Tản văn

Tháng Tám về

09:33 - Thứ Năm, 04/08/2016 Lượt xem: 3887 In bài viết
ĐBP - Vậy là những ngày cuối hạ oi nồng cũng lui về. Tháng Tám đón ta bằng cơn mưa đầu mùa mát dịu. Ngồi trong căn nhà cũ, nơi ô cửa màu xanh, sờn theo năm tháng, dõi mắt nhìn từng hạt mưa tí tách rơi chợt thấy bình yên đến lạ. Rặng khoai môn lá hân hoan dập dìu từng điệu nhạc mưa lên xuống, trầm bổng. Bầy gà con liếp chiếp trú dưới rặng cây, ngẩn ngơ vì gặp mưa. Gió tháng Tám nhè nhẹ, man mát. Lẫn trong gió là mùi thơm của đất, của cỏ cây, của lá vàng và của hương hoa…

Tháng Tám. Ta tự cho phép mình buông bỏ những muộn phiền, thảnh thơi tìm về chốn cũ. Là con đường lem luốc in dấu hài tuổi thơ, là bờ tre rì rào gió hát với bầy sẻ ngô ríu rít. Cảm xúc quen thuộc ùa về, tưởng đâu đã lẫn vào những lo lắng đời thường. Đôi chân ta cứ lang thang, rảo bước khắp chốn. Lòng thư thái hít hà đầm sen cuối mùa đang ngào ngạt tỏa hương, nghịch ngợm chọc chú ếch cốm đang giương đôi mắt tròn ngơ ngác. Mới đó thôi mà cứ ngỡ như ngày hôm qua. Tháng Tám với những dự định, những kế hoạch dành cho bạn. Rồi lắng đọng một chút, bâng khuâng nhớ về gia đình. Mùa này quê nhà những bông điên điển bắt đầu nở rộ, vàng rực trên cánh đồng nước trắng mênh mông. Ta thèm được mỗi chiều cùng chị chèo xuồng ra đồng hái bông về xào, nấu ăn với mắm quẹt. Mâm cơm dọn ra một màu vàng rực diệu kỳ. Rồi những mùa điên điển đi học xa không còn được chèo xuồng ra đồng hái bông nữa. Tháng Tám về, nơi triền đê lưng mẹ hao gầy mà vẫn gánh gồng. Đôi bàn tay gầy kia, ở bãi giữa, mẹ thoăn thoát nhổ sắn, nhổ khoai nước cho kịp mùa vụ. Thương lắm khi thấy đôi tay mẹ phồng rộp, đau nhức. Thương cả đôi bàn chân bị nước ăn đến rớm máu.

Mùa thao thiết trôi như dòng chảy. Tháng Tám hiền hòa đi qua với bao thăng trầm nhưng trong ta cảm xúc còn vẹn nguyên… Sau mỗi tháng Tám ta như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài triền miên, vươn vai đứng dậy, ngẩng cao đầu, lòng ăm ắp nhiệt huyết với những dự định, ước mơ, hoài bão.

Quyền Văn
Bình luận
Back To Top