Văn hóa và Đạo đức

Chuyến xuất hành đầu năm

00:00 - Thứ Hai, 15/02/2016 Lượt xem: 2041 In bài viết
Thoáng thấy mấy chiếc xe máy dính đầy bùn đất ì ạch trườn qua quãng đường lầy lội lao tới, lũ trẻ ríu rít chạy ra hò reo với ánh mắt rạng ngời. Nam bảo cả nhóm dừng xe, rồi cùng các bạn nhanh nhảu phát quà cho bọn trẻ. Chúng lễ phép giơ tay đón nhận những món quà ấm áp, giản dị từ các anh chị tình nguyện viên. Từng chiếc bánh chưng vuông vức; những tấm áo, manh quần đơn sơ; mấy gói kẹo, hộp mứt sặc sỡ. Nhìn lũ trẻ háo hức nhận quà, Nam và các bạn không khỏi bồi hồi xúc động.

Chương trình tặng quà đầu năm mới cho trẻ em nghèo vùng cao được nhóm tình nguyện tổ chức đều đặn hằng năm. Nam cùng các bạn trong nhóm tỏa đi những miền quê nghèo xa xôi để tặng quà, quần áo, chăn màn cho các em nhỏ. Phương tiện đi lại của cả nhóm chủ yếu bằng xe máy, vì đường rừng núi khó di chuyển. Nhiều tuần rong ruổi trên những cung đường gian truân, Nam và bạn bè di chuyển trên những cung đường ngoằn ngoèo, gặp gỡ, thăm hỏi, trao quà cho hàng trăm trẻ em. Những món quà đơn sơ, giản dị được cả nhóm quyên góp từ tấm lòng hào hiệp, đầy ắp yêu thương của các thành viên trong nhóm và các nhà hảo tâm. Đi tới đâu các bạn trẻ cũng để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân địa phương.

Có trải nghiệm thực tế, Nam mới thấy cuộc sống dù đổi thay nhiều, song ở không ít vùng quê, nhất là nơi miền núi heo hút, người dân vẫn còn thiếu thốn cái ăn, cái mặc. Chuyến đi lần này Nam và các bạn đưa quà lên một tỉnh miền núi đúng vào dịp rét đậm, rét hại. Khi bước chân vào căn nhà nhỏ bên triền núi của một gia đình có hoàn cảnh éo le, gió thổi hun hút, mưa phùn lắc rắc đem theo cái lạnh thấu xương, trong nhà chỉ có một người đàn ông nhỏ thó ngồi khép nép bên đứa trẻ gầy gò, khóe mắt rơm rớm.

Hỏi chuyện được biết, người đàn ông góa vợ vừa đưa con đi chữa bệnh mãi trên bệnh viện tỉnh về, đồ đạc trong nhà chẳng còn gì đáng giá. Mặc dù được địa phương trợ giúp, nhưng cái đói, cái nghèo vẫn đeo bám dai dẳng. Thấy nhóm bạn trẻ tình nguyện đến nhà, người đàn ông gắng gượng ngồi dậy nhận quà và cùng các bạn trẻ dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp lại giường chiếu cho con. Không những vậy, cả nhóm còn giúp ông che chắn lại chuồng, chống rét cho trâu.

Câu chuyện của người đàn ông góa vợ đã để lại suy nghĩ day dứt trong Nam và các bạn. Hôm sau, cả nhóm quyết định gom tiền mua thêm vật dụng sửa nhà và ở lại mấy ngày giúp đỡ gia đình ông. Mặc dù vất vả, nhưng Nam và các bạn đều vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa với cộng đồng.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top