Hứa hẹn một hội thuyền thành công

10:12 - Thứ Năm, 21/12/2017 Lượt xem: 5337 In bài viết
ĐBP - Ðã thành thông lệ, những ngày cuối năm này, người dân trong và ngoài tỉnh lại hướng về TX. Mường Lay, đón chờ Lễ hội Ðua thuyền đuôi én diễn ra. Ðây có thể coi là sự kiện khởi đầu năm mới, là hoạt động văn hóa - du lịch được mong chờ nhất trong dịp chào xuân dương lịch trên địa bàn tỉnh. Ðáp lại sự kỳ vọng ấy, Mường Lay đang gấp rút triển khai các phần việc để Lễ hội diễn ra thành công và ấn tượng.

 

Ðội đua thuyền bản Na Nát tập luyện chuẩn bị cho Lễ hội.

Người Thái trắng đã sinh sống lâu đời tại mảnh đất Mường Lay. Từ xa xưa, các hoạt động đời thường cũng như văn hóa, nghi lễ truyền thống của dân tộc Thái trắng gắn liền với dòng sông Ðà chảy qua địa bàn. Hoạt động đua thuyền đuôi én dịp đầu năm mới cũng bắt nguồn từ tập quán sinh sống gắn bó sông nước, cố kết cộng đồng đó. Tuy nhiên do nhiều biến cố trong lịch sử cùng thay đổi của cuộc sống, nét văn hóa đẹp này bị mai một và chỉ mới được khôi phục từ năm 2015. Ðến nay, sau 3 mùa tái hiện, nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách, Lễ hội Ðua thuyền đuôi én lần thứ IV sẽ tiếp tục được tổ chức từ ngày 31/12/2017 - 1/1/2018. Có 9 đội đăng ký tham gia sự kiện, trong đó 7 đội thuộc các khu dân cư, cơ quan trên địa bàn thị xã, 1 đội của huyện Mường Chà và 1 đội huyện Nậm Nhùn (Lai Châu). Số đội không tăng so với năm trước, thời gian thi rút gọn trong 1 ngày (ngày 1/1) nhưng chắc chắn những màn đua sẽ không hề kém phần gay cấn, kịch tính, thu hút, bởi hầu hết các đội đã dày dạn kinh nghiệm hơn qua 3 mùa thi. Hơn nữa, bà Trần Thị Hương Giang, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX. Mường Lay, cho biết: Ngày 12/12 vừa rồi, các đội đã nhận thuyền đua và bắt đầu dồn sức tập luyện với quyết tâm chiến thắng cao. Hiện thị xã có 6 thuyền đuôi én. Có những đội phải dùng chung thuyền, nhưng việc phân chia sử dụng được thực hiện rất tốt, tinh thần các vận động viên đều rất thoải mái, hăng hái tập luyện. Trước khi bàn giao thuyền đua cho các đội sau thời gian bảo quản tại nhà kho của Phòng, các thuyền đã được sơn, sửa, trát lại các mạch đảm bảo an toàn khi di chuyển dưới nước.

Có chứng kiến buổi tập luyện của các đội đua thuyền mới hiểu rõ được sự hào hứng, quyết tâm của các vận động viên như lời bà Trần Thị Hương Giang nói ở trên. Những ngày này, vào giờ chiều tan tầm là bản Na Nát, phường Na Lay lại rộn ràng hơn hẳn. Sau một ngày bận rộn với ruộng nương, công việc gia đình, đến đúng 17 giờ, các thành viên đội đua thuyền của bản lại tạm gác việc riêng, tập hợp đông đủ tại nơi neo đậu thuyền, sẵn sàng vào vị trí. Các thành viên đẩy nhẹ cho thuyền ra giữa lòng hồ, rồi đều tăm tắp nhấc mái chèo rời mặt nước, sau khi nghe hiệu lệnh của người chỉ huy, cả đội cùng guồng tay chèo nhanh như cắt làm cho chiếc thuyền rẽ nước phăng phăng. Từ sau khi nhận thuyền, ngày nào cũng thế, đội hăng say tập luyện nhiều vòng liên tục từ đầu bản đến chân cầu Nậm Cản và quay lại. Còn trên bờ, người dân bản Na Nát cũng tập trung khá đông, bàn luận về các đội đua, về mùa lễ hội năm nay và gửi gắm kỳ vọng vào đội nhà bằng những lời động viên, góp ý. Anh Mào Văn Ðức, Ðội trưởng đội đua thuyền bản Na Nát, cho biết: “Hội đua năm ngoái, đội Na Nát chỉ giành giải khuyến khích. Năm nay, với nhiều kinh nghiệm và hiểu rõ hơn ưu, nhược điểm của các đội bạn, Na Nát phấn đấu, quyết tâm đoạt giải cao hơn, không phụ sự cổ vũ của bà con”.

Cùng với hoạt động chính là đua thuyền, Lễ hội còn có nhiều nội dung khác, như: giao lưu văn nghệ, thi đấu các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian chọi gà. Ðể Lễ hội thêm phần sôi nổi, đa sắc màu, hơn 100 học sinh, thành viên các đội văn nghệ cơ sở được huy động tham gia tập luyện, biểu diễn các tiết mục ca, múa nhạc. Hoạt động này đã được triển khai từ đầu tháng 12. Tại bản Bắc 2, xã Lay Nưa, sau giờ ăn tối, chị em trong đội văn nghệ bản lại có mặt tại nhà đội trưởng học bài múa “Những cô gái Khơ Mú”, góp thêm sắc màu văn hóa đa dạng cho đêm văn nghệ mở đầu Lễ hội. Các chị đều là người Thái trắng, đây là lần đầu tiên tập điệu múa của dân tộc Khơ Mú nên gặp không ít khó khăn. Bà Sìn Thị Ngân, đội trưởng đội múa bản Bắc 2, cho biết: “Tiết mục này có 8 người múa, tiết tấu rất nhanh, lại là lần đầu tập khiến các thành viên khó nhớ và bắt nhịp. Mặc dù trở ngại như vậy, cộng với việc ban ngày vất vả mưu sinh, chăm sóc gia đình nhưng các chị em đều tích cực tập luyện, luôn có mặt đầy đủ, nhiều hôm tập đến gần 10 giờ đêm mới nghỉ, chỉ với mong muốn góp sức cho Lễ hội diễn ra thành công”.

Việc đảm bảo đón tiếp khách cũng được Mường Lay chú trọng quan tâm. Hiện toàn thị xã có 4 cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn với 138 phòng. Và có khoảng 50 - 60 hộ gia đình thuộc các bản Hốc, Na Nát, Nậm Cản, Quan Chiên... đủ điều kiện phục vụ lưu trú theo hình thức homestay, cơ bản đảm bảo nhu cầu ngủ nghỉ của khách du lịch đến tham gia Lễ hội. Cùng với đó, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn uống cũng đang được Trung tâm Y tế thị xã triển khai kiểm tra, kiểm soát, tạo sự an tâm cho người dân và du khách. Mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX. Mường Lay được giao những nhiệm vụ, công việc khác nhau, đều đang tích cực thực hiện, hoàn thiện, giúp sức chuẩn bị cho Lễ hội, như: Lực lượng đô thị dọn dẹp, quản lý hành lang giao thông vỉa hè; các xã, phường huy động người dân vệ sinh khu dân cư tạo cảnh quan thị xã thông thoáng, xanh - sạch, tạo ấn tượng tốt đẹp với khách...

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top