Tân Lập phấn đấu đạt bản văn hóa

00:00 - Thứ Năm, 18/02/2016 Lượt xem: 2015 In bài viết
ĐBP - Bản Tân Lập, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ là bản tái định cư được thành lập mới từ năm 2002. Lúc mới thành lập, cả bản chỉ có 75 hộ với 370 nhân khẩu. Hiện cả bản có 83 hộ với 400 nhân khẩu, cuộc sống của bà con gặp không ít khó khăn do ruộng được cấp không có nước nên không thể trồng cấy, bà con phải tận dụng các khe suối, tự khai phá để làm ruộng và đưa nước về ruộng.

Hiện tại cả bản có 13ha ruộng nước và 8ha nương, lương thực bình quân đầu người đạt 2,7tạ/năm hiện cả bản có 47 hộ nghèo theo tiêu chí mới nhưng không có hộ nào bị đứt bữa. Dân bản Tân Lập sinh sống bằng nghề chính là chăn nuôi đại gia súc. Nhà có điều kiện nuôi từ 5 - 20 con trâu, bò; nhà nào nuôi ít cũng có 1 - 2 con hoặc nuôi rẽ cho các hộ có điều kiện, không có nhà nào trong bản là không nuôi trâu bò. Ngoài ra, bà con còn tích cực chăn nuôi thêm các loại gia súc, gia cầm như: gà, vịt, ngan, lợn để cải thiện cuộc sống và tăng thêm thu nhập.

Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, nhà văn hóa bản được xây dựng khang trang, là nơi dân bản thường xuyên tập trung vào buổi tối để trưởng bản cũng như các tổ chức đảng, đoàn thể trao đổi công việc, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước; là nơi giao lưu, luyện tập văn nghệ, thể thao. Bản có 1 đội văn nghệ thường xuyên luyện tập để lưu giữ những điệu múa, bài hát truyền thống và tập luyện những bài hát điệu múa mới. Trên lĩnh vực an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bản xây dựng 1 đội an ninh tự quản thường xuyên quan tâm, kiểm tra giám sát để không cho kẻ xấu vào bản. Những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân đều được các ban, đoàn thể của bản tổ chức giải quyết một cách thấu tình đạt lý, vì vậy nhiều năm liền bản không có vụ việc phức tạp và nghiêm trọng xảy ra, tình hình an ninh trật tự tương đối ổn định, không có người nghiện, không có người buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy, không  có tình trạng sinh con thứ 3.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bà con trong bản đã tích cực tham gia và phấn đấu để đạt bản văn hóa tuy nhiên đến năm 2015 bản vẫn chưa đạt văn hóa, nguyên nhân do vấn đề vệ sinh môi trường của bản chưa được đảm bảo, bà con nuôi nhiều gia súc nhưng không làm chuồng trại xa nhà gây ô nhiễm môi trường.

Trưởng bản Lò Văn Nhân cho biết: chi hội nông dân, chi đoàn thanh niên cùng các đoàn thể khác đang động viên người dân làm chuồng xa khu dân cư để tránh ô nhiễm môi trường. Trong buổi sinh hoạt bản cuối năm, bà con hứa sẽ cố gắng để không còn cảnh trâu bò xả thải xung quanh nhà cũng như con đường chung để đảm bảo vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho mọi người và cố gắng phấn đấu trong năm tới sẽ đạt danh hiệu bản văn hóa góp phần xây dựng thành công nông thôn mới mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đã đề ra.

               Nguyễn Tuyết

           (Hội Nông dân tỉnh)

Bình luận
Back To Top