Văn hóa và Đạo đức

Hòn đá giữa đường

00:00 - Thứ Tư, 03/02/2016 Lượt xem: 2008 In bài viết
Chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng chồm lên lao tới với tốc độ cao. Do che chắn không cẩn thận, mấy viên đá từ trên xe rơi xuống mặt đường, vô hình trung trở thành “cái bẫy” đối với các phương tiện qua lại. Cuối năm, trục quốc lộ, đoạn qua phố huyện tấp nập, nhộn nhịp khác thường. Ai cũng bận rộn với những công việc còn dang dở. Chẳng mấy ai để ý tới những viên đá nằm lăn lóc trên đường. Một số phương tiện lao nhanh qua, vướng phải mấy viên đá, loạng choạng trong tiếng động cơ gầm rú.

Đang đứng trước cửa nhà, ông Tín chợt thấy một thanh niên điều khiển xe máy chở đầy những tải miến khô, sơ ý đâm phải hòn đá giữa đường khiến xe đổ, hàng hóa văng ra tung tóe. Ông Tín lật đật chạy vội lại đỡ người thanh niên ngồi dậy và giúp thu dọn hàng hóa. Người thanh niên rối rít cảm ơn ông Tín, mặc dù chân còn đau tập tễnh, nhưng anh ta vẫn cố gắng gượng lên xe phóng đi để kịp phiên chợ Tết. Người thanh niên vừa đi khỏi, ông Tín cúi xuống dọn sạch những hòn đá còn vương vãi, rồi mới yên tâm trở vào nhà.

Chiều hôm ấy, trong lúc ông Tín có việc đi sang xã bên, mấy xe tải chở đá lại tiếp tục làm rơi vãi xuống lòng đường. Tài xế đã dừng xe quan sát, nhưng không chịu xuống dọn dẹp, mà cứ vô tư phóng đi tiếp. Lần này, một hòn đá khá to nằm chình ình giữa đường cùng ngổn ngang những viên nhỏ chung quanh. Trong khi đó, dòng xe cộ vẫn hối hả lướt qua. Nhiều người đạp xe hoặc đi bộ ngang qua, song cũng chẳng ai chịu dừng lại, cúi xuống nhặt đá vứt đi. Những hòn đá cứ thế “gây họa” cho người đi đường. Một cụ già mắt mũi kèm nhèm, bước thấp, bước cao đi tới, giẫm phải hòn đá nằm sát lề đường, trượt chân ngã, loay hoay mãi mới đứng dậy được. Ít phút sau, một phụ nữ trẻ đi xe máy chở đứa con nhỏ lao tới. Do bám sát đuôi chiếc xe ô-tô chạy phía trước, người mẹ không nhìn thấy hòn đá giữa đường, lúc gần tới nơi mới phát hiện, giật mình luống cuống vòng tránh làm đổ xe, xây xát mặt mũi. Mọi người tíu tít đưa hai mẹ con người bị nạn đi cấp cứu, nhưng hòn đá thì vẫn nằm im tại chỗ nó gây họa.

Sẩm tối, trở về nhà, thấy gạch đá ngổn ngang, ông Tín lại cầm chổi, cầm xẻng ra hót, vun vào vệ đường, chờ xe công ty vệ sinh môi trường đến chở đi. Nghe mọi người kể lại những vụ tai nạn trong ngày, ông buồn bã lắc đầu. Người lái xe tải vô ý thức đã đành, nhưng nhiều người thấy rõ rành rành mối nguy hiểm vì tai nạn rình rập từ mấy hòn đá, mà cứ để vậy. Thường ngày, ông Tín vẫn phải chịu khó nhặt nhạnh những chướng ngại vật nguy hiểm trên đoạn đường trước nhà, song cứ đi vắng là y như rằng, xảy ra tai nạn. Cũng chẳng biết tình trạng này sẽ còn kéo dài đến bao lâu nữa. Hay có phải vì thế mà mọi người đã quá quen để trở thành vô cảm với những chuyện tiêu cực như thế này?

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top