Điểm sáng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở Mường Ảng

09:05 - Thứ Tư, 22/06/2016 Lượt xem: 4023 In bài viết
ĐBP - Thị trấn Mường Ảng (huyện Mường Ảng) hiện có 78,1% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 8/11 tổ dân phố được công nhận tổ dân phố văn hóa, 4/4 cơ quan, đơn vị trường học được công nhận cơ quan văn hóa. Việc hoàn thiện hương ước ở địa phương được đẩy mạnh... 

Tổ dân phố 1, thị trấn Mường Ảng được đánh giá là điểm sáng trong việc thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhiều năm liền được công nhận tổ dân phố văn hoá.

 
Để có được kết quả đó, trong năm qua, chi ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể đã đề ra những giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của tổ. Ngay từ đầu năm, Ban Vận động TDĐKXDĐSVH tổ đã họp bàn thống nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế và ban hành các tiêu chí xây dựng đời sống văn minh, gia đình văn hoá, làng văn hoá. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong sản xuất nông nghiệp, các hộ trong tổ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tuyển chọn các giống cây trồng có năng suất cao và áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Từ thâm canh cây lúa thuần tuý, nhiều hộ đã chuyển sang chuyên trồng các loại cây công nghiệp, rau màu, chăn nuôi trâu, lợn, gà... cho hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Công Nuôi đã chuyển đổi 100% diện tích đất trồng lúa sang trồng cây cà phê cho thu nhập cao. Đời sống của người dân ở tổ dân phố 1 đã có nhiều đổi thay, tỷ lệ hộ nghèo giảm, chỉ còn 3 hộ (chiếm 3,5%).

 

Bà Đoàn Thị Cương (ngoài cùng bên trái), Tổ trưởng tổ dân phố 1, truyên truyền, vận động người dân tham gia đăng ký xây dựng gia đình văn hóa năm 2016.

Đặc biệt trong chương trình xây dựng nông thôn mới, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Ban Vận động của tổ dân phố đã huy động sức dân tham gia bê tông hoá các tuyến đường giao thông nội tổ, liên tổ. Bà Đoàn Thị Cương, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: Trước kia đường chính của tổ chỉ rộng gần 2m, lầy lội và đi lại khó khăn. Từ khi có chương trình xây dựng nông thôn mới, Ban Vận động đã tuyên truyền, vận động bà con đóng góp ngày công, hiến đất làm đường. Đến nay hầu hết các tuyến đường trong tổ dân phố đã được bê tông hoá, con đường chính rộng gần 3m, xe ô tô tải có thể ra vào thuận tiện, vận chuyển các mặt hàng nông sản dễ dàng hơn; 100% tuyến đường liên tổ đều có cống, rãnh thoát nước, có nắp đậy; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia và nước sinh hoạt đảm bảo hợp vệ sinh...

Những kết quả đạt được đã tạo đà thúc đẩy các phong trào thi đua sản xuất của tổ ngày một phát triển. Tổ dân phố 1 trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư và phong trào xây dựng nông thôn mới của thị trấn Mường Ảng. Ghi nhận những kết quả đạt được, tháng 3/2016, UBND huyện Mường Ảng đã trao Giấy chứng nhận 3 năm liên tiếp đạt tổ văn hóa cho tổ dân phố 1. Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng, cho biết: Trong những năm qua, tổ dân phố 1 luôn đi đầu trong việc triển khai các chương trình TDĐKXDĐSVH. Tổ có tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa cao nhất, có tổ an ninh liên gia, có đội văn nghệ, thể thao xung kích hoạt động hiệu quả... Không chỉ vậy, việc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tổ triển khai nhanh, hiệu quả.

Những kết quả đạt được từ phong trào không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết các gia đình, dòng tộc, tạo động lực cho nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh. Hiệu quả của phong trào đã thực sự trở thành nguồn động lực tinh thần to lớn, góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng Mường Ảng ngày một giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Vân Du
Bình luận
Back To Top