Rực rỡ sắc màu Tết Hoa

09:04 - Thứ Năm, 24/11/2016 Lượt xem: 4446 In bài viết
ĐBP - Hàng năm cứ đến tháng 9, tháng 10 âm lịch, khi thóc, ngô đã thu hoạch về đầy nhà, khi hoa mào gà trên nương bung nở cũng là lúc người dân tộc Cống bản Nậm Kè, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé rộn ràng tổ chức Tết Hoa - tết cổ truyền của dân tộc Cống.

Mất gần một tháng để bà con bản Nậm Kè chuẩn bị cho ngày tết của mình, từ bàn bạc, phân công nhiệm vụ, sắm đồ lễ đến tổ chức lễ cúng, hát múa, vui chơi. Đúng ngày đẹp, từ sáng sớm, cả bản đã nhộn nhịp, bởi nhà nào cũng có người lên nương hái hoa mào gà về cúng và trang trí nhà cửa. Đến giờ đẹp đã định, thầy cúng sắp đồ lễ tại khu vực trung tâm bản, đọc bài khấn thông báo với thần linh, tổ tiên rằng đã chuẩn bị bước sang năm mới, báo cáo tình hình bản trong 1 năm qua, rồi mời thần linh, tổ tiên về ăn tết với bà con và cầu mong cho cả bản năm mới nhiều sức khỏe, mùa màng bội thu, cuộc sống no ấm... Các lễ vật có trong mâm cúng của người Cống đều thân thuộc, gần gũi với cuộc sống lao động, sinh hoạt, bao gồm: Khoai sọ, khoai lang, bí đỏ, cá khô, gừng, sả, hành, gạo, trứng, bánh dày, rượu, gà. Và không thể thiếu một thứ mang ý nghĩa linh thiêng đó là hoa mào gà. Người Cống quan niệm hoa mào gà là biểu trưng cho sự may mắn, chỉ được sử dụng trong dịp Tết Hoa, ngày thường không ai được hái về.

 

Phụ nữ dân tộc Cống hái những bó hoa mào gà rực rỡ đi chơi Tết.

 

Tiết mục múa truyền thống do phụ nữ bản Nậm Kè biểu diễn.

 

Cả bản đông vui cổ vũ các tiết mục văn nghệ.

 

Tết Hoa kéo dài 3 ngày cùng với nhiều trò chơi dân gian.

Khi thầy cúng làm lễ chung cho cả bản xong, mỗi gia đình sẽ làm lễ riêng tại nhà. Đây là lễ cúng hồn cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là những người hay ốm đau, nhằm cầu mong được thần linh ban cho sức khỏe, không mắc bệnh tật, rủi ro. Sau phần lễ này, các hộ đều tổ chức ăn uống mừng năm mới, thăm hỏi anh em, họ hàng, chúc tụng nhau những điều tốt đẹp nhất. Đêm đến và ngày hôm sau, cả bản cùng nhau hát ca, nhảy múa trong tiếng trống, chiêng rộn rã và chơi các trò chơi truyền thống của dân tộc. Các cô gái kết hoa mào gà thành vòng quấn quanh búi tóc, tay ôm thêm bó hoa rực rỡ say sưa trong từng lời ca, điệu múa làm Tết Hoa thêm sắc màu, say đắm lòng người.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top