Oscar 2016: Đường đua khốc liệt

00:00 - Chủ Nhật, 21/02/2016 Lượt xem: 2047 In bài viết
Khi các giải thưởng điện ảnh tiền Oscar - nơi được coi là “phép thử” hoàn hảo đã khép lại, một tuần trước khi lễ trao giải diễn ra, những dự đoán, đặt cược vẫn vô cùng sôi nổi. Các ứng viên nặng ký ở các hạng mục quan trọng dù nhận được nhiều sự chú ý nhưng cơ hội dường như vẫn chia đều cho các đề cử. Ở một diễn biến khác, khán giả ái mộ điện ảnh toàn cầu cũng đang chờ phần thể hiện của tài tử Chris Rock trong vai trò chủ trò năm nay. 

Spotlight đối đầu với The Revenant

Hai giải thưởng tiền Oscar quan trọng cuối cùng là BAFTA (giải thưởng của Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Truyền hình Anh quốc) và Directors Guild of America (DGA - giải thưởng của Hiệp hội Đạo diễn Mỹ) vừa kết thúc vào tuần trước.

Căn cứ vào thực tế những năm gần đây, hai hạng mục quan trọng Phim xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc tại DGA và Oscar luôn có độ lệch pha nhất định. Bằng chứng là năm 2012, Argo đưa Ben Affleck trở thành Đạo diễn xuất sắc tại DGA nhưng tại Oscar người được xướng tên là Lý An với Cuộc đời của PiArgo là Phim xuất sắc nhất. Vào năm 2013, Alfonso Cuaron với Gravity được vinh danh Đạo diễn xuất sắc (tại DGA và Oscar), Phim xuất sắc tại DGA nhưng chiến thắng ở Oscar lại thuộc về 12 Years a Slave. Việc The Revenant liên tiếp được xướng tên ở các hạng mục quan trọng khiến các chuyên gia, nhà phê bình cũng như khán giả đều đặt cược cơ hội lớn cho bộ phim này tại Oscar 2016. Tuy nhiên, liệu thành tích bất bại này có được nối tiếp cho bộ phim của đạo diễn Alejandro G. Inarritu.

Theo cuộc thăm dò mới nhất được tờ tạp chí nổi tiếng Hollywood Reporter thực hiện, ưu thế ở hạng mục Phim hay nhất đang thuộc về Spotlight với 35,8% cơ hội chiến thắng so với 32,4% của The Revenant.

The RevenantSpotlight - hai ứng viên nặng ký nhất tại Oscar 2016.

Trước Oscar, dù có vẻ bớt đình đám so với The Revenant nhưng bộ phim này cũng có bộ sưu tập đáng nể với 92 giải thưởng trong tổng số 152 đề cử, trong đó có: Tốp 10 phim xuất sắc của Viện phim Mỹ, Phim hay nhất Hiệp hội phê bình phim Mỹ, dàn diễn viên xuất sắc tại SAG... Phim cũng được tờ Forbes, Rollingstone... đặt cược cơ hội chiến thắng và được dự đoán sẽ nhận thêm giải thưởng Kịch bản gốc xuất sắc. Dĩ nhiên đối thủ The Revenant cũng được hầu hết các chuyên gia đặt niềm tin về khả năng lên ngôi cao nhất tại Oscar.

Ứng viên nặng ký thứ 3 ở hạng mục này là The Big Short. Trong khi đó, ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất Alejandro G. Inarritu dường như không có đối thủ và chiếm ưu thế tuyệt đối để tràn trề hy vọng năm thứ 2 liên tiếp được vinh danh là Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar sau chiến thắng với Birdman vào năm ngoái.

Leonardo DiCaprio không có lý do để không chiến thắng

Có đến 88% cơ hội được Hollywood Reporter đặt cược Leo sẽ được xướng tên Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn “sống còn” trong The Revenant. Các đối thủ của anh là Matt Damon hay Eddie Redmayne càng về cuối càng trở nên đuối sức hơn.

Dự đoán này cũng nhận được sự đồng thuận của hầu hết các chuyên gia, nhà phê bình danh tiếng. Chưa bao giờ tượng vàng Oscar lại đến gần với Leo hơn thế và nếu tình huống xấu nhất xảy ra, giải thưởng của Viện Hàn lâm chắc chắn sẽ bị phản ứng dữ dội. 

Ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, Brie Larson với vai diễn trong Room cũng đang là ứng viên hàng đầu sau khi được vinh danh tại Quả cầu vàng hạng mục phim tâm lý cũng như giải SAG. Các đối thủ đáng chú ý của cô là Cate Blanchet trong Carol, Saoirse Ronan trong Brooklyn, Jennifer Lawrence trong Joy.

Ở hai hạng mục Nam và Nữ diễn viên phụ xuất sắc sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chiến thắng xướng tên Sylvester Stallone của Creed hay Alicia Vikander của The Danish Girl khi họ được đề cử, nhận giải tại nhiều giải thưởng trước đó như: Quả cầu vàng, SAG, BAFTA. Riêng với Alicia, đối thủ lớn nhất mà cô phải vượt qua là bông hồng nước Anh Kate Winslet với vai diễn ấn tượng trong Steve Jobs.

Chris Rock: Sự lựa chọn “vẹn cả đôi đường”

Lịch sử của Oscar đã chỉ ra rằng những ngôi sao hài kịch luôn là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí chủ trò của mỗi lễ trao giải. Và năm nay, Chris Rock đã được trao vinh dự đó sau khi lần đầu đảm nhận vị trí này vào năm 2005. Một điều khá thú vị đó là sau khi danh sách 20 diễn viên các hạng mục đề cử được công bố mà không có ngôi sao da màu nào, việc lựa chọn Chris Rock ở vai trò chủ trò phần nào giúp làn sóng phản đối Oscar hạ nhiệt. Nhưng thực tế, Rock được kỳ vọng có thể làm được nhiều hơn thế.

“Anh ấy tài năng, xuất chúng và là chủ trò tuyệt vời. Chúng tôi muốn có anh ấy. Lựa chọn của chúng tôi với hy vọng mang đến thật nhiều niềm vui. Chúng tôi biết anh ấy sẽ làm được điều đó” - Cheryl Boone Isaacs - Chủ tịch Viện Hàn lâm chia sẻ về quyết định này.

Năm 2005, Rock là ngôi sao da đen đầu tiên một mình đảm nhận vai trò chủ trò Oscar, thu hút đến 42 triệu người theo dõi, so với con số 37 triệu người của năm 2015. Hiện phần dẫn dắt của anh tại kỳ Oscar cách đây hơn 10 năm vẫn gây nhiều tranh cãi khi có ý kiến cho rằng nó “rất tồi tệ” nhưng một số lại cho rằng anh dám “nói thẳng, nói thật”, đặc biệt khi lên tiếng bảo vệ cho các ngôi sao da màu.

Trong một cuộc phỏng vấn với David Letterman, anh từng chia sẻ sẽ trở lại với vị trí này “nếu có nhiều người da màu trong đó”, nhưng thực tế là, hơn một thập kỷ qua, các ngôi sao da màu luôn yếu thế trong bảng đề cử dành cho diễn viên.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 88 sẽ được tổ chức tại nhà hát Dolby ở Hollywood vào ngày 28-2 (giờ Mỹ).

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top