Kỳ vọng từ Dự án Bảo tồn và Phát triển cây hoa ban

09:07 - Thứ Năm, 09/03/2017 Lượt xem: 4655 In bài viết
ĐBP - Những năm gần đây, việc trồng hoa ban ở các tuyến đường, các điểm di tích, cơ quan, đơn vị và trường học đã được quan tâm nhưng mới trồng đơn lẻ, trong khi diện tích cây ban tự nhiên đang ngày càng giảm do cả yếu tố tự nhiên và con người. Vì vậy, Dự án Bảo tồn và Phát triển cây hoa ban được kỳ vọng sẽ gìn giữ và tạo ra những rừng ban, những điểm ngắm hoa ban có thể làm say lòng du khách, giúp khách phương xa cảm nhận rõ ràng hơn “sắc hương đất trời Điện Biên”.

Dự án trồng mới tập trung 50ha cây hoa ban tại các điểm du lịch thuộc các xã: Thanh Minh, Tà Lèng (TP. Điện Biên Phủ), Hua Thanh, Thanh Nưa, Nà Nhạn, Nà Tấu (huyện Điện Biên) và bảo tồn 400ha rừng ban tự nhiên bản Ca Hâu, xã Na Ư, huyện Điện Biên. Ngay khi được giao là đại diện chủ đầu tư thực hiện Dự án, Chi cục Lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã làm thủ tục chọn đơn vị tư vấn là Trung tâm Quy hoạch và Thiết kế nông lâm nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Hiện tại, Trung tâm đang khảo sát, đo đạc tại cơ sở và tuyên truyền, vận động người dân đăng ký tham gia dự án với diện tích cụ thể để lập dự án chi tiết. Qua khảo sát, khu vực rừng ban tập trung cần được bảo tồn thuộc bản Ca Hâu thực tế khoảng 200ha. Theo ông Trần Xuân Thắng, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm cho biết, dự kiến khi triển khai dự án, diện tích này sẽ được bàn giao cho người dân quản lý, chăm sóc; đối với khu vực đã được chi trả dịch vụ môi trường rừng, chủ rừng tiếp tục có trách nhiệm bảo vệ và có thể sẽ lập kế hoạch trồng mới, mở rộng diện tích rừng ban hiện có.

 

Cây hoa ban ở các bản làng vùng cao phân bổ không tập trung.

Còn khu vực trồng mới sẽ là xung quanh các điểm du lịch và bên các tuyến quốc lộ cửa ngõ thành phố. Những ngày này, cán bộ Trung tâm Quy hoạch và Thiết kế nông lâm nghiệp đang tỏa đi khắp các xã, xuống tận các thôn, bản thuộc vùng dự án để phổ biến, tuyên truyền cho người dân biết về chủ trương trồng cây hoa ban cùng quyền lợi, trách nhiệm của người dân khi đăng ký tham gia Dự án. Giữa tháng 2, gia đình ông Lò Văn Xương, bản Nà Luống, xã Nà Tấu, huyện Điện Biên là hộ đầu tiên đăng ký trồng ban với 1ha đất nương. Ông Xương còn tích cực vận động người dân ở những bản có nương gần đường tham gia dự án. Ông Xương cho biết: “Đất nương của gia đình tôi cùng một số hộ trong bản trước kia trồng sắn, nhưng đất bạc màu, không năng suất nên đã bỏ trống mấy năm nay. Thấy cán bộ phổ biến trồng ban, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt, vừa không bỏ phí đất vừa góp phần bảo tồn cây ban, loài cây gắn bó với dân tộc mình nên đăng ký. Hộ nào chưa biết đến chủ trương này, tôi nói cho họ hiểu và vận động cùng trồng”. Sau ông Xương đã có thêm nhiều hộ dân quan tâm, đăng ký tham gia Dự án. Cách đây 1 tuần, bản Nà Tấu 2, xã Nà Tấu đã họp bản thông báo. Cả bản có 10 hộ dân có đất nương gần quốc lộ 279, có 8 hộ trong số đó tham gia họp thì cả 8 hộ đều đã thống nhất trồng cây hoa ban, chỉ còn chờ 2 hộ còn lại đi nương về đồng ý thì sẽ làm thủ tục đăng ký lên cơ quan chức năng. Anh Quàng Văn Quân, Trưởng bản Nà Tấu 2, nói về việc tham gia trồng ban với nhiều tin tưởng và kỳ vọng: Ban rừng không còn nhiều nữa, con cháu chúng tôi không còn được ngắm những rừng ban nở hoa trắng xóa nữa rồi, nên khi có chủ trương Nhà nước hỗ trợ trồng cây ban, người dân trong bản rất ủng hộ. Nếu có thể trồng ban thành rừng, thu hút khách du lịch đến tham quan vào mùa hoa nở thì thật tốt. Chúng tôi có thể chuyển đổi ngành nghề, tăng thu nhập.

Ông Trần Xuân Thắng cho biết, đơn vị đang tập trung khâu khảo sát và cho người dân hoàn thành đăng ký trong quý I. Ngay sau đó, dự án chi tiết sẽ được lập và triển khai thực hiện. Nguồn giống cây ban sẽ do đơn vị chuyên môn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ươm trồng. Hy vọng rằng, với những nỗ lực ấy, 3 hướng cửa ngõ TP. Điện Biên Phủ (theo 3 đường từ Hà Nội lên, Lai Châu sang, Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang vào) sẽ hình thành những rừng ban, đơm hoa trắng tinh khôi, tỏa hương thơm dịu dàng đón chào du khách đến với Điện Biên trong những mùa lễ hội không còn xa.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top