Khai mạc Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 3

11:13 - Chủ Nhật, 01/01/2017 Lượt xem: 6390 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (1/1/2017), Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 3 và Ngày hội Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay chính thức khai mạc tại Bến thuyền Cơ khí, bên bờ sông Đà, phường Na Lay, TX. Mường Lay. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Mùa A Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Mừng, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh; Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số lãnh đạo sở, ban, ngành và đại diện các địa phương trong tỉnh.

Lễ khai mạc mở đầu bằng màn trống khai hội và Lễ tế thần sông nước. Với ý nghĩa cầu may cho các đội đua thuyền và mời thần sông nước về chứng kiến lễ hội, chung vui đầu xuân cùng con cháu. Lễ tế thần sông nước của dân tộc Thái trắng vào ngày đầu năm mới còn có ý nghĩa cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, không xảy ra thiên tai, lũ lụt để bà con yên tâm lao động sản xuất và gắn bó với nghề sông nước. Ngay sau lễ tế, 10 đội đua đến từ các đơn vị (xã Lay Nưa, phường Na Lay, phường Sông Đà, Khối cơ quan hành chính, sự nghiệp và khối cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn) với trên 200 vận động viên tham gia thi đấu trong sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo nhân dân địa phương và du khách.

Trong 2 ngày (1-2/1), các đoàn vận động viên sẽ tham gia thi đấu theo hình thức loại trực tiếp để chọn ra các đội nhất, nhì, ba. Trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc như: tung còn, bắn nỏ, cà kheo, đẩy gậy. Ngoài ra còn có các gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá các mặt hàng thủ công truyền thống của các dân tộc tại địa phương và sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp.

Lễ hội Đua thuyền đuôi én và Ngày hội Thể thao các dân tộc thị xã Mường Lay là hoạt động thiết thực để quảng bá hình ảnh, bản sắc văn hóa đồng bào các dân tộc thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch. Lễ hội cũng là dịp để khơi dậy hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng các dân tộc; phát động phong trào luyện tập thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe để lao động, sản xuất trong cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và nhân dân các dân tộc trên địa bàn thị xã, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một số hình ảnh trong ngày khai mạc:

 

Màn trống khai hội.
 
  

Lễ tế thần sông nước.

 

Các đội đua xuất phát.

 

Hàng nghìn người dân và du khách tập trung ở Bến thuyền Cơ Khí cổ vũ các đội đua.

 

Người dân theo dõi cuộc đua từ trên cầu Nậm Cản - Cơ Khí.

Tin, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top