'Tuyên chiến' với khói thuốc trong gia đình

00:00 - Thứ Hai, 30/05/2016 Lượt xem: 3798 In bài viết
Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam vừa phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát động xây dựng tổ ấm không khói thuốc hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31/5/2016).

Mục tiêu của phong trào là hướng đến việc phát huy vai trò của từng  phụ nữ, ở bất kỳ cương vị nào - là người bà, người mẹ, người chị - chủ động lên tiếng, khuyên nhủ, vận động người thân không hút thuốc; đồng thời, kêu gọi nam giới và cộng đồng hãy cùng phụ nữ tạo ra những tổ ấm không khói thuốc, nhằm góp phần giảm tỷ lệ phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của hút thuốc lá thụ động, giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do hút thuốc thụ động.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng các đại biểu in dấu tay thể hiện quyết tâm xây dựng tổ ấm không khói thuốc.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam hiện có khoảng 15 triệu người đang hút thuốc lá, nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động, tỷ lệ bị phơi nhiễm với khói thuốc lá tại nhà là 59,9% và tại nơi làm việc là 42,6%. 

Tại lễ phát động vừa diễn ra sáng 29/5, bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã có sáng kiến phối hợp với Bộ Y tế và các cơ quan tổ chức lễ phát động.

Theo Phó Chủ tịch nước, mô hình này chỉ có thể có được khi mỗi gia đình và cộng đồng xã hội thực hiện trách nhiệm của mình nhằm ngăn chặn, đẩy lùi việc sản xuất, lưu hành và sử dụng thuốc lá. Đây cũng đồng thời là thông điệp hướng tới những giá trị sống tốt đẹp, tạo dựng môi trường sống yên ấm, trong lành, khỏe mạnh từ chính tổ ấm gia đình.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân Thủ đô đã in dấu tay thể hiện quyết tâm xây dựng tổ ấm không khói thuốc.

Lễ phát động xây dựng tổ ấm không khói thuốc sẽ được các cấp Hội trong cả nước hưởng ứng và triển khai thông qua chuỗi các hoạt động giúp phụ nữ nâng cao nhận thức về hút thuốc lá thụ động, hướng dẫn họ xây dựng tổ ấm không khói thuốc, vận động người thân hút thuốc văn minh và có ý thức, tuyệt đối không để khói thuốc lá gây ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người xung quanh.

Theo Chinhphu
Bình luận
Back To Top