Đất nước - Con người

Con đường “ Hạnh phúc”

09:56 - Thứ Năm, 15/09/2016 Lượt xem: 4118 In bài viết
ĐBP - Quốc lộ 4C với chiều dài 185km xuyên cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) được gọi là con đường Hạnh Phúc, là con đường huyền thoại về sức trẻ của thanh niên 16 dân tộc thuộc các tỉnh Cao-Bắc-Lạng-Hà-Tuyên-Thái và Nam Định, Hải Dương trong suốt 8 năm mở đường với trên 2 triệu ngày công.

Con đường Hạnh Phúc khởi công từ tháng 9/1959 chạy từ trung tâm Hà Giang qua cao nguyên đá Đồng Văn và đỉnh Mã Pí Lèng rồi đến Mèo Vạc. Thuở ấy, 4 huyện vùng cao: Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc chỉ là một huyện mang tên Đồng Văn, sống biệt lập với thế giới bên ngoài trong tình trạng đói nghèo và lạc hậu bởi không có đường đi lại, bọn tay sai phản động, bọn thổ ty thi nhau lừa dân để bóc lột, tranh giành ảnh hưởng. Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, để miền núi tiến bằng miền xuôi, Trung ương đã quyết định làm con đường để 8 vạn người dân vùng cao phía sau Cổng trời không còn khổ vì không có đường đi lại, sản xuất làm ăn... 

 

Ngày nay, đi trên con đường Hạnh Phúc, du khách được chiêm ngưỡng rất nhiều cảnh đẹp đặc trưng của vùng đất Hà Giang. Đó là những bản làng dân tộc yên bình dưới thung lũng. Hay khi dừng chân trên Cổng trời Quản Bạ, đưa mắt xuống thị trấn Tam Sơn là những mái nhà kiên cố, trù phú mọc lên san sát kéo dài đến tận chân núi. Là dòng Nho Quế uốn lượn nhìn từ đỉnh đèo Mã Pí Lèng. Bên đường, những thửa ruộng bậc thang, đồi ngô xanh mướt, trĩu bông, nặng hạt. Con đường đèo thênh thang dẫn hàng vạn lượt khách du lịch trong và ngoài nước đến với vùng cao Hà Giang để tận mắt chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của Khu Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng nổi danh... và đặt chân đến cột cờ Lũng Cú linh thiêng - nơi cao nhất ở cực Bắc Tổ quốc.

N.H (b/s)
Bình luận
Back To Top