Tản văn

Ban phố Điện Biên

00:00 - Thứ Sáu, 27/02/2015 Lượt xem: 1476 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Bên dòng người xe, đèn giao thông xanh đỏ; cái chào nhau vùn vụt… một dãy cây ban đang xanh. Ban phố kể cũng lạ, lặng im một màu xanh, mang một chút hồn rừng để rồi bất ngờ đón những vị khách đến thăm. Cần một chút thư thái, hay đơn giản một khoảng mát trong trưa gió lào oi nồng, họ đến với ban.

Xa núi rừng, bản mường với nhịp suối róc rách lời ru; xa những con người chân đất yêu hoa từ trong tâm linh... ban về với phố. Một sáng đầu mùa mưa trong những bàn tay nâng niu trân trọng của người già, thanh niên ban bắt đầu cuộc sống mới, có những cái tên mới. Ban đường Võ Nguyên Giáp, ban đường Nguyễn Chí Thanh, ban nghĩa trang liệt sỹ, ban khách sạn...

Đầu tiên là những đứa trẻ thích thú đến xem, bài Cây Ban trong sách bây giờ mới được tận mắt cây ban thật. Thân cao tầm bọn nhỏ rồi phân nhánh, lá trái tim xanh khác hẳn. Rồi sáng sáng những người già đi bộ gặp ban đầu tiên. Họ chào nhau, xưng hô như thời còn trẻ. Ngày ấy một cô tên là Ban, bây giờ đêm mơ không tài nào nhớ rõ khuôn mặt, chỉ thấy em e ấp bên chiều nắng, những cành ban trắng như nói lời chia biệt. Ngày ấy mình biết nhiều món ăn hoa ban, cả lịch hoa ban bọn mình cũng tính theo.

Khách du lịch đến thành phố miền sơn cước này có thể còn điều này, điều kia chưa hài lòng nhưng gặp những hàng ban thư thái trở lại. Cô gái Thái bên cành ban từ lâu đã là biểu tượng gắn liền với địa danh Điện Biên Phủ. Những mùa ban hoa trắng, tím vẫy tay. Những cô gái Thái đang xe đạp, xe máy đi chợ. Vẫn biết một Điện Biên đổi mới hiện đại nhưng sao lòng vẫn mơ xa... áo cóm thướt tha, gió thơm sông suối bản mường. Chưa ai thống kê có bao nhiêu bài thơ, bản nhạc, bức tranh viết về hoa ban. Nhưng có một điều ai cũng nhận thấy là trong các tác phẩm nghệ thuật hoa ban và em gái Thái luôn cặp đôi. Như mây với trời, như cây với đất, như tình yêu phải có anh và em…

Không chỉ Điện Biên, các tỉnh Tây Bắc mà các tỉnh Trung bộ, các nước Đông Nam Á cũng có ban. Cũng cành lá, sắc màu ấy nhưng có lẽ với ban Điện Biên có một sức hấp dẫn riêng. Bởi nó gắn với địa danh Điện Biên Phủ, đồi A1, Nghĩa trang liệt sỹ A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hầm Đờ cát, Sở chỉ huy chiến dịch Mường Phăng... là những  điểm du lịch hấp dẫn với du khách. Nó sẽ hấp dẫn hơn nữa nếu như dọc phố, Điện Biên cả bầu trời ban.

Ban phố, có người nói như một niềm hoài niệm, như có bên để vơi đi nỗi ly hương. Ban phố, với tôi là cảm xúc hàng ngày, tâm hồn chợt bay lên khỏi những phép cộng trừ nhân chia. Cảm ơn hàng ban xanh trước cửa nhà tôi.

Du An
Bình luận
Back To Top