Thu hút khách du lịch quốc tế đến với Tây Bắc

00:00 - Thứ Ba, 19/04/2016 Lượt xem: 1950 In bài viết
Tiếp nối thành công trong ba năm liên tiếp từ 2013 đến 2015, năm nay Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tiếp tục tham gia Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ tư (VITM 2016) với tư cách là nhà tài trợ kim cương. Trong khuôn khổ của VITM 2016, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Vietnam Airlines đã ký thỏa thuận hợp tác nhằm thu hút khách du lịch đến vùng Tây Bắc. Hoạt động này nhằm góp phần đưa Tây Bắc trở thành điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam cũng như của khu vực và quốc tế.

Nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú

Hội chợ VITM 2016 được đánh giá là Hội chợ du lịch có tầm cỡ trong khu vực với sự tham gia của hàng trăm cơ quan xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế. VITM 2016 có sự tham gia của các doanh nghiệp nước ngoài đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, 60 cơ quan xúc tiến du lịch, dự kiến thu hút 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 62 nghìn lượt khách tham quan.


Theo thỏa thuận hợp tác được ký kết, các bên sẽ hợp tác trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Tây Bắc, hỗ trợ mời và đón các đoàn FAM (tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) của các doanh nghiệp lữ hành trong nước để tăng nhanh lượng khách nội địa, mời và tổ chức các đoàn FAM cho các hãng lữ hành và các nhà báo du lịch từ nước ngoài,... Tại hội chợ, Vietnam Airlines sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Hãng sẽ bán vé máy bay với mức giá đặc biệt ưu đãi, tương đương mức giá của chương trình "Chào hè 2016", từ 199 nghìn đồng/chiều cho hành trình nội địa và từ 649 nghìn đồng/khứ hồi cho hành trình quốc tế, áp dụng trên rất nhiều đường bay với hiệu lực khởi hành từ ngày 14-4 đến 31-10-2016 (không áp dụng giai đoạn cao điểm). Với chương trình tua trọn gói, Vietnam Airlines giới thiệu sản phẩm được xây dựng trên cơ sở hợp tác với các công ty du lịch hàng đầu với mức giảm giá lên đến 50% cho chương trình tua nội địa và 30% cho chương trình tua quốc tế. Bên cạnh đó, hãng cũng chào bán các gói sản phẩm VNA Holidays với mức giá hấp dẫn, gồm giá vé máy bay và khách sạn, tại gian hàng của hãng.

Trong suốt bốn ngày diễn ra hội chợ, Vietnam Airlines phối hợp với Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific tổ chức các hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch Việt Nam và các hoạt động kích cầu du lịch, các trò chơi có quà tặng cho khách hàng. Chương trình kích cầu du lịch trực tiếp đến du khách và người dân sẽ được Jetstar Pacific thực hiện từ 11 giờ ngày 14-4 đến hết ngày 17-4, mức giá từ 190 nghìn đồng/chặng trên đường bay nội địa và từ 290 nghìn đồng/chặng trên đường bay quốc tế. Vé được mở bán tại gian hàng Jetstar Pacific ở VITM 2016 và trang web bán vé www.jetstar.com. Đợt bán vé kích cầu du lịch này cho phép hành khách đăng ký đặt vé, lựa chọn thanh toán sau và ra thanh toán tại các phòng vé hoặc đối tác ngân hàng, bưu điện của Jetstar Pacific.

Khách hàng khi đến với gian hàng của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific sẽ có cơ hội nhận được quà tặng hấp dẫn gồm 100 mã khuyến mại giảm 50% cho các hành trình nội địa và 50 mã khuyến mại giảm 75% cho các hành trình quốc tế do Vietnam Airlines trực tiếp khai thác; 50 phiếu thanh toán trị giá 1 triệu đồng và 100 phiếu thanh toán trị giá 500 nghìn đồng khi mua vé máy bay của Jetstar Pacific. Ngoài ra, khách tham quan gian hàng Jetstar Pacific cũng có cơ hội tham gia các trò chơi để nhận phiếu thanh toán tiền vé máy bay, tổng giá trị lên đến 100 triệu đồng.

Phát huy hiệu quả thế mạnh du lịch miền Tây Bắc

Xác định du lịch là một trong những ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như toàn vùng, nhiều năm qua, các địa phương vùng Tây Bắc đã có cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư phát triển du lịch. Với phương châm tạo môi trường đầu tư tốt, khuyến khích xã hội hóa đầu tư du lịch, các địa phương chủ trương đa dạng các thành phần đầu tư, từ đầu tư nước ngoài 100% vốn đến đầu tư liên doanh và đầu tư thuộc các tập đoàn lớn.

Khách hàng tham quan, mua vé máy bay tại hội chợ.

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết: Trong suốt hơn 20 năm hoạt động vừa qua, Vietnam Airlines đã chú trọng thực hiện rất nhiều chương trình quảng bá du lịch, giới thiệu về các vùng miền, các địa danh du lịch, nét đẹp truyền thống trong các hoạt động lễ hội, văn hóa, làng nghề đặc sắc của Việt Nam từ bắc tới nam. Có thể thấy Tây Bắc là một vùng đất dồi dào tiềm năng du lịch, có nhiều nét đặc trưng ít nơi nào có được. Tuy nhiên, muốn phát triển hiệu quả tiềm năng du lịch ở miền Tây Bắc, ngành du lịch, các đơn vị chức năng cần có các chính sách và kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng, đầu tư có bài bản và thực hiện bằng các phương án khả thi.

Để làm được điều đó, trên cơ sở kinh nghiệm nhiều năm phối hợp thực hiện các chương trình phát động du lịch, Vietnam Airlines đề xuất một số giải pháp chính sau:

- Thế mạnh của Tây Bắc là thiên nhiên phong phú và văn hóa bản địa đặc sắc chính là những điểm mấu chốt để thiết kế sản phẩm. Các cuộc hội thảo, các buổi làm việc với những bạn hàng lớn của chúng tôi ở châu Âu đã chỉ ra rằng đó là việc cần thiết để phát triển du lịch Tây Bắc. Bên cạnh đó, bản thân Tây Bắc chưa có khả năng trở thành một điểm đến độc lập khiến du khách châu Âu lưu lại dài ngày, cho nên khi thiết kế các chương trình tua tại Tây Bắc cần cân nhắc yếu tố liên kết vùng miền nhằm đa dạng hóa sản phẩm.

- Nên có chính sách visa cởi mở, thông thoáng cho các thị trường trọng điểm. Khi Chính phủ Việt Nam quyết định miễn thị thực cho công dân năm nước Tây Âu có hiệu lực từ ngày 1-7-2015. Qua chín tháng áp dụng, số lượng khách mang quốc tịch từ những nước này đến Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, trong ba tháng đầu năm nay, số khách du lịch từ Anh tăng 23,2%, từ Pháp tăng 11%, từ Đức tăng 18,7%, từ I-ta-li-a tăng 27,9% và từ Tây Ban Nha tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sau ngày 30-6-2016, thời điểm miễn visa hết hiệu lực, chúng tôi đã thấy tình hình đặt chỗ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ ba đường bay Tây Âu về Việt Nam không cao như giai đoạn được miễn visa trước đó.

- Các bộ, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch, quảng bá điểm đến. Việc quảng bá hình ảnh, quảng cáo sản phẩm đòi hỏi một khoản kinh phí không nhỏ. Hằng năm, Vietnam Airlines dành một khoản ngân sách khá lớn cho các chương trình quảng cáo sản phẩm hàng không gắn kết chặt chẽ với quảng bá điểm đến Việt Nam tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, nỗ lực của các doanh nghiệp là chưa đủ.

Về phần mình, ông Trịnh Ngọc Thành khẳng định: Vietnam Airlines luôn cam kết sát cánh cùng ngành du lịch và các địa phương tăng cường đưa khách du lịch quốc tế đến Việt Nam nói chung và tới Tây Bắc nói riêng. Cụ thể, từ giữa năm 2015, Vietnam Airlines đã đưa đội tàu bay mới A350-900 và B787-9 vào hoạt động trên đường bay châu Âu và nội địa, triển khai từng bước dịch vụ bốn sao trên các đường bay khai thác bằng tàu bay mới. Đồng thời, phát triển mạng đường bay nội địa, đường bay Đông Dương đa dạng, nối chuyến thuận tiện với các đường bay trung bình và đường bay dài. Vietnam Airlines luôn sẵn sàng xem xét tăng tần suất và mở các đường bay mới tới các sân bay trong khu vực, tạo đòn bẩy tích cực cho công tác thu hút khách du lịch đến Tây Bắc.

Ngoài ra, cùng với Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Vietnam Airlines đã tổ chức rất nhiều đoàn khách là đại diện các công ty lữ hành, đại lý bán vé, đoàn phóng viên báo chí từ các thị trường trọng điểm ngoài nước tham gia các Hội chợ du lịch quốc tế ở Việt Nam, trải nghiệm sản phẩm máy bay mới, khảo sát khách sạn, điểm đến; kết nối với các đối tác lữ hành, khách sạn trong nước; đồng hành cùng ngành du lịch T.Ư và địa phương trong các sự kiện riêng lẻ, đặc thù, thí dụ như tham gia đồng hành cùng chương trình xây dựng “Ngôi nhà Tây Bắc” tại Hội chợ VITM đang diễn ra...

Với vị thế và trách nhiệm của một Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines sẽ sử dụng các nguồn lực để tăng cường đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam nói chung và vùng Tây Bắc nói riêng. Trên cơ sở khai thác toàn diện các thế mạnh du lịch cùng với sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư và các địa phương, cũng như sự đầu tư, góp sức có hiệu quả của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong tương lai không xa, Tây Bắc sẽ hình thành được thương hiệu du lịch đặc trưng của vùng, đồng thời khẳng định được vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top