Mẹ kể bé nghe

Con lừa lười biếng

00:00 - Thứ Sáu, 11/03/2016 Lượt xem: 3636 In bài viết
ĐBP - Ở một trang trại kia có một người nông dân chăm chỉ làm việc. Ông có một khả năng đặc biệt, đó là hiểu được tiếng động vật.

Một buổi tối, ông nghe thấy con lừa nói chuyện với con bò đực. Con bò đực kêu ca với con lừa rằng: tôi quá mệt mỏi, tôi làm việc quá vất vả trên cánh đồng ngày hôm nay. Con lừa trả lời: Tại sao anh phải làm việc vất vả vậy? Hãy nhìn tôi đây, cả ngày tôi chỉ có ăn, ngủ và chơi thôi. Con bò đực nghĩ, lừa thật may mắn. Vậy tôi có thể làm gì để có được cuộc sống như anh? Con bò đực hỏi một cách buồn bã. À tôi luôn luôn tỏ ra ốm yếu, không ăn gì được, chỉ nằm và rên rỉ thôi, như vậy nông dân sẽ không bắt anh làm việc trên cánh đồng. Con lừa khuyên.

Buổi sáng tiếp theo, con bò đực làm theo lời khuyên của con lừa. Nhưng người nông dân quyết định dạy cho con lừa lười biếng một bài học. Người nông dân đến bên con lừa và nói, bởi vì con bò đực bị ốm nên hôm nay mày phải giúp ta.

Con lừa đáng thương phải cày ải cả ngày trên cánh đồng. Đến tối, con lừa cảm thấy kiệt sức. Còn con bò đực cảm thấy rất thoải mái, nó đến bên con lừa và cảm ơn lừa đã giúp: Tôi có một ngày tuyệt vời hôm nay, tôi nghĩ ngày mai tôi sẽ tiếp tục lừa người nông dân, nó kêu. Con lừa rất lo lắng. Nó không muốn làm việc thêm một ngày vất vả. Nó nhanh nhẩu kêu: Ồ không, anh phải làm việc chứ. Hôm nay người nông dân nói: Nếu anh ốm thêm một ngày, ông ta sẽ bán anh cho người bán thịt. Con bò đực sợ hãi. Nó không muốn điều đó xảy ra. Nó quyết định nó sẽ là một con bò chăm chỉ và làm việc nhiệt tình vào ngày mai.

Người nông dân nấp sau cây và nghe được câu chuyện đã mỉm cười hài lòng. Ông ta đến bên con lừa và nói: Này lừa, ta hy vọng, người đã hiểu và đừng có bao giờ lười biếng nữa. Con lừa gật đầu một cách xấu hổ, nó đã học được một bài học.

A. B (sưu tầm)
Bình luận
Back To Top