Danh dự và lòng tin

00:00 - Thứ Năm, 31/03/2016 Lượt xem: 1989 In bài viết
Luồng thông tin liên quan Minh Béo đang nóng, trong khi “hồ sơ cá nhân” của anh bị khai thác quá đà trên phương tiện truyền thông, một số ý kiến bày tỏ quan điểm cho rằng, trong trường hợp này, không nên có cái nhìn miệt thị, hả hê.

Những ngày qua, sự việc nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ với các tội danh liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên đang nóng trên khắp các mặt báo cũng như mạng xã hội. Không chỉ trong nước, mà cộng đồng người Việt ở nước ngoài đều không ngớt bàn tán về sự việc này. Lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt khi sang Mỹ lưu diễn bị chính quyền sở tại bắt giữ, với tội danh này, theo luật pháp Mỹ sẽ bị xử phạt nặng.  

Câu chuyện Minh Béo bị bắt lan tỏa trên mạng xã hội từ ngày 28-3, tuy nhiên ở thời điểm đó, thông tin này chưa được xác thực. Chỉ đến khi Văn phòng biện lý quận Cam (OCDA, California, Mỹ) đưa ra thông cáo báo chí thì thông tin trên mới được xác tín.

Xoay quanh câu chuyện Minh Béo, có nhiều luồng dư luận trái chiều. Một bộ phận không nhỏ người hâm mộ tỏ ra hả hê khi thông tin này đã được xác thực bằng văn bản, nhất là khi nhiều tờ báo chính thống cũng như các kênh truyền hình lớn tại Mỹ đồng loạt đưa tin. Thậm chí, một số nghệ sĩ trẻ trước đây từng lên tiếng tố cáo Minh Béo lạm dụng tình dục năm 2014, lập tức đăng đàn bày tỏ thái độ vui mừng công khai trên trang cá nhân.

Kéo theo đó, “hồ sơ cá nhân” của Minh Béo được khai thác quá đà trên phương tiện truyền thông. Từ chuyện gia thế nghệ sĩ này ra sao, cơ ngơi hoành tráng của Minh Béo, rồi bàn đến cả chuyện gia đình Minh Béo sẽ xoay đâu ra đủ tiền để thuê luật sư hay đóng tiền tại ngoại.

Trong khi đó, một số ý kiến bày tỏ quan điểm trung lập cho rằng, trong trường hợp này, không nên có cái nhìn miệt thị. Họ cũng gửi lời đến Minh Béo hãy đối diện thẳng thắn với sự việc lần này, đồng thời mong muốn mọi người nên tôn trọng, đừng làm tổn thương thêm gia đình anh. Hiện vụ án đang trong thời gian điều tra và kết quả chính thức sẽ chỉ có khi tòa án Mỹ đưa ra phán quyết cuối cùng. Nếu thực sự, toàn bộ những tội trạng của Minh Béo được xác lập, việc xử lý nghiêm minh là rất cần thiết. 

Một số người trong nghề cho rằng, sự việc của Minh Béo chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”, trong khi một số khác cho rằng nó là “giọt nước tràn ly” bởi chưa hẳn Minh Béo là người duy nhất liên quan đến những scandal kiểu này. Trước đây, trong dư luận từng râm ran không ít những trường hợp tương tự nhưng sự việc rồi cũng nhanh chóng chìm xuồng vì không có bằng chứng xác thực.

Kết quả chính thức của vụ án liên quan Minh Béo sẽ chỉ có khi tòa án Mỹ đưa ra phán quyết cuối cùng. Ảnh Minh Béo trên kênh ABC của Mỹ vào ngày 29-3.

Từ câu chuyện của Minh Béo cũng đặt ra hai bài học cảnh tỉnh đối với các nghệ sĩ Việt. Thứ nhất, là nghệ sĩ, mang danh người của công chúng việc xây dựng và bảo vệ hình ảnh trước khán giả là tối quan trọng. Trong nhiều trường hợp, khi vướng phải scandal, không ít người cho rằng họ trước hết cũng là con người, cũng có quyền phạm sai lầm chứ không phải thần thánh để không mắc lỗi.

Tuy nhiên, nếu lật ngược lại vấn đề sẽ thấy danh tiếng, tiền bạc và vị thế của người nghệ sĩ ngoài nỗ lực tự thân của chính họ thì hơn ai hết, công chúng chính là người góp phần quan trọng tạo ra điều đó. Không có công chúng, nghệ sĩ không thể tồn tại. Nghệ sĩ có sức ảnh hưởng không nhỏ đến công chúng. Do đó, trong bất cứ trường hợp nào, nếu phạm lỗi dù vô tình hay cố ý, trước hết, bản thân họ phải học cách tự vấn lại chính mình. Trong trường hợp này, rõ ràng Minh Béo là người có lỗi rất lớn. 

Thứ hai, với các nghệ sĩ lưu diễn ở nước ngoài, việc tìm hiểu và tôn trọng luật pháp nước sở tại là điều bắt buộc. Mỗi quốc gia đều có hệ thống văn bản luật riêng, và tại Mỹ cũng như vậy. Riêng với tội danh lạm dụng tình dục trẻ vị thành viên, không chỉ tại Mỹ mà nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hành vi này đều sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh. Chúng ta, những công dân Việt Nam luôn đề cao khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật”, do đó những nghệ sĩ - người của công chúng, luôn phải thể hiện bản thân không chỉ được khán giả ái mộ, mà còn là người có hiểu biết, tuân thủ pháp luật.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top