Có một sân chơi nhiều ý nghĩa

09:06 - Thứ Năm, 04/08/2016 Lượt xem: 5557 In bài viết
ĐBP - Cứ vào tối thứ 7 hàng tuần, rất đông người dân và du khách lại có mặt tại sân hành lễ của Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ để thưởng thức các chương trình giao lưu văn nghệ và tham gia các hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) tổ chức. Đây là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, tạo sân chơi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân địa phương và quảng bá những nét văn hóa đặc sắc đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong không khí của tối thứ 7, màn múa khăn Piêu mềm mại của các cô gái Thái đến từ bản Noong Chứn rồi những điệu nhảy Rumba ngọt ngào của Câu lạc bộ Rumba Điện Biên... khiến cho hàng trăm người có mặt vô cùng hào hứng với nhiều tràng vỗ tay kéo dài. Anh Lò Ngọc Diên ở bản Him Lam 2, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ: Tôi và một nhóm bạn đã có mặt ở đây từ rất sớm, chúng tôi đã được uống cà phê miễn phí và hòa mình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ nên ai cũng rất vui. Còn anh Phạm Văn Duy, hướng dẫn viên của Công ty Du lịch Vietravel đang dẫn theo một đoàn khách người Pháp thì cho biết: Do quỹ thời gian của đoàn có hạn nên chúng tôi không bố trí cho du khách vào thăm quan và giao lưu tại các bản văn hóa được, nhưng thật tuyệt vời hôm nay đoàn khách của tôi đã được xem các điệu múa truyền thống của những cô gái Thái ngay tại đây...

 

Sân khấu biểu diễn tại sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng.

Ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh chia sẻ với chúng tôi: Được sự chỉ đạo của Sở VHTT&DL, Trung tâm Văn hóa chủ trì, phối hợp với một số đơn vị trực thuộc Sở, từ dịp 7/5/2016 đến nay, chúng tôi đã tổ chức và duy trì các hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần. Chỉ có một số ngày thời tiết không thuận lợi thì việc tổ chức chương trình mới bị gián đoạn. Các buổi giao lưu văn nghệ được tổ chức với sự góp mặt của các đội văn nghệ quần chúng đến từ các bản văn hóa trên địa bàn thành phố như bản Mển, Co Mỵ, Noong Chứn, Phiêng Lơi với các điệu múa, hát truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc... Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động sôi nổi khác của các câu lạc bộ, nhóm nhảy: Flashmob, Rumba, Hiphop, Câu lạc bộ hát chèo Điện Biên và nhiều cá nhân có năng khiếu văn nghệ.

Trước đây, khách du lịch đến Điện Biên thường có nhận xét chung là sau khi đi tham quan các khu di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh thì buổi tối không không có điểm nào để vui chơi tập chung. Vì vậy mà thời gian lưu trú của du khách thường không được lâu. Và với ngay cả người dân sinh sống ở khu vực T.P Điện Biên Phủ cũng vậy, buổi tối muốn ra khỏi nhà để thay đổi không khí nhiều khi cũng không biết đi chơi ở đâu. Từ khi Sở VHTT&DL và cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên có chủ trương không để các hộ kinh doanh quán nước hoạt động tự phát, lấn chiếm không gian công cộng tại sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ để ưu tiên làm điểm tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ lành mạnh, bổ ích cho nhân dân vui chơi đã được đông đảo nhân dân và du khách ủng hộ.

Để làm phong phú thêm nội dung trong các buổi tối, đơn vị tổ chức đã cho sửa chữa bảng màn hình điện tử để trình chiếu các nội dung quảng bá các hoạt động du lịch và văn hóa của địa phương. "Sân chơi" này còn có sự tham gia tích cực của các đơn vị trực thuộc Sở VHTT&DL và một số cơ sở, doanh nghiệp có các sản phẩm mang đậm dấu ấn địa phương. Hiện nay đã có gian trưng bày sách của Trung tâm Phát hành sách; gian hàng giới thiệu cà phê Arabica Mường Ảng của Công ty TNHH Hải An và quầy hỗ trợ thông tin du lịch, trưng bày sản phẩm lưu niệm của Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch.

Ông Trương Văn An, Giám đốc Nhà máy chế biến cà phê Arabica Mường Ảng cho biết: Để góp phần duy trì một sân chơi mang nhiều ý nghĩa và cũng là cơ hội để quảng bá thương cà phê sạch của Điện Biên đến với mọi người, bắt đầu từ ngày 23/7/2016 công ty chúng tôi tổ chức phục vụ cà phê miễn phí cho tất cả những người có mặt tại đây vào buổi tối thứ 7 hàng tuần. Vào những ngày khác trong tuần, cũng tại đây, chúng tôi tổ chức bán cà phê phục vụ người dân và du khách với giá bằng 1/2 giá thị trường (10 nghìn đồng/ ly). Ông Hoàng Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin, Xúc tiến du lịch cũng chia sẻ: Khi triển khai một gian trưng bày sản phẩm và hỗ trợ thông tin du lịch cho du khách, chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu tiềm năng và thế mạnh du lịch của tỉnh. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất về thông tin du lịch cho những khách du lịch lần đầu đến Điện Biên, đặc biệt là khách du lịch người nước ngoài.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và còn nhiều khó khăn trong công tác tổ chức, nguồn kinh phí để duy trì hoạt động. Nhưng với sự nỗ lực của ngành văn hóa và đặc biệt là được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân và du khách cùng với sự đóng góp của các doanh nghiệp, sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ đang là điểm vui chơi hấp dẫn vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. Hy vọng trong thời gian tới các hoạt động ý nghĩa tại đây sẽ được duy trì và phát huy, đây cũng chính là điểm nhấn quan trọng đối với du khách trong và ngoài nước khi có dịp đến Điện Biên.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top