Cống hiến đến đâu để được trao giải Cống hiến?

00:00 - Thứ Ba, 26/04/2016 Lượt xem: 3313 In bài viết
Tối 24/4, đêm trao giải thưởng Cống hiến 2015 được tổ chức tại tỉnh Thanh Hóa. Và như nhiều dự đoán trước đó, chàng ca sĩ dòng nhạc trẻ Sơn Tùng M-TP đã đoạt giải “Ca sĩ của năm”, vượt qua các gương mặt nổi tiếng khác là Tùng Dương, Hồng Nhung và Trần Thu Hà.

Trước và ngay sau khi diễn ra lễ trao giải, có hai luồng dư luận xung quanh thông tin Sơn Tùng M-TP chiếm ưu thế trong cuộc đua đến giải thưởng này. Luồng ý kiến ủng hộ hết lời ca ngợi Sơn Tùng M-TP lên tận mây xanh, nào là tài năng, cá tính, gu âm nhạc độc - lạ… Còn ở hướng ngược lại, có người ví von: “Sơn Tùng M-TP cống hiến đến đâu để được trao giải Cống hiến?”.

Sơn Tùng M-TP nhận giải Nam ca sĩ của năm.

Công bằng mà nói, trong năm 2015, Sơn Tùng M-TP là một cái tên nổi bật trong làng nhạc trẻ ở Việt Nam. Với khả năng tự sáng tác, chơi được nhạc cụ, gu âm nhạc tươi mới kiểu Hàn Quốc… Sơn Tùng M-TP chiếm được nhiều cảm tình của khán giả trẻ, đặc biệt là khán giả tuổi teen.

Ca sĩ này còn nổi tiếng ở khoản có nhiều người hâm mộ với fanpage có hàng chục ngàn người theo dõi, có hẳn fan club hoạt động bài bản, sẵn sàng… đấu khẩu kịch liệt với những ai dám chê bai thần tượng. Và đương nhiên, lượng tin nhắn bình chọn (nếu có) khi chàng trai này tham gia các cuộc thi sẽ rất “khủng”.

Nhưng giải thưởng nêu trên lại không nhờ tin nhắn, mà do chính lá phiếu của các phóng viên báo chí lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Số phiếu bình chọn cho Sơn Tùng M-TP lên ngôi vị cao nhất không áp đảo, nhưng vẫn hơn những gương mặt cũ khác, được cho là không có gì nổi bật trong năm vừa qua.

Phải chăng việc đánh giá giải thưởng của những người làm công tác chuyên môn đã thay đổi, hay chính người đoạt giải - ca sĩ Sơn Tùng M-TP quá xứng đáng để đoạt được giải thưởng trên, trong mắt đại bộ phận những người làm nghề?

Với tiêu chí “tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam trong năm 2015”, có thể hiểu ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã có “đóng góp to lớn” cho âm nhạc Việt Nam. Giải thưởng Cống hiến vốn được cho là giải thưởng “danh giá” và có uy tín trong các giải thưởng hiện nay trong lĩnh vực âm nhạc tại Việt Nam.

Những năm trước đây, giải Cống hiến vốn chuộng yếu tố học thuật và nghệ thuật, nhưng năm nay giải thưởng được cho là quan trọng nhất lại được trao cho một ca sĩ có cái tên ngồ ngộ và quan trọng là gu âm nhạc và phong cách trình diễn không thuần Việt, giống hệt Hàn Quốc.

V-pop khác xa K-pop và hai nền văn hóa, âm nhạc hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy, sự “bắt chước” này không được lòng số đông khán giả yêu nhạc nghiêm túc cũng là điều dễ hiểu.

Về giọng hát, bề dày kinh nghiệm cũng như yếu tố nghệ thuật, sự cống hiến, Sơn Tùng M-TP rõ ràng không thể so sánh với những Tùng Dương, Hồng Nhung hay Trần Thu Hà. Nhưng ở thời điểm hiện tại, trong làng nhạc trẻ Việt Nam, không có cái tên nào đủ độ “nóng”, gây chú ý cộng đồng mạng qua những scandal, những sản phẩm âm nhạc khó nghe - khó cảm, là lạ và giống nhạc Hàn Quốc, bằng Sơn Tùng M-TP. Phải chăng, bởi sự ảnh hưởng đó mà Sơn Tùng M-TP đã được vinh danh ở giải Cống hiến? 
      
Người xem chẳng biết tin ai khi giải thưởng đã được trao lại chưa được lòng số đông, những người luôn tin tưởng vào những giải thưởng “nhiều như lá mùa thu” mỗi năm. Giải thưởng nào, kết quả nào cũng đều có những lấn cấn bởi người xem, bạn đọc, người yêu nghệ thuật, mỗi người một chính kiến.

Nhưng nghệ thuật đích thực, người hát, phim hay, sách tốt… không cần phải được tôn vinh bằng những giải thưởng “hằng hà sa số” kia, mà phải bằng chính đánh giá của người nghe, người xem có khả năng cảm thụ thực sự, mới quan trọng. Bởi vậy, hãy quên đi, những giải thưởng!

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top