Kết nối âm nhạc hàn lâm Việt Nam với thế giới

08:57 - Thứ Ba, 02/08/2016 Lượt xem: 3282 In bài viết
Liên hoan âm nhạc cổ điển Việt - Mỹ từng gây tiếng vang vào năm ngoái, sẽ trở lại với công chúng với tên gọi mới “Vietnam Connection”, cho thấy nỗ lực đưa âm nhạc hàn lâm Việt Nam vươn xa, kết nối với nhiều quốc gia trên thế giới. Chương trình năm nay quy tụ 29 nghệ sĩ xuất sắc, công diễn 5 đêm tại TP Hồ Chí Minh (tối 7 và 9-8) và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam (tối 11, 13, 14-8).

Đúng như tâm niệm của nghệ sĩ violon Bùi Công Duy khi anh quyết định về nước hoạt động từ gần 10 năm nay, là sẽ đưa âm nhạc hàn lâm Việt Nam đến gần với thế giới bằng các chương trình hòa nhạc đẳng cấp. Là Trưởng khoa Dây, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, đồng thời vẫn thường cộng tác biểu diễn với các dàn nhạc quốc tế, những năm gần đây Bùi Công Duy đã giới thiệu tới công chúng nước nhà nhiều chương trình nghệ thuật hàn lâm ấn tượng. Bùi Công Duy nói rằng: “Tự mình vận động trong khả năng chứ không đợi các tổ chức, cơ quan đem đến cơ hội, đó là niềm vui và ý nghĩa trong hoạt động âm nhạc”. Những buổi diễn để lại dấu ấn nhờ sự góp sức của anh như chương trình hòa nhạc của Dàn nhạc Berliner Symphoniker (Đức), vở ballet “Hồ Thiên Nga” của Nhà hát Tallarium et Lux (Nga), Liên hoan âm nhạc Việt - Mỹ…, đã góp phần đưa nghệ thuật hàn lâm Việt Nam xích lại gần với thế giới.

 

Với “Vietnam Connection 2016”, kỳ vọng của nghệ sĩ là tạo nên một điểm hẹn âm nhạc giao hưởng thính phòng tại Việt Nam, quy tụ những nghệ sĩ đẳng cấp quốc tế, đồng thời hướng tới việc kết nối âm nhạc hàn lâm Việt Nam với thế giới. “Chỉ bằng cách cùng đứng trên sân khấu, giao lưu, biểu diễn thì âm nhạc mới phát triển”, Bùi Công Duy cho biết.

Năm đêm nhạc tới đây được xây dựng dựa trên 3 chương trình biểu diễn, vừa mang tính cổ điển vừa mang nét đương đại, tươi mới. Một chương trình chuyên đề về âm nhạc thế kỷ XVII thời kỳ “Baroque” (Phục hưng), nhằm tôn vinh nhà soạn nhạc người Đức Johann Sebastian Bach. Những tác phẩm được giới thiệu lần này luôn được yêu chuộng trên toàn thế giới: Berandenburg concerts, Concerto viết cho violon, Concerto viết cho piano… Chương trình âm nhạc thời kỳ “Baroque” tiếp theo sẽ gồm những tác phẩm của nhà soạn nhạc người Italia Antonio Vivaldi, như Concerto viết cho violon cùng dàn nhạc hay tổ khúc “Bốn mùa” bất hủ đã trở nên quen thuộc với công chúng Việt Nam. Đêm “Gala concert” với chủ đề “Lễ hội của các bài hát và điệu nhảy” mang phong cách hoàn toàn khác, mới mẻ, hiện đại với nhiều tác phẩm lần đầu được công diễn tại Việt Nam. Trong đó, theo nghệ sĩ Bùi Công Duy, đêm nhạc có tác phẩm của nhạc sĩ Đặng Hồng Anh (hiện đang hoạt động tại Ba Lan), được đặt hàng riêng cho liên hoan lần này.

"Vietnam Connection 2016" quy tụ những nghệ sĩ âm nhạc hàn lâm xuất sắc của Việt Nam và thế giới, mỗi người trong họ đều là những nghệ sĩ solo, có bề dày thành tích biểu diễn quốc tế. Đó là Nguyễn Huy Phương, Đào Trọng Tuyên, Nguyễn Trinh Hương, Trần Thái Linh (piano); Chương Vũ, Bùi Công Duy, Ngô Hoàng Linh, Phạm Trường Sơn, Lê Hoàng Lan, Đào Mai Anh, Zhan Shu (violon); Trần Thị Ngọc Thủy, Bùi Anh Sơn, Yi-Wen Chao (viola); Trần Thị Mơ, Bronwyn Banerdt, Lan Jiang (cello); John Moore (double bass); Lê Thư Hương (sáo); Trần Khánh Quang (clarinet); Elliot Figg (harpsichord)…

Giá vé xem chương trình được ấn định ở mức từ 200 đến 600 nghìn đồng, với mong muốn có nhiều khán giả yêu nhạc hàn lâm đến với các chương trình hòa nhạc đỉnh cao. Đây cũng là chiến lược tạo nguồn khán giả cho “Vietnam Connection”, khi mà trong những năm tới, Ban tổ chức sẽ mở rộng nhạc mục, tăng cường tổ chức những đêm biểu diễn khí nhạc Việt Nam, do cả nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế thực hiện.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top