Viết ngắn

Ngày đầu năm

00:00 - Thứ Sáu, 19/02/2016 Lượt xem: 3144 In bài viết
ĐBP - Mùa Xuân, tạm rời xa cái rét cắt da cắt thịt của mùa Đông, nắng bắt đầu ửng hồng, lan tỏa khắp làng quê, ngõ xóm. Cây cối, chim chóc hân hoan cho mùa mới. Và lòng người cũng như thêm rạo rực…

Ngày đầu năm mới. Chẳng còn gì vui và hạnh phúc hơn khi được đoàn tụ bữa cơm gia đình đầm ấm. Bao ngày tha hương nơi xứ lạ, giờ được về bên vòng tay cha mẹ. Bên bếp lửa hồng, ngồi nghe những câu chuyện năm xưa cha mẹ kể lại. Có đau thương, có chua xót nhưng không hiểu sao tôi vẫn thích được nghe. Càng nghe tôi càng trân quý hơn những tháng ngày mình đang có.

Những lúc như thế này, thoạt nhiên, tôi lại nhớ về những người bạn của mình. Người kém may mắn, kẻ lầm lỡ cuộc đời họ một mình phải ở lại xứ lạ. Nhớ lúc bạn tiễn ra bến xe. Không nói ra nhưng tôi vẫn biết bạn mong ước được trở về đoàn tụ cùng gia đình trong ngày đầu năm. Ẩn sau nụ cười là ậng nước mắt nhạt nhòa, buồn tủi.

Ngày đầu năm mới. Chuẩn bị những phong bao lì xì đỏ thắm gói gém chút lòng thành tôi gửi tặng những người thân yêu của mình. Dăm ba câu chuyện cuộc sống thường nhật, một vài ánh mắt bừng lên hy vọng cho những dự định sắp tới. Chỉ vậy thôi, niềm vui năm mới lan tỏa, hòa quyện với nhau.

Ngày đầu năm mới người ta hay nhắc tới sự đủ đầy và hạnh phúc. Ai ai cũng mong mọi điều tốt đẹp tới gia đình mình. Với tôi, sự đủ đầy hay hạnh phúc không thể cân đo đong đếm được, cũng không thể ước lượng ra sao. Sự đủ đầy luôn đi kèm với niềm hạnh phúc. Đó có thể là thành tích học tập của đứa con đạt được trong năm. Đó cũng có thể là sự viên mãn của đôi vợ chồng trẻ sau bao ngày ngóng chờ con ra đời. Có thể trong ngày đầu năm mới, bữa ăn của họ không mâm cao cỗ đầy nhưng đoàn tụ thành viên. Như vậy đã là hạnh phúc rồi.

Ngày đầu năm mới. Tôi cũng như bạn đều có những dự định và ước vọng cho riêng mình. Và tôi thầm mong mỗi con người chúng ta luôn vui vẻ, sức khỏe, gạt bỏ mọi phiền muộn, đầy lòng vị tha để hướng tới điều mới tốt đẹp hơn. Đầy tình người và nhân văn!


Quyền Văn
Bình luận
Back To Top