Triển lãm ảnh Việt Nam những năm 1980 của nhà báo Pháp

00:00 - Thứ Năm, 12/05/2016 Lượt xem: 2629 In bài viết
Ngày 11-5, tại Thư viện IDECAF – 31 Thái Văn Lung, quận 1, TP Hồ Chí Minh đã khai trương triển lãm ảnh “Việt Nam những năm 1980” của nhà báo Michel Blanchard, nguyên trưởng đại diện Văn phòng Thông tấn Pháp (AFP) tại khu vực Đông Dương (trụ sở tại Hà Nội).

Triển lãm do Viện Pháp tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức từ ngày 11-5 đến 31-5, trưng bày 24 tác phẩm ảnh do chính ông Michel Blanchard chụp tại Việt Nam trước thời kỳ đất nước đổi mới. Xuất phát từ một phóng viên phụ trách mảng du lịch, Michel Blanchard có tài nhiếp ảnh và đam mê khám phá thiên nhiên, con người.

Một bức ảnh tham gia triển lãm của nhà báo Michel Blanchard.

Trong khoảng thời gian sống và làm việc ở Hà Nội, những dịp rảnh rỗi vào cuối tuần và ngày lễ, ông thường dạo chơi bằng xe đạp trên khắp các con đường để chụp ảnh phố phường Hà Nội. Michel Blanchard luôn mang theo máy ảnh khi đi làm phóng sự trong nước, và đã có dịp đi dọc nước ta từ Bắc vào Nam, từ Lạng Sơn đến thành phố Hồ Chí Minh vào thời kì trước khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch. Ông đã ghi lại những bức ảnh đầy ý nghĩa được chụp bằng phim lưu giữ hơn 30 năm.

Những bức ảnh ý nghĩa nhất – nhân chứng cho một giai đoạn chuyển tiếp quan trọng của đất nước Việt Nam bên thềm đổi mới. Triển lãm ảnh của ông gây ấn tượng mạnh đến người xem, bởi đây là cơ hội duy nhất để chúng ta hồi tưởng về một Việt Nam trước đây, tận hưởng cảm giác dạo bước trên những con phố Hà Nội 30 năm về trước.

Nhà báo tự do Michel Blanchard sinh ngày 31-12-1949 tại Angoulême (Pháp), Nguyên trưởng đại diện Văn phòng Thông tấn Pháp (AFP) khu vực Đông Dương đặt tại Hà Nội (phạm vi 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia - 1981-1983) sau đó ông phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Thông tấn xã Pháp (1976-2006). Hiện tại là nhà báo ảnh và báo viết cộng tác với tờ Nhật báo du lịch và là thành viên của Tổ chức các nhà báo du lịch.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top