Rộn ràng đi lễ đền Hoàng đầu năm

00:00 - Thứ Sáu, 27/02/2015 Lượt xem: 1431 In bài viết
800x600 Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} ĐBP - Đầu năm mới, TP. Điện Biên Phủ đã bao trùm bởi ánh nắng chói chang xua tan đi chút sương mù lạnh giá cuối đông. Không khí vui xuân đón tết của người dân vẫn vui tươi, rộn ràng với dòng người cùng nhau đi lễ đền chùa hái lộc và cầu may mắn. Với mỗi người Việt Nam đi đền chùa đầu năm đã ăn sâu trong tiềm thức, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống, tô thêm sắc màu cho bức tranh văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo quan niệm của người Việt, đi lễ đền chùa không đơn thuần được giây phút thảnh thơi hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại sau lưng bao nhọc nhằn, vất vả của cuộc sống mưu sinh đời thường mà đi lễ đền chùa đầu năm còn để cầu phúc, cầu an, cầu may mắn cho bản thân, gia đình, dòng họ.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Di tích thành Bản Phủ, đền thờ người anh hùng áo vải Hoàng Công Chất (xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên) thu hút nhiều người dân đến cầu may đầu năm. Ông Bùi Xuân Liễu – người trông coi, bảo vệ tại khu di tích, cho biết: Dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đền Hoàng Công Chất luôn đông nghịt người tới cầu phúc, cầu may, nhất là thời khắc giao thừa có hơn 2000 người tới cầu may cho năm mới. Ngày mùng 1, 2 tết, người người nối chân nhau ra vào thắp hương, hành lễ lên tới 1500 người/ngày. Do lượng người tới lễ đông, Ban quản lý đền hướng dẫn người dân sắp lễ, thắp hương, chỉ dẫn nơi hóa vàng… ; đồng thời tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, tôn nghiêm tại khu di tích. Trong không khí trang nghiêm, linh thiêng tại đền, người du xuân, dâng hương, viếng đền thể hiện lòng thành kính, không phân biệt trí thức, nông dân, già trẻ, gái trai đều  đến thắp hương, nguyện ước những điều may mắn, bình an và để tâm hồn được nhẹ nhàng và thanh tịnh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Nhinh, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Nhé, huyện Mường Nhé thắp hương tại đền Hoàng Công Chất để cầu phúc, cầu may mắn nhân dịp đầu năm.

Chị Nguyễn Thị Nhinh, tổ dân phố 2, thị trấn Mường Nhé, huyện Mường Nhé cho biết: Cứ vào dịp đầu xuân mới là gia đình lại cùng nhau đi lễ đền Hoàng Công Chất để cầu mong cho người thân, bạn bè bình yên, sức khoẻ và may mắn. Không chỉ vậy, chị còn đưa các con đi cùng để giáo dục các cháu cách sống hướng thiện, biết thương yêu, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và sống có ích cho xã hội.

Chị Lâm Mỹ Linh, sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, chia sẻ: Từ khi vào học Đại học thì cứ dịp đầu xuân, năm nào cũng về đền Hoàng Công Chất du xuân, thắp hương cầu mong cho bố mẹ sức khoẻ, bình an, hạnh phúc. Đối với bản thân cầu mong học tập thuận lợi.

Không chỉ người dân trên địa bàn tỉnh mà còn nhiều người ở ngoại tỉnh đến cầu mong cho gia đình, anh em, bạn bè năm mới mạnh khỏe, gặp nhiều may mắn, thành công.

Chị Nguyễn Thị An, quê tỉnh Thanh Hóa cho biết: Tết năm nay, chị lên ăn tết với vợ chồng con gái ở Điện Biên. Những ngày đầu năm mới, chị cùng các con đi du xuân, tham quan đền Hoàng Công Chất, thắp hương cầu mong gia đình được khỏe mạnh, con cái học giỏi, chăm ngoan.

Đầu năm, du xuân đi lễ đền chùa mỗi người đều có nguyện ước của riêng mình nhưng tựu chung đó là cầu phúc, cầu may để tâm hồn được thoải mái, thanh tịnh; đồng thời, giáo dục cách sống hướng thiện cho con cháu và trở thành người có ích cho xã hội.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top