Showbiz Việt bội thực scandal

09:28 - Thứ Hai, 15/08/2016 Lượt xem: 3626 In bài viết
Scandal của nghệ sĩ diễn ra như cơm bữa từ chuyện đạo, nhái trong âm nhạc; hoa hậu bị cấm xuất hiện tại cuộc thi mà cô từng đăng quang 2 năm trước đó..., cho đến những lùm xùm của nhiều chương trình truyền hình thực tế. Bóng mây u ám dường như đang bao phủ khắp các lĩnh vực trong giới showbiz Việt.

Scandal đều như vắt chanh

Chủ nhân của scandal gây chú ý nhất trong những ngày qua, không ai khác là chàng ca sĩ trẻ đang được khán giả yêu thích - Sơn Tùng - MTP. Lần này, một kịch bản cũ được lặp lại với nam ca sĩ gốc Thái Bình khi nghi án anh đạo nhạc được đem ra mổ xẻ sôi nổi trên cộng đồng mạng. Bản hit mới của Sơn Tùng - MTP Chúng ta không thuộc về nhau được đem ra so sánh với ca khúc We don’t talk anymore (Charlie Puth) phát hành trước đó vài tháng. Một số ý kiến cho rằng, ca khúc này có vòng hợp âm, tiết tấu và cấu trúc khá giống với phiên bản gốc. Thậm chí, DJ Hayder - tác giả bản remix cho We don’t talk anymore còn chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng: “This Vietnamese track sounds quite similar to my remix” (tạm dịch: Ca khúc tiếng Việt này nghe rất giống bản remix của tôi).

 

The Face - Gương mặt thương hiệu, chương trình liên tục được hâm nóng bằng những lùm xùm qua mỗi tập phát sóng.

Tâm bão Sơn Tùng - MTP chưa hạ nhiệt, đến lượt Hoa hậu Việt Nam liên tiếp nổi sóng. Đầu tiên là việc công bố đánh giá hành động hút thuốc lá nơi công cộng của Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên. Cô nhận hình thức khiển trách; được yêu cầu phải chấn chỉnh hành vi, lối sống, tích cực cải thiện hình ảnh của mình trước công chúng; không được đồng hành với các sự kiện tiếp theo của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, đồng nghĩa, cô không được phép trao lại vương miện cho người kế nhiệm - một sự việc được xem là vô tiền khoáng hậu trong lịch sử cuộc thi. Chưa dừng lại ở đó, việc thí sinh Nguyễn Thị Thành bị loại khỏi vòng chung kết cuộc thi năm nay cũng đang gây nhiều tranh cãi bởi những lý do được đưa ra chưa hoàn toàn thuyết phục.  

Nóng không kém vẫn là những câu chuyện như cơm bữa: những lùm xùm từ các chương trình truyền hình thực tế. Chương trình X-Factor (Nhân tố bí ẩn) được hâm nóng bởi lần “đụng độ” giữa hai giám khảo Thanh Lam và Hồ Quỳnh Hương liên quan đến phần trình diễn của một thí sinh. Màn đấu khẩu qua lại trên sóng truyền hình được đẩy lên cao trào, sau đó còn được nối tiếp khi họ tiếp tục chia sẻ sự việc trên mạng xã hội. Chương trình The Face (Gương mặt thương hiệu) nối tiếp những scandal từ việc các huấn luyện viên không ưa nhau cho đến thái độ thách thức của thí sinh. Một chương trình khác cũng gây chú ý không kém là Bí mật đêm chủ nhật với nhiều tình huống hài bị cho là dung tục... Khán giả bây giờ đã quá quen với việc nếu không có scandal, không còn là truyền hình thực tế Việt.

Nhưng thế là chưa đủ. Lùm xùm giữa Hồ Quỳnh Hương và Mỹ Tâm khi cả hai cùng tham gia một sự kiện trong những ngày qua cũng tiêu tốn của báo chí không ít giấy mực. Mới đây nhất, Hari Won cũng bị đồng nghiệp lên tiếng bóc mẽ giả tạo, lừa dối khán giả và luôn coi mình là trung tâm vũ trụ. Một nữ ca sĩ trẻ cũng vừa dính nghi án lộ tin nhắn chat sex đồng giới khiến khán giả chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.  

Vị nghệ thuật hay vị nhân sinh?

Liên quan đến sự việc của Sơn Tùng - MTP, việc có đạo nhạc hay không chưa có hồi kết vì người trong cuộc chưa hề lên tiếng và tác giả ca khúc gốc cũng chưa có động thái gì. Rất có thể, sự việc sẽ lại bị “chìm xuồng” như hàng loạt trường hợp trước đây. Tuy nhiên, scandal dường như càng là đòn bẩy để MV ca khúc của anh mỗi ngày tăng lên chóng mặt, đạt hơn 23 triệu lượt xem sau hơn 1 tuần phát hành. Trong sự việc này, không ít nghệ sĩ Việt khi chia sẻ link MV của Charlie Puth như: Thanh Duy, Lưu Hương Giang, Kelbin... đã bị fan của anh ném đá không thương tiếc.  

Đang vào vai một ca sĩ trong bộ phim Nguyệt thực có đề tài về nghề báo và liên quan đến showbiz theo diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, showbiz ở thời điểm hiện tại và 2 năm về trước đã khác xa nhau rất nhiều, đặc biệt khi thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa. “Mỗi người đều chọn cho mình một cách sống trên con đường nghệ thuật và không ai ép bản thân mình phải làm gì. Scandal cũng giống như “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nếu được nung nấu bằng thực lực thì những con sâu ấy cũng bị dìm xuống và chết đi mà thôi”, cô chia sẻ. Lan Ngọc cho hay, cô mong muốn môi trường giải trí Việt luôn được trong sạch để khán giả thấy được những cố gắng, điều mới mẻ, cùng những nhân tố tài năng thay vì việc có quá nhiều scandal bị moi móc. 

Có một điều không thể phủ nhận, trong nhiều scandal hiện nay của các nghệ sĩ, người hâm mộ chính là nhân tố quan trọng đẩy “cuộc chiến” này lên cao trào hơn khi mỗi phe đều có những fan cuồng bảo vệ kịch liệt và không ngại buông lời miệt thị, nói xấu, thách thức, xúc phạm đối phương trên khắp các trang mạng xã hội chỉ với mục tiêu duy nhất, cố chứng minh thần tượng của mình luôn đúng trong mọi trường hợp. Việc bảo vệ “thần tượng” đôi khi là thái quá, mù quáng chưa cần biết đúng, sai của họ vốn là câu chuyện cũ nhưng vẫn luôn vẹn nguyên giá trị.

Là người nổi tiếng kín tiếng và chỉ tập trung vào làm nghề nhưng ca sĩ Xuân Phú cũng tỏ ra ngán ngẩm: “Có lẽ thời bây giờ, nghệ sĩ quen dùng scandal để tạo tên tuổi, đánh bóng tên tuổi hơn là dùng tài năng của mình để được khán giả biết đến và khẳng định chỗ đứng. Có lẽ chiêu thức này ít nhiều cũng mang lại hiệu quả nên ngày càng nhiều người bắt chước và làm theo”. Nam ca sĩ cũng khẳng định, giá trị lớn nhất mà nghệ sĩ và nghệ thuật mang lại cho công chúng phải là những sản phẩm nghệ thuật thật sự, không đạo nhái, không mang giá trị ảo và quan trọng nhất là hướng cho người ta đến sự tốt đẹp, tích cực.  

 

Bí mật đêm chủ nhật - chương trình được cho là có không ít yếu tố hài dung tục.

Liên quan đến các chương trình truyền hình thực tế, NSƯT Vũ Thành Vinh, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Khang, từng cho rằng: “Nếu hiểu truyền hình thực tế là những chương trình diễn ra một cách tự nhiên không có kịch bản sẵn và nội dung mang chất liệu thực tế không hư cấu… thì phần lớn các show tại Việt Nam theo tôi không đủ yếu tố để xếp vào show truyền hình thực tế. Mà hiện nay các gameshow được các nhà sản xuất đưa một số phần có “yếu tố thực tế” vào để tăng thêm phần hấp dẫn cho chương trình”. Trên thực tế hiện nay không khó để nhận ra nhiều chương trình phần “hư cấu”, dàn dựng đang rất lấn át. Và trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, lắm tiền nhiều của này, việc lợi dụng scandal để thu hút khán giả và quảng cáo trở thành điều tất yếu. Tuy nhiên, nói như ông Đỗ Văn Bửu Điền (Điền Quân Media), bà Vũ Thị Bích Liên (Công ty Sóng Vàng), bà Nguyễn Thị Bảo Trâm (Vietcomfilm)..., chất lượng chương trình mới là yếu tố tiên quyết bởi khán giả ngày nay rất thông minh và có quá nhiều lựa chọn, nhưng không thể phủ nhận, nhiều đơn vị, chương trình vẫn ăn nên làm ra khi có sự đóng góp của những scandal. Điều này có nguyên nhân không nhỏ từ việc họ sợ chương trình mình bị bỏ quên, sợ bị khán giả lạnh nhạt nên cố gắng tìm mọi “chiêu trò” để thu hút. 

Trước thực trạng này, rõ ràng khán giả đã, đang và sẽ còn mất niềm tin rất nhiều vào nghệ sĩ cũng như showbiz Việt. Và một điều hiển nhiên, showbiz Việt bây giờ cái gì cũng thiếu, chỉ scandal lúc nào cũng dư thừa.
Theo SGGP
Bình luận
Back To Top