Sinh hoạt tư tưởng

Không để văn hóa xuống cấp

16:25 - Thứ Năm, 09/06/2016 Lượt xem: 2995 In bài viết
ĐBP - Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều hành vi thiếu văn hóa, ví dụ như: Chen lấn, xô đẩy khi tắc đường; vứt rác bừa bãi; văng tục, chửi bậy trên đường phố; hút thuốc nơi công cộng; thờ ơ khi gặp người bị nạn; chèo kéo khách du lịch...
Khi đất nước phát triển, người dân có thêm các hoạt động tinh thần như tổ chức các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng... Vì thế văn hóa tại những nơi công cộng, nơi thờ tự, lễ hội được dư luận quan tâm. Tuy nhiên nơi này nơi kia có người không giữ được nét truyền thống, ăn mặc hở hang, nói tục chửi bậy, đánh nhau, tranh cướp đồ lễ, leo trèo... tại nơi linh thiêng làm mất đi những giá trị thiêng liêng về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Văn hóa trong trường học, trong gia đình, trong cơ quan cũng có biểu hiện bị xuống cấp. Đâu đó vẫn có hiện tượng trò đe dọa thầy, cô; học sinh đánh nhau; có những mối quan hệ giữa thầy và trò không trong sáng; con ngược đãi cha mẹ, anh em không nhìn mặt nhau chỉ vì những lợi ích tầm thường; chuyện bồ bịch nơi công sở, bè cánh nói xấu nhau… Từ đó, đã làm mất đi tình thầy trò, tình vợ chồng, tình anh em, tình đồng chí trong cơ quan, gây nên những dư luận xã hội không tốt.

Dù không nhiều song những hành vi đó đã và đang tạo nên bức tranh không đẹp về văn hóa, khi mà xã hội đang phát triển. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) đã ra Nghị quyết 33-NQ/TW 2014 về "Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước", Bộ Chính trị ra Chỉ thị 05-CT/TW về "Đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" là vô cùng cần thiết để từng bước chuẩn mực các giá trị văn hóa của con người vào cuộc sống; ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội; xây dựng môi trường văn hóa phù hợp với điều kiện phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế. Đây là nhiệm vụ trọng tâm và có nhiều khó khăn, phức tạp. Vì vậy rất cần sự vào cuộc, sự chung tay góp sức của toàn xã hội và mỗi người dân để gìn giữ nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Khánh Toàn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top