Xây dựng thôn, bản văn hóa ở Tủa Chùa

00:00 - Thứ Tư, 24/02/2016 Lượt xem: 2519 In bài viết
ĐBP - Tủa Chùa là huyện vùng cao có trên 90% dân số là người dân tộc thiểu số, đời sống sinh hoạt vẫn còn những hủ tục. Môi trường sống của một số xã, bản chưa đảm bảo vệ sinh, tình trạng mê tín dị đoan vẫn còn. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa đẩy lùi hủ tục, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân được cấp ủy, chính quyền các xã chú trọng phấn đấu thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020.

Cụ thể là giữ gìn vệ sinh môi trường thôn, bản, làm chuồng trại gia súc xa nhà, mỗi gia đình có công trình vệ sinh, làm cống rãnh thoát nước thải sinh hoạt. Thực hiện nếp sống văn minh trong tang lễ, cưới hỏi, thực hiện đúng Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nhiều thôn, bản ở xã Xá Nhè phấn đấu đạt tiêu chuẩn văn hóa đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Ông Lý A Tùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Tủa Chùa, cho biết: Đến hết tháng 12/2015, toàn huyện có 6.211/9.845 hộ được công nhận gia đình văn hóa; 96/143 tổ dân phố, thôn, bản đạt danh hiệu văn hóa. Trong đó, 25 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liên tục. Để có kết quả trên, trong những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, các tổ chức đoàn thể, cấp ủy chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức, đa dạng. Ban Chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" huyện đã hướng dẫn cơ sở đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn bản, tổ dân phố văn hóa theo từng tiêu chí. Tổ chức thực hiện tuyên truyền vận động tích cực kết hợp với kiểm tra, đôn đốc. Đặc biệt, trong các tiêu chí phấn đấu đạt danh hiệu thôn, bản văn hóa, chú trọng các tiêu chí: Xóa nhà tạm, nhà dột nát, phát triển nghề truyền thống, liên kết phát triển kinh tế, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động; thực hiện tốt các quy định nếp sống văn minh trong cưới, tang, lễ hội, không hành nghề mê tín dị đoan; môi trường cảnh quan gia đình, thôn bản sạch đẹp; mọi người dân chấp hành tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống...

Trong phong trào thi đua xây dựng gia đình văn hóa, bản văn hóa, nội dung thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi được đông đảo người dân tích cực tham gia và đã góp phần cải thiện đời sống, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chiếm 73,86%, năm 2015 giảm còn 69,5% (giảm nghèo đa chiều theo tiêu chí mới). Hiện nay, huyện có 700 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, cho thu nhập 50 - 70 triệu đồng/hộ/năm, tiêu biểu trong số đó là các gia đình: Giàng Thị Pày, thôn Sín Sủ 1; Tẩn Chang Củi, bản Lịch, xã Xá Nhè; Mào Văn Ngoén, Lò Văn Thoái, xã Mường Báng; Giàng A Làng, thôn Háng Đề Dê, xã Sính Phình; Quàng Văn Khanh, xã Mường Đun... Trong khuôn viên các gia đình, nhiều hộ đã quy hoạch nhà ở, chuồng trại nuôi gia súc, công trình vệ sinh khoa học, đảm bảo vệ sinh. Hầu hết các hộ đã tạo điều kiện cho con em đi học đạt phổ cập giáo dục từ THCS trở lên. Toàn huyện hiện có 32 đội văn nghệ quần chúng tại các xã, bản, hàng năm duy trì tổ chức biểu diễn văn nghệ, giao lưu phục vụ nhân dân trong dịp lễ, tết cổ truyền và tham gia liên hoan, hội thi do cấp trên và ngành chuyên môn tổ chức. Toàn huyện có 38 nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố tạo điều kiện cho nhân dân sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, hội họp, vui chơi.

Ông Phàng A Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Sính Phình, cho biết: Xã có 11/18 thôn, bản đạt danh hiệu văn hóa. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền vận động xây dựng gia đình, thôn bản văn hóa, địa phương đã giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo một cách bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện nay, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư vốn xây dựng chuồng trại gia súc xa nhà, có công trình vệ sinh. Môi trường sống gia đình, thôn bản đã sạch sẽ, người dân ăn ở hợp vệ sinh. Tình trạng tảo hôn, kết hôn không đăng ký đã giảm tối đa; người chết không để lâu trong nhà, chôn cất đúng nơi quy định.

Những năm tới, huyện Tủa Chùa phấn đấu tăng nhanh số lượng nhưng đảm bảo chất lượng các tiêu chí đạt gia đình và thôn bản văn hóa, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho người dân, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững, đưa nghị quyết Đảng bộ huyện Tủa Chùa nhiệm kỳ 2015 - 2020 đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Bảo Khánh
Bình luận
Back To Top