Tôn vinh Danh thắng quốc gia và các giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc

10:33 - Thứ Ba, 20/09/2016 Lượt xem: 4281 In bài viết
Tổ chức thành công Tuần Văn hóa- Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 không chỉ là dịp để tôn vinh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và các giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Mông mà còn là cơ hội để nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị Danh thắng gắn với phát triển du lịch...

Đúng 20 giờ ngày 18/9, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 chính thức bắt đầu.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề "Những cung bậc thời gian" tại Lễ khai mạc.

Tại Lễ khai mạc, chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Những cung bậc thời gian” do các nghệ sỹ, nghệ nhân biểu hiện đã tái hiện sinh động lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Mù Cang Chải nói riêng. Ấn tượng nhất phải kể đến những điệu hát giao duyên trữ tình của các chàng trai, cô gái Mông hoà quyện cùng tiếng sáo, tiếng khèn môi lúc ngân nga, khi trầm bổng, dặt dìu, tha thiết, mời gọi du khách bốn phương.

Đồng chí Vũ Tiến Đức – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải: Trong thời gian qua, cùng với nhân dân cả nước, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự cần cù, chịu thương, chịu khó trong lao động sản xuất của người dân Mù Cang Chải, kinh tế - xã hội của huyện từng bước được phát triển và ổn định; an ninh, quốc phòng được giữ vững. Tốc độ kinh tế tăng trưởng khá, hàng năm đạt 15%; thu nhập bình quân đầu người 13,5 triệu đồng; 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm. Giáo dục - đào tạo được quan tâm chú trọng, toàn huyện hiện có 6 trường chuẩn quốc gia, 4 xã được công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.
Anh Phạm Văn Tùng – du khách đến từ Vũng Tàu nói: “Mình đã đi qua nhiều vùng quê, nhưng có lẽ địa danh Mù Cang Chải của các bạn là nơi để lại cho mình nhiều điều thú vị nhất. Về đây được hòa mình vào không gian văn hóa đặc trưng riêng của người Mông, được nghe tiếng khèn Mông du dương mà trầm bổng, cảm giác tuyệt vời quá”. Xuyên suốt nội dung chương trình âm thanh và điệu múa khèn Mông với sự thể hiện của gần 200 nghệ sỹ, nghệ nhân, lột tả giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông.

Chị Nguyễn Thị Huệ - du khách đến từ Hà Nội nói: “Mình đã hiểu hơn về giá trị văn hóa và những phong tục đặc sắc của đồng bào Mông đang được phát huy và bảo tồn. Trong đó, ấn tượng nhất là hình ảnh tái hiện lễ mừng cơm mới và đám cưới người Mông với những tục lệ độc đáo mà vẫn giữ nguyên bản sắc văn hoá truyền thống”.

Đến với đêm hội, du khách được hòa mình vào không gian của “Mùa vàng huyền thoại" với những màn hát múa thể hiện đậm nét phương thức canh tác của người Mông tạo nên những thửa ruộng bậc thang gắn liền với lịch sử cư trú, được hình thành từ ý chí, nghị lực, lao động sáng tạo của đồng bào Mông từ hàng trăm năm nay. Anh Nguyễn Văn Duẩn – một nhiếp ảnh gia đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã cảm xúc: “Mù Cang Chải đẹp quá! Đến đây mình được chiêm ngưỡng hình ảnh hùng vĩ núi tiếp núi, đồi tiếp đồi, lúa ở thung lũng, lúa leo lên đồi tạo cho mình cảm xúc lâng lâng, khó tả”.

 

Tiết mục tái hiện thi giã bánh dày của đồng bào dân tộc Mông.

Đến với Mù Cang Chải những ngày này, ngoài Lễ khai mạc hoành tráng tái hiện lại lịch sử xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương Mù Cang Chải, du khách còn được hòa cùng chuỗi các sự kiện, phong phú, hấp dẫn, thỏa sức khám phá các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, ẩm thực như: Festival Dù lượn “Bay trên mùa vàng” với sự tham gia của 97 phi công đến từ 6 câu lạc bộ trong nước cùng một số phi công nước ngoài; “Phiên chợ vùng cao” với các đặc sản của địa phương, như: táo mèo, gạo nếp Cao Phạ, rượu thóc, mật ong, măng ớt, gà đen, nhạc cụ dân tộc, hàng thổ cẩm và những cây thuốc bản địa; Hội thi thể thao và Triển lãm ảnh “Sóng lúa nhịp nhàng” với sự tham gia của trên 300 vận động viên và 160 tác phẩm ảnh về cuộc sống, thiên nhiên và con người Mù Cang Chải của các nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, du khách được trải nghiệm du lịch cộng đồng, xem Hội thi chọi dê và các môn thể thao dân tộc đặc sắc khác...  Mù Cang Chải – nơi có đỉnh Púng Luông đứng sừng sững giữa lưng trời lộng gió, với đèo Khau Phạ vang dội những chiến tích xưa, với những đôi bàn tay khéo léo, cần cù, sáng tạo đã khai khẩn nên những thửa ruộng bậc thang – Danh thắng quốc gia.

Tổ chức thành công Tuần Văn hóa- Du lịch khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 không chỉ là dịp để tôn vinh Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang và các giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Mông mà còn là cơ hội để nâng cao ý thức giữ gìn, phát huy giá trị Danh thắng gắn với phát triển du lịch, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, động viên phong trào thi đua lao động sản xuất và quảng bá tiềm năng, thế mạnh vùng đất, con người Mù Cang Chải tới du khách trong và ngoài nước.

Theo Báo Yên Bái
Bình luận
Back To Top