Liên hoan phim quốc tế Venice 2016

Thu hẹp khoảng cách giữa điện ảnh nghệ thuật và thương mại

15:19 - Chủ Nhật, 04/09/2016 Lượt xem: 4001 In bài viết

Liên hoan phim Venice lần thứ 73 khai mạc ngày 31-8 tại Italia với sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới, bộ phim La La Land được chọn chiếu mở màn sự kiện lớn từ 31-8 đến 10-9. 56 bộ phim quốc tế sẽ lần lượt được công chiếu và 20 phim trong số này được chọn để tranh giải Sư tử vàng danh giá. Với một hội đồng giám khảo tài hoa, các đạo diễn, diễn viên sung sức trong nghệ thuật thứ 7, giải thưởng Sư tử vàng của LHP Venice năm nay hứa hẹn sẽ có nhiều màu sắc mới cùng những dấu ấn mang tính đột phá.

Nhiều ứng viên sáng giá

Trong danh sách phim dự thi, ngoài La La Land công chiếu đêm khai mạc (ảnh), hàng loạt phim Mỹ như The Light Between Oceans, Nocturnal Animals, Jackie hay Voyage of Time… đang áp đảo tại LHP Venice 2016. Ở hạng mục phim không dự thi, phim Mỹ cũng chiếm đa số. Đó là The Bleeder do cặp vợ chồng diễn viên Naomi Watts và Liev Schreiber đóng vai chính, The Magnificent Seven của Antoine Fuqua và bộ phim mới Hacksaw Ridge của đạo diễn Mel Gibson. Các suất chiếu đặc biệt cũng dành chỗ cho phim Mỹ như Planetarium của Rebecca Zlotowski và Dark Night của Tim Sutton.

LHP Venice luôn được coi là “cửa ải quan trọng” cho những bộ phim hướng tới giải thưởng điện ảnh lớn, để trở thành những ứng viên nặng ký của giải Oscar sắp tới. Trước đây, các bộ phim Gravity, The Danish Girl, Spotlight, Anomalisa, Birdman và The Master cũng đều đã trình chiếu tại Venice trước khi gặt hái đề cử hoặc thắng lớn giải Oscar.

 

Một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho giải Sư tử vàng lần này, được giới chuyên môn đánh giá cao là phim The Light Between Oceans của đạo diễn Derek Cianfrance. Tác phẩm dựa trên cuốn tiểu thuyết của M.L. Stedman với dàn diễn viên đã quen thuộc trên các thảm đỏ trao giải, gồm: Michael Fassbender, Alicia Vikander và Rachel Weisz. Ứng viên tiếp theo phải kể tới là Arrival của Denis Villeneuve. Arrival cũng là bộ phim khoa học viễn tưởng hiếm hoi rất đáng kỳ vọng ở Oscar 2017 với dàn diễn viên thượng thặng: Amy Adams, Forest Whitaker... Ngoài ra, trong số 20 bộ phim tranh giải Sư tử vàng năm nay, La La Land của nhà làm phim Damien Chapelle cũng đem đến một viễn cảnh hấp dẫn với hai ngôi sao Emma Stone và Ryan Gosling trong những màn ca hát, nhảy múa gợi nhớ thời hoàng kim của sân khấu nhạc kịch Mỹ. Một cái tên khác cũng đáng được lưu tâm là Animals - tác phẩm mới nhất của Tom Ford sau A Single Man, trình chiếu tại Venice năm 2009. Với bộ phim này, nữ diễn viên Amy Adams sẽ có hai vai chính trong hai bộ phim tại Venice năm nay. Tuy vậy, để chạm tay vào bức tượng Sư tử vàng, Adams có lẽ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Natalie Portman, người thủ vai Jackie Onassis trong bộ phim tiểu sử Jackie của đạo diễn Pablo Larrai.

Lão làng trở lại

Giám đốc LHP quốc tế Venice lần thứ 73 Alberto Barbera bình luận, việc thế giới quá chú tâm vào điện ảnh thương mại trong những năm gần đây vô hình trung đã khiến cho LHP quốc tế Venice trở nên quyến rũ hơn. Nhờ mở rộng cửa cho các hình thức mới, các thể loại khác nhau nên Venice một lần nữa “thu hẹp khoảng cách giữa điện ảnh nghệ thuật và thương mại, đồng thời tạo ra một loại hình điện ảnh tiêu sầu thông minh dành cho mọi đối tượng. Loại hình điện ảnh đó luôn xứng đáng được khuyến khích và phát huy trong hiện tại cũng như tương lai”.

Cũng vì vậy, LHP Venice 2016 chứng kiến sự trở lại của một số lão làng của làng điện ảnh quốc tế như Terrence Malick, người đã dành 30 năm để thực hiện bộ phim tài liệu Voyage of Time, phim này đang là ứng viên nặng ký trong hạng  mục phim dự thi. Nhân vật kế tiếp là Mel Gibson, nổi tiếng rong ruổi trong các liên hoan phim châu Âu, vẫn khá sung khi đạo diễn bộ phim mới nhất lấy bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ hai, Hacksaw Ridge, trình chiếu hạng mục không cạnh tranh. Đây là bộ phim thứ hai mà Gibson làm đạo diễn kể từ Apocalypto vào năm 2006.

Trái ngược với cảnh ồn ào bên kia bờ Đại Tây Dương, điện ảnh Anh lặng lẽ tại Venice với tác phẩm On the Milky Road của đạo diễn Emir Kusturica, nhưng vẫn tràn đầy hy vọng được xướng tên trong đêm trao giải. Trong khi đó, châu Á cũng chỉ có 1 phim tham gia hạng mục Phim dự thi là The Woman Who Left của đạo diễn Lav Diaz, người Philippines. 2 phim châu Á khác trình chiếu ở hạng mục phim không dự thi là The Age Of Shadows của đạo diễn Hàn Quốc Jee-woon Kim và Gantz:O của đạo diễn Yasushi Kawamura, Nhật Bản.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top