Bài thơ chúc Tết đầu tiên của Bác Hồ

08:46 - Thứ Năm, 29/12/2016 Lượt xem: 5391 In bài viết

ĐBP - Sau hội nghị Trung ương lần thứ 8 họp tại lán Khuổi Nặm từ ngày 10 đến 19/5/1941, Bác Hồ triệu tập các đồng chí Phùng Chí Kiên, Tống (Phạm Văn Đồng), Văn (Võ Nguyên Giáp) và Lê Quảng Ba đến bàn công việc, Bác nói:

- Hội nghị Trung ương 8 đã vạch ra nhiệm vụ cách mạng của Đảng ta. Muốn biến những chủ trương thành hành động, thành phong trào phải tổ chức tuyên truyền phổ biến nghị quyết thật sâu rộng bằng nhiều hình thức. Đến lúc này cần thiết phải có một tờ báo để làm việc đó. Các chú thấy thế nào?

Nghe Bác nói, mọi người đồng ý ngay. Bác phân công:

Muốn ra tờ báo phải có cơ sở in vài ba trăm bản. Hồi Bác hoạt động ở Diên An bên Trung Quốc, Bác thấy người ta in trên mặt đá cũng được 4.500 bản. Chú Kiên và chú Cáp đã sống lâu bên Trung Quốc, lại quen biết nhiều quan chức; hai chú đi một chuyến tìm hiểu kỹ thuật in trên đá, nhờ người mua một số vật tư đem về dùng. Chú Tống, chú Văn viết ngay một số tin bài để sử dụng cho số đầu tiên. Hiện nay, dân ta nhiều người mù chữ, bài viết phải ngắn gọn, dễ hiểu. Còn chú Lê Quảng Ba nhờ người ra chợ Sóc Giang hoặc xuống chợ Nà Giàng mua sẵn một ít giấy để in, một hộp ngòi bút sắt để viết trên đá.

Ít ngày sau, mọi việc được chuẩn bị xong xuôi. Tờ báo được đặt tên là Việt Nam độc lập; cơ sở in được đặt tại Kéo Nọi ngay gần lán Khuổi Nặm; số báo đầu tiên ra ngày 1/8/1941, in trên khổ giấy tập của học sinh, phát hành 400 tờ ra 10 ngày/kỳ, bán 1 xu/ tờ (tương đương với 3 lạng gạo). Báo Việt Nam Độc lập là tờ báo cách mạng lưu hành bí mật đầu tiên bán lấy tiền, được quần chúng yêu nước rất hưởng ứng. Báo về đến cơ sở phải phân phối cho các hội viên trung kiên rồi truyền tay đến người biết chữ đọc lại cho người khác nghe, cho đến khi tờ báo nhàu nát không nhận được mặt chữ mới đem đốt để khỏi rơi vào tay quân giặc. Vào cuối năm 1941, tuy tiết trời đang ở giữa mùa đông rét mướt, nhưng đã đến đầu năm dương lịch 1942, lòng Bác xúc động mạnh vì đã 30 năm xa đất nước; tuy chưa đến tết ta, vẫn gợi nhớ về một cái tết thiêng liêng của dân tộc, Bác làm một bài thơ chúc tết nhân dân ta đăng trên Báo Việt Nam Độc Lập số 114 (tức số 14), ra ngày 1/1/1942, nhân thể chúc tết Nguyên đán Nhâm Ngọ sắp tới.

Chúc năm mới

Tháng ngày thấm thoát chóng như thoi

Năm cũ qua rồi, chúc năm mới:

Chúc phe xâm lược sẽ diệt vong

Chúc phe dân chủ sẽ thắng lợi

Chúc đồng bào ta đoàn kết mau

Chúc Việt Minh ta càng tấn tới

Chúc toàn quốc trong năm này

Cờ đỏ ngôi sao bay phất phới

Năm này là năm rất vẻ vang

Cách mệnh thành công khắp thế giới.

Ngọc Anh
Bình luận
Back To Top