Sức hút riêng từ phim online

15:04 - Thứ Tư, 20/07/2016 Lượt xem: 4242 In bài viết
Dòng phim online đã tạo nên sức hút riêng khi nhận được hàng triệu lượt truy cập, quan tâm của giới trẻ châu Á. Hiện nay, phim online cũng đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường phim Việt.

Thành công khắp châu Á

Các trang mạng chiếu phim online bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2009 với vài phim nhỏ, lẻ và không mấy tên tuổi của Trung Quốc. Đến năm 2012, bộ phim Hormones - Tuổi nổi loạn đã gây được tiếng vang tại Thái Lan với nội dung gần gũi, dễ thương về câu chuyện tình yêu học đường, sự đố kỵ tuổi học trò và cảm xúc tuổi dậy thì. Bộ phim nhanh chóng lan tỏa khắp châu Á và được các bạn trẻ rất yêu mến. Thành công của Tuổi nổi loạn tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng chiếu phim online tại châu Á sau này. Đây cũng là thời điểm dòng phim online du nhập vào Việt Nam, với sự hình thành của các nhóm hài làm phim được nhiều người biết đến như DAM TV (2012), BB&BG (2012), Thích Ăn Phở (2013).

 

Một cảnh trong Thích Ăn Phở Seri - phim online được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Đến năm 2015, dòng phim online bắt đầu rộ trên khắp trang mạng của châu Á, được đông đảo giới trẻ quan tâm và theo dõi. Điển hình nhất là Hãy nhắm mắt khi anh đến của trang trực tuyến Sohu (sohu.com) với sự tham gia diễn xuất của Hoắc Kiến Hoa và Mã Tư Thuần. Bộ phim này của Sohu đã đạt được cột mốc ấn tượng về số  lượng người theo dõi lên đến 1 tỷ lượt truy cập trên toàn châu Á.

Tiếp nối sự thành công của dòng phim online trên thị trường châu Á, đầu năm 2016, phim online Thượng Ẩn bắt đầu được công chiếu trên trang mạng  IQIYI Trung Quốc, đạt được những con số theo dõi khổng lồ mà ngay cả một bộ phim điện ảnh nổi tiếng cũng phải thèm muốn. Thượng Ẩn đã được 10 triệu lượt truy cập sau 24 giờ ra mắt tập đầu tiên và chỉ trong 3 tập cuối, bộ phim này đã đạt mốc 1 tỷ lượt truy cập. Tại Việt Nam, bộ phim này cũng rất được yêu thích khi nhận được hơn 11 triệu lượt truy cập.

Có chỗ đứng tại Việt Nam

Nắm bắt được thị hiếu chung, dòng phim online đã nhanh chóng có mặt ở Việt Nam, với sự ra đời của nhiều nhóm làm phim hài sitcom. Các nhóm làm phim trẻ đã tận dụng tối đa mảnh đất màu mỡ YouTube để khai phá thị trường phim online còn sơ khai tại Việt Nam. Bên cạnh đó, chi phí làm phim online thấp hơn rất nhiều so với phim truyền hình và phim điện ảnh, do không phải tốn nhiều nhân sự, thiết bị... giúp các nghệ sĩ trẻ có thêm nhiều động lực để cho ra đời nhiều tác phẩm tâm huyết. Khán giả chỉ cần một cái nhấp chuột là có thể xem được ngay, chứ không cần các đầu thu kỹ thuật số hay ra rạp để xem. Với thông điệp truyền tải ngắn gọn, súc tích và gần gũi với đời thường, phim online đang nhận được sự quan tâm và yêu mến của đông đảo khán giả tại Việt Nam.

Trong thời gian qua có rất nhiều web drama đình đám được các bạn trẻ Việt Nam yêu thích như: Chầu hoan cua chống (DAM TV), Tình yêu tuổi học trò (BB&BG), Thích Ăn Phở Seri. Với nội dung ngắn gọn, súc tích và châm biếm hài hước các vấn đề nóng của xã hội, các phim online trên đã mang đến cho khán giả những tràng cười sảng khoái.

Tên tuổi của các nhóm làm phim trẻ này không chỉ được yêu thích tại Việt Nam mà còn nhận được sự quan tâm của giới chuyên môn tại khu vực, điển hình nhất là hai nhóm DAM TV và BB&BG. Tại lễ trao giải Giải thưởng truyền hình mạng châu Á năm 2015 diễn ra ở Malaysia, nhóm BB&BG đã vinh dự nhận được giải thưởng Vietnam channel of the year (kênh YouTube được chú ý nhất năm ở Việt Nam) với hơn 1,2 triệu lượt người theo dõi. Nhóm DAM TV được nhận giải Vietnam video of the year (phim Việt Nam được yêu thích nhất năm) với hơn 10 triệu lượt truy cập. Giải thưởng mang tầm châu lục này đã ghi nhận được những đóng góp, cống hiến của các nghệ sỹ trẻ cho sự phát triển của dòng phim online tại Việt Nam và châu Á.

Tiếp nối những thành công của dòng phim online trên thị trường phim Việt, một số nghệ sĩ đã bắt tay vào việc sản xuất mà điển hình là diễn viên trẻ Chi Pu. Sau thành công của phim ngắn Cô gái trên tầng thượng đoạt giải Cánh diều vàng 2014 mà Chi Pu với vai trò đồng sản xuất và diễn viên chính, tháng 6 vừa qua, Chi Pu đã công bố dự án phim online với loạt phim Tỉnh giấc tôi thấy mình trong ai với nội dung về đề tài tình bạn và tình yêu của những người trẻ, đồng thời phản ánh phần nào cuộc sống của một ngôi sao nổi tiếng trong showbiz. Đây là loạt phim online do chính Chi Pu đầu tư, làm diễn viên chính cùng với sự tham gia của cái tên đình đám một thời - ca sĩ Quang Vinh và ca sĩ Vân Anh - The Voice.

Có thể nói, dòng phim online đang khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường phim Việt, với sự ủng hộ của đông đảo những người trẻ. Khó có thể xảy ra việc các phim online sẽ vượt qua các dòng phim điện ảnh, truyền hình để leo lên ngôi đầu trong làng phim Việt, nhưng sự phát triển của dòng phim online là một tín hiệu đáng mừng cho sự hội nhập và bắt kịp xu thế làm phim trên thế giới của một bộ phận nghệ sĩ trẻ tài năng.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top