Phong tục đón tết tại các nước châu Á

15:51 - Thứ Hai, 05/02/2018 Lượt xem: 6242 In bài viết
ĐBP - Cùng với Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore... đều có ngày Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại có những cách đón năm mới khác nhau.

1. Trung Quốc

Tết Âm lịch là ngày lễ quan trọng nhất trong năm đối với người Trung Quốc. Ðó là dịp để gia đình sum họp, quây quần sau một năm dài vất vả. Tết truyền thống của người Trung Quốc sẽ diễn ra trong 15 ngày và mỗi ngày đều mang một ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, 3 ngày đầu tiên của năm mới là quan trọng nhất.

 

Không khí Tết rộn ràng trên đường phố Bắc Kinh vào dịp năm mới.

Mùng 1, bắt đầu ngay sau giao thừa, là ngày đón các vị thần. Nhiều người, đặc biệt là các Phật tử, sẽ kiêng ăn thịt và tránh sát sinh. Một số người cũng tin rằng, việc đốt lửa và sử dụng dao vào ngày đầu năm mới sẽ làm họ dông cả năm. Vì thế, những món ăn dành cho ngày hôm đó đều là những món được chế biến từ ngày hôm trước. Mùng một còn là ngày để con cháu trong nhà bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ.

Mùng 2 là ngày khởi đầu của năm mới. Vào ngày này, những người phụ nữ đã lấy chồng sẽ trở về nhà thăm bố mẹ đẻ, người thân và bạn bè (theo truyền thống, phụ nữ đã xuất giá sẽ không có nhiều cơ hội trở về nhà thăm bố mẹ thường xuyên).

Mùng 3 là ngày hóa vàng. Vào ngày này, mọi người thường đi chùa để cầu những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân và gia đình. Bởi theo quan niệm, đây không phải là một ngày thích hợp để tiếp khách hoặc tới thăm ai đó.

Suốt dịp tết, người Trung Quốc tổ chức nhiều hoạt động náo nhiệt để xua đuổi những linh hồn xấu xa và chào đón năm mới, mùa xuân và những điều tốt đẹp.

2. Hàn Quốc

Ngày lễ lớn nhất trong năm của Hàn Quốc chính là tết âm lịch, hay còn gọi là Seollal. Theo quan niệm, đây là ngày xua đuổi các linh hồn xấu xa, những điều xui xẻo và chào đón những điều tốt lành. Khi năm cũ qua đi và năm mới tới, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau và thực hiện những nghi lễ truyền thống. Vào những ngày này, người Hàn Quốc thường mặc loại trang phục truyền thống, gọi là Hanbok.

 

Những đứa trẻ trong gia đình thực hiện nghi lễ Sebae.

Nghi lễ đầu tiên, gọi là Charye, sẽ diễn ra tại nơi thờ cúng của gia đình. Trên bàn thờ, gia chủ bày biện nhiều món ăn. Sau đó, các thành viên trong gia đình sẽ bái lạy trước bàn thờ để tỏ lòng tôn kính với tổ tiên. Tiếp đến là nghi lễ Sebae. Lớp trẻ sẽ tới bái lạy, chúc thọ những người lớn tuổi trong gia đình và nhận tiền mừng tuổi, gọi là Sebaedon. Số tiền này đại diện cho lời chúc thành công trong cuộc sống của các bậc bề trên dành cho con cháu.

Trong 3 ngày tết, người Hàn Quốc thường tổ chức nhiều hoạt động chào mừng như: nhảy múa, ca hát và chơi các trò chơi dân gian.

3. Mông Cổ

Một trong hai dịp lễ lớn nhất ở Mông Cổ chính là tết âm lịch, còn gọi là Tsagaan Sar hay Tết Tháng Trắng, và Tết Naadam. Ðây không chỉ là một ngày lễ báo hiệu kết thúc mùa đông dài và lạnh lẽo, đón chào một mùa xuân mới mà nó còn là thời điểm để gia đình sum vầy và thắt chặt mối quan hệ. 

 

Những “kim tự tháp” bánh buuz, một loại bánh truyền thống của người Mông Cổ, là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết Tsagaan Sar.

Ðể chuẩn bị cho ngày tết quan trọng này, người Mông Cổ sẽ dọn dẹp nhà cửa, chuồng trại để đón năm mới “sạch sẽ”. Thậm chí, trước đêm giao thừa, họ còn rửa bát với sữa ngựa. Trong 3 ngày tết, người Mông Cổ sẽ chỉ mặc trang phục dân tộc. Mọi người thường tụ họp tại nhà của người già nhất trong vùng. Sau đó, họ cùng nhau trò truyện, vui đùa, trao đổi các món ăn và thưởng thức chúng. Người lớn tuổi sẽ nhận những lời chúc từ thành viên trong gia đình, trừ vợ hoặc chồng của họ.

4. Singapore

Khoảng 80% dân số của Singapore là người Hoa nên nước này rất coi trọng tết âm lịch, việc chuẩn bị cho ngày lễ trọng đại này bắt đầu trước đó một vài tuần.

 

Ðối với người Singapore, tết âm lịch là thời gian để tha thứ và quên đi các mối hận thù, cũng là thời điểm bày tỏ sự chân thành, mong muốn hòa bình và thịnh vượng cho tất cả mọi người.

Phần quan trọng nhất của năm mới chính là bữa cơm tất niên của cả gia đình vào đêm giao thừa. Dù bữa cơm đó là ở nhà hay ở nhà hàng thì cá vẫn là món ăn không thể thiếu. Họ cho rằng, ăn cá vào đầu năm sẽ mang lại may mắn.

Trong dịp tết, những người đã lập gia đình sẽ mừng tuổi ông bà, bố mẹ và những đứa trẻ trong gia đình. Tiền mừng tuổi tại Singapore được gọi là “ang pow”. Ngoài những bao lì xì, họ còn trao nhau những quả quýt chín mọng, tượng trưng cho sự may mắn. Tất cả những món quà đó đều phải có đôi, có cặp, bởi người Singapore tin rằng số lẻ sẽ đem về sự xui xẻo.

Cũng như Trung Quốc, tết âm lịch tại quốc đảo này diễn ra trong 15 ngày. Nhưng 2 ngày đầu tiên là quan trọng nhất. Vào ngày này, các gia đình sẽ tới thăm người thân và bạn bè hoặc tham gia những hoạt động thú vị.

5. Nhật Bản

Khác với các quốc gia châu Á khác, Nhật Bản đón tết theo dương lịch. Tuy nhiên, người Nhật vẫn giữ nguyên truyền thống như tết âm lịch. Tết tại Nhật Bản kéo dài 3 ngày, từ 1 - 3/1 (dương lịch). Ðây là dịp gia đình quây quần, thắt chặt tình yêu thương, đồng thời là dịp nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả.

 

Vào ngày tết, các gia đình người Nhật thường treo cây nêu hoặc đặt cành thông vào trong ống tre tươi, ngoài cửa dán bùa như một cách chống lại tà ma năm cũ.

Trước năm 1873, người dân xứ mặt trời mọc thường đón năm mới theo âm lịch như tết nguyên đán của người Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 1873 trở về sau, Nhật bản đã tổ chức tết theo dương lịch nhằm tiết giảm thời gian cũng như đem lại nhiều lợi ích cho kinh tế.

Ðể chuẩn bị đón năm mới, trong những ngày cuối năm cũ, các gia đình Nhật Bản đều có tập quán dọn dẹp nhà cửa, trang trí kadomatsu trước cổng và shimekazari trên cửa ra vào và bàn thờ. Kadomatsu được làm từ cành thông cùng tre và mai để đón Thần năm mới; còn shimekazari có ý nghĩa đuổi quỷ trừ tà. Bánh dày năm mới kagamimochi được bày trên tokonoma là góc trang trọng nhất trong nhà, được coi là chỗ ngồi của Thần. Bánh này được làm từ gạo nếp mà người Nhật cho rằng mang hồn của cây lúa. Trong dịp tết, người dân xứ mặt trời mọc còn có truyền thống làm thơ. Người Nhật cũng có thói quen lái xe đến bờ biển hoặc leo núi để họ có thể thấy mặt trời mọc đầu tiên trong năm mới...

6. Thái Lan

 

Quang cảnh thả đèn cầu an, mong mỏi nhiều điều may mắn.

Người Thái Lan gọi ngày tết cổ truyền mừng năm mới là Songkran ngày tết được tổ chức vào các ngày 13 - 15/4 để đón năm mới. Ðây là thời điểm người Thái tỏ lòng thành kín đối với Ðức Phật, dọn dẹp nhà cửa và té nước vào người lớn tuổi để tỏ lòng yêu mến. Trong thời gian này cũng sẽ diễn ra nhiều lễ hội, cuộc diễu hành thi sắc đẹp được tổ chức. Ngoài ra, những ngày đầu năm mới người dân Thái Lan sẽ ăn những món ăn truyền thống và mặc các bộ trang phục văn hóa của dân tộc mình. Cũng giống như Lào, quốc gia này cũng tổ chức Lễ hội té nước vào nhau nhằm cầu chúc những điều may mắn trong cuộc sống của mình.

Bình luận
Back To Top