Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổ chức Hội thảo “Lễ hội Xên Mường Thanh”

15:10 - Thứ Tư, 09/11/2016 Lượt xem: 3138 In bài viết
ĐBP - Ngày 9/11, Tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo “Lễ hội Xên Mường Thanh”. Dự hội thảo có đồng chí Lê Văn Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; một số nghệ nhân, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian tỉnh. Về phía Trung ương có GS.TS Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội văn nghệ Dân gian Việt Nam.

Lễ hội Xên Mường Thanh được cộng đồng các dân tộc Mường Thanh tổ chức từ xa xưa (bắt đầu từ thế kỷ thứ XIII) nhằm thể hiện sự biết ơn của con người với trời, đất… giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên, giáo dục tình yêu, trách nhiệm với quê hương, đất nước. Đây là lễ hội bắt nguồn từ chính cuộc sống lao động, sinh hoạt văn hóa cộng đồng và từ thực tế lịch sử chinh chiến khai mở những vùng đất mới của người Thái. Đặc biệt, lễ hội còn thể hiện lòng biết ơn của thế hệ sau với các bậc tiền bối, thủ lĩnh đã đấu tranh chống giặc ngoại xâm, khai sơn lập thạch, bản, dựng mường; cầu mong cho bản, mường thái bình, mưa thuận gió hòa, mùa màng xanh tốt, bội thu… Đồng thời, đây cũng là nơi lưu giữ niềm tự hào, ý chí kiên cường chống giặc ngoại xâm, bảo vệ và xây dựng vùng biên cương của các dân tộc Tây Bắc. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của chiến tranh, thời gian, sự tác động của thiên nhiên, sao nhãng của con người và một phần do nhận thức về vấn đề mê tín dị đoan nên Lễ hội Xên Mường Thanh đã bị mai một, lãng quên.

 

Quang cảnh buổi Hội thảo.
Trong khuôn khổ Hội thảo, các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam và tỉnh, đại biểu tham dự đã cùng thảo luận đóng góp nhiều ý kiến để có phương án, giải pháp phục dựng Lễ hội Xên Mường Thanh, như: Tên gọi lễ hội, quy mô, thời gian tổ chức, tính chất nội dung, kiêng kỵ, trang phục và các trò chơi dân gian trong lễ hội… Từ đó, đưa ra những nhận thức đúng đắn, tạo sự đồng thuận về ý nghĩa, giá trị và bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của Lễ hội Xên Mường Thanh.
Tin, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top