Diễn viên trẻ - Cơ hội và sức bật

00:00 - Thứ Tư, 04/05/2016 Lượt xem: 2456 In bài viết
Điện ảnh Việt phát triển là cánh cửa rộng mở đối với các diễn viên trẻ có tài năng, đam mê và tâm huyết với nghề. Khi được trao đúng vai diễn, họ như “cá gặp nước” thỏa sức vẫy vùng, thậm chí nuôi mộng vươn mình ra biển lớn dù biết còn nhiều khó khăn.

Một thế hệ tiềm năng

Tại lễ trao giải Cánh diều 2015, Lan Ngọc, Nhã Phương, Quang Tuấn là 3 diễn viên trẻ lần lượt được vinh danh tại các hạng mục về diễn xuất với những tác phẩm gây chú ý trong năm qua. Nếu Nhã Phương, Quang Tuấn lần đầu chạm tay vào Cánh diều vàng thì Lan Ngọc đã lần thứ 2 nhận giải.  

Ninh Dương Lan Ngọc trong phim Cánh đồng bất tận.

Năm 19 tuổi cô gái 9X Lan Ngọc có cơ hội đảm nhận vai nữ chính trong Cánh đồng bất tận và đoạt ngay Cánh diều vàng. Không ít người e ngại Lan Ngọc không vượt qua được cái bóng của chính mình và thực tế, một thời gian dài dù tham gia nhiều vai diễn khác nhau từ điện ảnh, truyền hình cho đến sân khấu kịch nhưng cô chưa thể tạo dấu ấn.

Lan Ngọc thừa nhận, bản thân rất áp lực nhưng sau đó đã tự biết cân bằng chính mình để bước qua giới hạn của bản thân và vai Út Thơm trong Trúng số đã chứng minh điều đó.

Với Nhã Phương, nếu nhìn bề nổi thành công có vẻ chóng vánh hơn. Sau hiện tượng “hotgirl bánh tráng”, cô gái sinh năm 1990 được “chọn mặt gửi vàng” trong nhiều dự án phim lớn: Quả tim máu, Vừa đi vừa khóc, Tuổi thanh xuân, 49 ngày, Khúc hát mặt trời... Tuy nhiên, để có thành công đó, Nhã Phương đi lên từ các vai phụ suốt từ năm 2009. Có thể thấy, công thức thành công của Nhã Phương bên cạnh sự may mắn là cả quá trình nỗ lực bền bỉ.

Nhã Phương nổi lên sau hiện tượng ''hotgirl bánh tráng'' (2013).

Ở lĩnh vực điện ảnh, một cái tên trẻ cũng đang nhận được ít nhiều sự chú ý là Hiếu Nguyễn. Bắt đầu với vai diễn Thạch Sanh trong Cuộc chiến với chằn tinh, sau đó anh được nhiều đạo diễn tin tưởng giao các vai nặng ký trong: Quyên, Bộ ba rắc rối, Hương Ga, Ám ảnh, Truy sát, Lật mặt 2: Phim trường... Chàng lơ xe ngày nào ôm mộng diễn viên trên giảng đường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội từng chia sẻ chắc nịch về yếu tố dẫn đến thành công: “Tôi xin gói gọn trong 3 từ: may mắn + liều lĩnh + cố gắng”.

Gương mặt ''phản diện ấn tượng'' Hiếu Nguyễn.

Trước Lan Ngọc, Hiếu Nguyễn hay Nhã Phương, điện ảnh Việt từng có một thế hệ trẻ kế cận đầy tiềm năng và tài năng. Có thể kể đến trường hợp của Minh Hằng, Vân Trang, Tăng Thanh Hà, Hứa Vĩ Văn, Quý Bình, Diễm My 9X, Ngô Kiến Huy, Linh Sơn...  Mỗi người theo một cách khác nhau đều tạo dấu ấn nhất định trên màn ảnh, nhưng trên hết chính là sự nhiệt tâm với nghề.  

Học để chuyên nghiệp

Không dừng lại ở các tác phẩm trong nước, nhiều diễn viên trẻ hiện nay nhờ may mắn và thực lực đã được tham gia vào các dự án nước ngoài hay hợp tác nước ngoài. Sau Cánh đồng bất tận, Lan Ngọc được một ê kíp Hàn Quốc mời đóng bộ phim có tựa Việt Chào cô Thúy với nội dung về các cô dâu nhập cư.

Tương tự, Nhã Phương còn may mắn hơn khi tham gia hai dự án truyền hình hợp tác nước ngoài gây tiếng vang thời gian qua: Tuổi thanh xuân và Khúc hát mặt trời. Gặp rất nhiều áp lực về bất đồng ngôn ngữ, thời tiết... khi tham gia Tuổi thanh xuân nhưng Nhã Phương cho biết, những gì cô nhận được lớn hơn thế rất nhiều.

Nhã Phương trong dự án truyền hình hợp tác nước ngoài Tuổi thanh xuân.

Cô tâm sự: “Tôi luôn khâm phục sự nỗ lực tuyệt vời của bạn diễn. Có những ngày chúng tôi phải quay từ 6 giờ sáng hôm trước đến tận 6 giờ sáng hôm sau mới được nghỉ. Diễn viên Kang Tae Oh có khi chỉ được nghỉ 1 giờ rồi lại phải vào cảnh quay tiếp theo. Lại có những hôm anh ấy thức trắng đêm luyện tập cho cảnh quay ngày sau. Trực tiếp nhìn thấy nên tôi cũng bị cuốn vào guồng làm việc”.

Còn với Lan Ngọc: “Tôi nghĩ cái được lớn nhất của mình khi có cơ hội tham gia làm phim với ê kíp nước ngoài, đó chính là sự chuyên nghiệp. Ở đó, mỗi diễn viên luôn biết mình phải làm gì, diễn như thế nào khi tham gia vào các dự án. Dĩ nhiên, bản thân họ không thể tự mình làm được tất cả mọi thứ nếu không có ê kíp hỗ trợ”.

Ninh Dương Lan Ngọc với biểu cảm xuất sắc trong teaser trailer Tấm Cám: Chuyện chưa kể đang gây chú ý.

Điện ảnh Việt từng chứng kiến một số diễn viên có cơ hội tham gia trong các dự án lớn của nước ngoài. Có thể kể đến: Đỗ Hải Yến trong Người Mỹ trầm lặng hay gần đây nhất là trường hợp của Ngô Thanh Vân trong Ngọa hổ tàng long 2...

Trong xu thế hội nhập, những thành công bước đầu của họ có thể là rất nhỏ nhưng cũng rất đáng khích lệ. Đó sẽ là tiền đề để họ được học hỏi, tỏa sáng nếu thực sự có đam mê, tài năng và biết tận dụng thời cơ.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top