Điện Biên xuất bản 2 số “Văn nghệ Mường Thanh”, mỗi số in 350 cuốn và 1 tập “Hương sắc Điện Biên” với 800 cuốn; Chi hội VHNT thành phố Điện Biên Phủ xuất bản 1 tập thơ có tiêu đề: “Hướng dương”; hội viên Chi hội VHNT Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh xuất bản cuốn “Hoàng Công Chất và Lễ hội Thành hoàng Bản Phủ”...

Là người được giao trực tiếp phụ trách phần nội dung của các ấn phẩm hàng tháng “Văn nghệ Điện Biên”, ông Trần Thành - Phó Chủ tịch Hội VHNT Điện Biên tỏ ra rất hài lòng khi cho rằng: Năm qua (2014) cũng như các năm từ đầu nhiệm kỳ V đến nay, việc xuất bản các ấn phẩm VHNT thực hiện đúng Luật, không có tác phẩm nào vi phạm tư tưởng chính trị. Việc tổ chức và bố trí hội viên tham gia các trại, lớp bồi dưỡng, đi thực tế sáng tác được Hội quan tâm tạo điều kiện. Năm 2014, Hội đã phát động và tổ chức thành công cuộc thi sáng tác văn, thơ, nhiếp ảnh “Điện Biên trong trái tim tôi” chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Cuộc thi thu hút gần 100 văn nghệ sỹ trên cả nước tham gia với gần 400 tác phẩm, nhiều tác phẩm có chất lượng cao về tư tưởng, nội dung và nghệ thuật. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã chọn 30 tác phẩm xuất sắc để trao 3 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Bên cạnh đó, Hội phát động Giải thưởng VHNT tỉnh Điện Biên lần thứ II, thu hút được 55 tác giả tham gia với 111 tác phẩm thuộc 6 chuyên ngành: văn, thơ, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc và văn nghệ dân gian. Các tác giả đi sâu khai thác mọi khía cạnh của đời sống xã hội, hướng tới tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng tinh thần yêu quê hương, đất nước, con người của các dân tộc tỉnh Điện Biên. Ban Giám khảo đã chấm, lựa chọn được 28 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Cùng với phong trào thi đua sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, Hội đã phát động cán bộ, hội viên tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc thi, liên hoan, triển lãm trong toàn quốc do các ngành, các cấp phát động. Trong tỉnh, Hội tổ chức Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XII với chủ đề “Từ Điện Biên đến Trường Sa”, có sự tham gia của các chi hội cơ sở, một số đơn vị, các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ; lực lượng vũ trang; học sinh các trường THPT khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Với nội dung phong phú, đa dạng về thể loại các tiết mục thơ, nhạc, nghệ thuật hội họa đã tạo được ấn tượng sâu sắc, hướng tình yêu khán giả về chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Năm 2014 kết thúc với những thành công của phong trào Hội nói chung và cá nhân mỗi văn nghệ sỹ nói riêng. Tuy nhiên, như tâm sự của ông Nguyễn Đình Hải (Ủy viên Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh Điện Biên, Chi hội phó Chi hội VHNT huyện Điện Biên), thì: “Cuộc đời dài một nhưng văn chương dài mười. Phấn đấu cho văn chương là sự vô cùng, vô tận và rất dễ thành... vô vọng. Với văn chương, đam mê thôi chưa đủ mà cần phải có tài năng. Tài năng thôi cũng chưa đủ mà cần phải luôn luôn học hỏi, trau dồi...”.

Để khép lại bài viết này, trong không khí ấm áp và rộn ràng của xuân “Con Dê - 2015”, xin chúc cho VHNT tỉnh nhà một năm mới nở bừng “hoa văn nghệ”, chúc cho các văn nghệ sỹ năm 2015 sáng tạo được nhiều tác phẩm hơn và hay hơn so với năm 2014. Hẹn năm sau cũng vào độ sang xuân, văn nghệ sỹ tỉnh nhà lại có dịp quây quần trong một hội nghị chan hòa như năm nay. Rồi ta lại đọc thơ cho nhau nghe, lại nhìn vào mắt nhau để cảm nhận hết câu “duyên văn nghệ gắn liền già với trẻ” - mà nhà thơ Tú Mỡ từng viết... 

Trương Hữu Thiêm
Bình luận
Back To Top