Liên hoan guitar Fingerstyle quốc tế tại Việt Nam

09:17 - Thứ Ba, 19/07/2016 Lượt xem: 3087 In bài viết
Trong hai tối 19 và 20-7, tại Nhà hát Tuổi trẻ (Hà Nội) và Nhạc viện TP Hồ Chí Minh diễn ra hai buổi trình diễn thuộc chương trình Liên hoan guitar Fingerstyle quốc tế - IFSGF lần thứ hai - 2016 với sự tham gia của sáu nghệ sĩ guitar Fingerstyle tài năng của các nước và vùng lãnh thổ: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và nước chủ nhà Việt Nam.

 
 Nghệ sĩ guitar Andy McKee.
Fingerstyle là một thể loại guitar độc tấu mới mẻ, phát triển mạnh tại Việt Nam trong những năm gần đây. Những người theo đuổi dòng guitar này sẽ biểu diễn độc tấu bằng một cây guitar nhưng có thể chơi như có cả một ban nhạc cùng biểu diễn. Liên hoan guitar Fingerstyle quốc tế (IFSGF) được tổ chức thường niên từ năm 2010 tại châu Á với sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng đến từ các nước, bao gồm nhiều tua biểu diễn tại các nước. IFSGF năm nay được tổ chức với 16 buổi biểu diễn tại bảy nước và vùng lãnh thổ và bắt đầu khởi diễn từ ngày 29-6 tại Nhật Bản, sau đó là Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam, Malaysia và kết thúc vào ngày 23-7 tại Singapore.

Có sáu nghệ sĩ guitar Fingerstyle tham gia trong chương trình biểu diễn tại Việt Nam: Andy McKee (Mỹ), Huang Chia Wei (Đài Loan, Trung Quốc), Masa Sumide (Nhật Bản), Tùng AG (Việt Nam) và Erica Cho và Sandra Bae (Hàn Quốc).

Nghệ sĩ guitar Andy McKee, sinh năm 1979, là một tài năng về guitar Fingerstyle của Mỹ và từng giành nhiều giải thưởng âm nhạc lớn. Ngay từ năm 2006, anh đã trở thành một biểu tượng toàn cầu sau khi màn trình diễn bản nhạc “Drifting” của anh được ưa thích hàng đầu trên kênh Youtube và My Space với hơn 46 triệu lượt xem, trở thành một hiện tượng trên internet. Cho đến nay, nó vẫn được đánh giá là một trong những video clip âm nhạc thành công nhất của thể loại này. Không chỉ “Drifting”, rất nhiểu bản nhạc khác của Andy cũng đã thành công trên YouTube, như “Rylynn” với gần 24 triệu lượt xem hoặc bản cover “Africa” với chín triệu lượt xem.

Nghệ sĩ guitar Masa Sumide của Nhật Bản sinh năm 1956, được người hâm mộ guitar ca ngợi bởi tài năng xuất chúng của mình. Các tiết mục của ông là sự kết hợp và pha trộn một cách hoàn hảo giữa các phong cách âm nhạc như jazz, funky, blue, ballad. Sau những thành công của mình, ông hiện được giới guitar và những người yêu nhạc tôn vinh, gọi là “Ông hoàng của nhạc guitar ngẫu hứng” với các giai điệu vô cùng sôi động.

Nghệ sĩ Tùng AG của Việt Nam, sinh năm 1989, (tên thật là Đỗ Dương Tùng), là người sáng lập và là Chủ tịch của Tổ chức Vietnam Fingerstyle Guitar Organization (VNFS) của dòng nhạc guita Fingerstyle tại Việt Nam. Năm 2013, Tùng AG đã tổ chức cuộc thi guitar chuyên về Fingerstyle lần đầu tiên tại Việt Nam (The 1st Vietnam Percussive Fingerstyle Guitar Contest) và sau đó còn tổ chức nhiều chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam để xây dựng và phổ biến thể loại guitar này tại nước ta.

 
Nghệ sĩ Tùng AG.
Nữ nghệ sĩ guitar Hàn Quốc Erica Cho, sinh năm 1995, bắt đầu chơi guitar Fingerstyle từ năm 2011 và đã sáng tác nhiều tác phầm được đánh giá cao do chính chị tự chuyển soạn và cover trên YouTube. Nữ nghệ sĩ đồng hương của chị là Sandra Bae, sinh năm 1994, cũng là một nghệ sĩ guitar tự do có nhiều hợp đồng với các hãng nhạc uy tín của Hàn Quốc và được mến mộ với nhiều MV được phổ biến qua internet.

Huang Chia Wei (Đài Loan, Trung Quốc), sinh năm 1966, là một người thầy, một người anh của rất nhiều người yêu âm nhạc và guitar, luôn luôn âm thầm ủng hộ và giúp đỡ cho các nghệ sĩ khác được tỏa sáng và bộc lộ tài năng. Một người không bao giờ nhận mình là một “nghệ sĩ”, mà chỉ là một người yêu nhạc, người chơi nhạc và làm nhạc, đồng thời cũng là người lãnh đạo Công ty Wind Strings Entertainment chuyên về phát triển thể loại guitar Fingerstyle, đơn vị đã tổ chức nhiều tour lưu diễn, đẩy mạnh việc quảng bá guitar Fingerstyle đến với mọi người.

 
Hai nghệ sĩ guitar Hàn Quốc Erica Cho và Sandra Bae.

Có thể nói, Liên hoan guitar Fingerstyle quốc tế - IFSGF lần thứ hai - 2016 là sự kiện âm nhạc, giao lưu văn hóa đầy ấn tượng trong mùa hè này với sự đa dạng về cảm xúc và hội tự nhiều mầu sắc. Công chúng và những người hâm mộ guitar Việt Nam sẽ được thưởng thức những phong cách Fingerstyle đa dang của châu lục và thế giới. Hai buổi biểu diễn của liên hoan tại Việt Nam do Công ty Wind Strings Entertainment, Nhà hát Tuổi Trẻ và Tổ chức Vietnam Fingerstyle Guitar Organization (VNFS) phối hợp tổ chức, nhằm thúc đẩy sự phát triển của dòng guitar Fingerstyle tại Việt Nam.

Ban Tổ chức liên hoan tại Việt Nam cũng mong muốn sẽ thu hút được thêm nhiều người yêu thích guitar đến với dòng guitar mới mẻ này, cũng như đưa nghệ thuật đến gần với công chúng, góp phần phát triển môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng và mang đến cho xã hội một lựa chọn giải trí nghệ thuật tinh thần có giá trị cao, dễ cảm thụ.

Theo Nhân dân
Bình luận
Back To Top