Tản mạn

Nồng nàn hương hoa sữa

09:38 - Thứ Năm, 29/09/2016 Lượt xem: 4934 In bài viết
ĐBP - Năm nay dường như rét tới sớm hơn nên mới đầu tháng mười hương hoa sữa đã nồng nàn cuối phố. Hoa sữa mỏng manh, hương nồng nàn mà lại ngai ngái, nên vì thế mà hoa cũng kén người. Có người ví rằng, hương nồng nàn vậy nên hoa sữa chỉ giành cho trái tim biết yêu sâu đậm, biết sống trọn nghĩa, vẹn tình. Cánh hoa nhỏ xinh, trắng xanh mong manh li ti vươn qua từng tán lá, đua nhau tỏa hương. Những tia nắng mảnh mai len mình qua kẽ lá, dưới gốc cây sữa già chấm hoa nhỏ nhoi rắc xuống như tấm khăn voan trắng cả mặt đường, nhẹ nhàng quyến rũ. Là loài hoa thường nở về đêm, nhất là những đêm trăng tròn hoa càng đậm đà, tỏa sắc. Hoa nhanh nở mà cũng chóng tàn, có khi chỉ qua vài ngày những tán lá xanh mướt đã nhuốm một màu hoa trắng. Ngày hoa nở ro, những chùm bông tròn xoe bung mình, tán rủ xuống làm cho những con đường như lãng mạn hơn, quyến luyến bước chân người trên phố.

Tuổi thơ tôi đi học cũng qua những con đường ngập tràn cây hoa sữa, rất đỗi thân thương. Năm tháng trôi qua, tôi lớn lên với những kỷ niệm ấu thơ rồi bước chân vào giảng đường đại học. Những bài giảng của thầy cô, những cuốn sách dày cộp trong thư viện, rồi những kỳ thi lần lượt qua đi. Lạ kỳ là nơi tôi từng ở, đâu cũng có loài hoa sữa. Từ thành phố biển nơi tôi dựng xây cuộc sống mới đến phố thị cao nguyên trong chuyến công tác xa nhà. Đêm dài thao thức trằn trọc nỗi nhớ gia đình da diết, khoác cái áo nhẹ rồi bước chân vô định dọc tuyến phố, dưới dãy đèn vàng cũng ngửi thấy hương hoa sữa thoang thoảng đâu đây.

Hoa sữa – loài hoa chỉ nở duy nhất vào mùa thu, mùa của đôi lứa, của tình yêu dịu ngọt, thơ mộng. Dạo bước trên con ngõ quen thuộc, bước chân chợt chậm hơn khi nghe từ ô cửa sổ nào đó văng vẳng lời thơ “… Con đường vắng ngập tràn hương hoa sữa, anh có về để sánh bước cùng em? Nắm tay em ngây ngất giữa hương đêm, để giông bão dịu bên thềm lắng lại…”. Giữa tiết trời chớm đông, hương hoa khiến lòng ta nôn nao nhớ về kỷ niệm xưa với cảm giác bồi hồi ấm áp thật khó tả, khoảnh khắc nhẹ nhàng, êm đềm của miền kí ức tràn về. Mùi hương nồng nàn như thấm đượm cả vào trái tim lãng mạn, biết sống và cảm nhận hương vị của cuộc sống xung quanh. Thêm một mùa hoa làm say đắm lòng người. Thêm một lần được thả mình dưới hàng hoa ngát hương, lòng ta lắng lại và cảm nhận hơn cái se lạnh tuyệt vời của trời đất…

Dương An
Bình luận
Back To Top