Ký ức xanh của những người lính - Bản hòa âm về những người lính hôm nay

15:46 - Chủ Nhật, 04/09/2016 Lượt xem: 3859 In bài viết

“Ký ức xanh của những người lính” là tập bút ký mới của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy vừa được Nhà xuất bản Quân đội nhân dân cho ra mắt bạn đọc đúng dịp Quốc khánh 2-9. 

 

Gần 30 bút ký văn học trong tập sách đã tái hiện hình ảnh người lính trên mọi mặt trận. Đó là những người lính hôm qua một thời trận mạc với những hồi ức, những day dứt, trăn trở, đau đớn; hôm nay họ vẫn sống cuộc đời của những người trở về mang tâm thế của người lính, mọi hành động, mọi việc làm đều thấm đẫm chất lính. Nhưng chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là nhưng trang viết về người lính hôm nay. Họ là những mũi nhọn trong một tập thể, là người tiên phong trong một lĩnh vực, người đi đầu trong một phong trào…

Cũng có khi họ là những người lính vì một môi trường xanh sạch đẹp, tinh thần nhân văn, thái độ sống xanh trong bút ký “Ký ức xanh của những người lính” được chọn làm tiêu đề tập sách. Cảm hứng về Tổ quốc, về hình ảnh lá quốc kỳ ở Trường Sa là một bút ký tái hiện thành công cảm xúc thiêng liêng của những người con đất Việt về ý niệm Tổ quốc ở nơi bão tố nghìn trùng.

Là nhà văn có nhiều tiểu thuyết được bạn đọc đón nhận, Nguyễn Xuân Thủy cũng là một cây viết ký có sức lay động. Anh từng đoạt giải cao nhất cuộc thi bút ký của tạp chí Nhà văn và được giải cao cuộc thi ký của tạp chí Văn nghệ Quân đội. Đọc tập bút ký, có thể thấy tác giả là người đi nhiều, chịu khó dấn thân, thâm nhập thực tế để có những trang viết sâu đậm về người lính thời bình. Với “Ký ức xanh của những người lính”, thêm một lần nữa cho thấy, Nguyễn Xuân Thủy là người có thế mạnh về bút ký, đặc biệt là ký chân dung.

Theo Hanoimoi
Bình luận
Back To Top