Sao ngoại đổ bộ phim Việt - Xu hướng hay nhất thời?

09:02 - Thứ Ba, 20/09/2016 Lượt xem: 3400 In bài viết
Sau làn sóng đạo diễn gốc Việt, điện ảnh Việt đang chào đón một trào lưu mới với sự góp mặt của không ít các diễn viên nước ngoài, diễn viên Việt kiều tham gia trong các dự án lớn. 

Làn sóng ồ ạt

Bộ phim kinh dị Cô hầu gái của đạo diễn Việt kiều Derek Nguyễn vừa giới thiệu đến công chúng diễn viên người Pháp - Jean Michel Richaud với vai nam chính, sánh đôi cùng Nhung Kate. Diễn xuất của anh được đánh giá tương đối tròn trịa, bắt nhịp được với các diễn viên Việt Nam.

 

Diễn viên của nhiều bom tấn lớn Roger Yuan (phải) trong phim Lửa Phật.

“Bộ phim mang đến cho tôi những trải nghiệm thú vị. Tôi chưa đến Việt Nam bao giờ và cơ hội lần này, giống như một mối tình vậy. Tôi rất thích ở Việt Nam và hy vọng đây không phải là vai diễn cuối cùng của tôi ở đất nước các bạn”, Jean chia sẽ tại buổi họp báo ra mắt dự án.

Các diễn viên Việt kiều, ngoại quốc xuất hiện liên tục trong các dự án điện ảnh Việt trong khoảng 2-3 năm trở lại đây nhưng trên thực tế, hơn 10 năm về trước, làn sóng này đã bắt đầu manh nha. Đó là trường hợp của Can Đình Đình trong Hà Nội - Hà Nội (2007); Cha Ye Ryeon, Hong So Hee trong Mười (2007)... Bắt đầu từ những năm 2010, làn sóng này ồ ạt hơn và hầu như năm nào cũng có các dự án với sự tham gia của các ngoại binh. 

Với Ngô Thanh Vân, năm 2013 cô có 2 dự án làm việc với các diễn viên nước ngoài. Đầu tiên là phim ngắn Faifo (Hoài phố - đạo diễn Cường Ngô) với sự xuất hiện của diễn viên Thái Lan Jimmy Kuang.

Đình đám hơn là Lửa phật - bộ phim hành động giả tưởng có sự tham gia của đạo diễn hành động và là diễn viên của nhiều bom tấn lớn Roger Yuan.

Trong khi đó, Trương Ngọc Ánh chính là người góp phần đẩy tên tuổi của Kim Lý (Thụy Điển) đến gần hơn với công chúng Việt sau bộ phim Hương Ga. Sau đó, cô cũng mời hàng loạt diễn viên gốc Việt: Lâm Vissay (người Đức); Thiên Nguyễn (người Úc); Marcus Guilhem (người Pháp) tham gia trong bộ phim Truy sát...

 

Diễn viên trẻ nổi tiếng trong cộng đồng hải ngoại ở Úc Thiên Nguyễn trong Truy sát.

Hai gương mặt diễn viên nước ngoài từng tham gia trong các dự án phim Việt không thể không nhắc đến là Gary Daniels (Quyên) và Mã Đức Chung (Tình xuyên biên giới). Dự án Girls 2: Những cô gái và gangster trong đó Trần Bảo Sơn tham gia với vai trò nhà sản xuất kiêm diễn viên chính cũng có sự góp mặt của hàng loạt ngôi sao nước ngoài: Mike Tyson, Trương Quân Ninh, Tiết Khải Kỳ, Trần Ý Hàm...

 

Mike Tyson tới TPHCM vào tháng 8 vừa qua để thực hiện những cảnh quay trong Girls 2 - Những cô gái và gangster.

Cơ hội học hỏi

Điều dễ nhận thấy đó là hầu hết các diễn viên ngoại quốc tham gia các dự án phim ở Việt Nam đều xuất phát từ các mối quan hệ của đạo diễn và nhà sản xuất - kết quả của quá trình họ có thời gian hoạt động dài ở nước ngoài trước khi về Việt Nam làm phim. Đó là lý do không phải ai cũng mời được Roger Yuan đến Việt Nam đóng phim như trường hợp của Dustin Nguyễn với Lửa phật. Nhưng, mát tay hơn cả là Cường Ngô khi gần như phim nào cũng có diễn viên ngoại. Trong số các diễn viên ngoại từng góp mặt trong các dự án điện ảnh Việt - Kim Lý có lẽ là người thức thời nhất khi anh quyết định ở lại Việt Nam và đang thực hiện dự án Vệ sĩ Sài Gòn, dự kiến công chiếu vào dịp Giáng sinh năm nay.  

Ngoài hiệu quả dễ nhận thấy về mặt truyền thông khi các phim có sự tham gia của diễn viên ngoại quốc luôn thu hút sự chú ý của công chúng, một điều quan trọng được chính những người trong cuộc chia sẻ đó chính là cơ hội học hỏi.

Hiếu Nguyễn - người từng có cơ hội tham gia nhiều dự án điện ảnh có các diễn viên ngoại cho hay: “Tôi thấy mình vô cùng may mắn. Điều đầu tiên tôi nghĩ đến ở họ là sự chuyên nghiệp từ giờ giấc đến việc đầu tư cho vai diễn trước khi bấm máy, trong quá trình quay. Họ luôn biết các tư duy nhạy bén, diễn đa chiều, đa sắc thái nhưng vẫn rất tinh tế. Ở ngoài đời, họ còn là những người vui vẻ, hòa đồng và luôn tạo ra sự thoải mái”.

Anh cũng cho biết, nhờ vậy luôn tự nhủ cần nhìn lại chính mình, đừng tự coi mình là “tia nắng khác biệt và rực rỡ nhất”. “Tôi nhắc mình luôn coi diễn xuất là một nghề thực thụ và không ngừng rèn luyện, đầu tư để có được sự trân trọng từ cách làm việc cho đến nhân cách làm nghề. Tôi cũng luôn đặt ra phải nghiêm túc với chính bản thân trong công việc, đồng thời truyền lửa đến cho những người xung quanh để mọi người cùng sáng tạo”.

Trong khi đó, với Nhung Kate - vai diễn trong Cô hầu gái mang đến cho cô quá nhiều điều tuyệt vời, đặc biệt về mặt diễn xuất. “Làm việc với êkíp, các diễn viên nước ngoài tôi học hỏi được rất nhiều cái mới, thật sự không kể hết. Điều này khác xa so với những kiến thức tôi đã được học trong trường. Riêng với bạn diễn Jean Michel Richaud đó là những trải nghiệm thú vị bởi với hai diễn viên hoàn toàn xa lạ, có rất nhiều bài tập để chúng tôi hiểu nhau trước khi đứng trước ống kính” - nữ diễn viên tâm sự.

 

Nam diễn viên Pháp Jean Michel Richaud trong phim Cô hầu gái.

Một số diễn viên từng hợp tác với các sao ngoại như Vũ Ngọc Anh, Lan Ngọc, Nhã Phương chia sẻ sự chuyên nghiệp, tận tâm với vai diễn cũng là điều mà họ vô cùng ấn tượng với bạn diễn của mình. 

Việc mời các diễn viên ngoại tham gia phim Việt là nỗ lực rất lớn của các êkíp sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh kinh phí làm phim Việt còn hạn chế. Sẽ chưa thể đòi hỏi những ngôi sao hạng A đến Việt Nam đóng phim, nhưng ít nhất họ đã tạo nên những hương vị lạ.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top