Ra mắt dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam”

10:02 - Thứ Sáu, 18/05/2018 Lượt xem: 9556 In bài viết
Hội đồng Anh phối hợp cùng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam giới thiệu dự án “Không gian Văn hóa Sáng tạo Việt Nam” triển khai trong ba năm từ 2018 - 2021 với tổng ngân sách 450.000 Euro do Liên minh Châu Âu tài trợ.

Một không gian văn hóa sáng tạo là một địa điểm có thật hoặc trực tuyến, là nơi mọi người có thể cùng nhau thể hiện những ý tưởng nghệ thuật và sáng tạo trong một môi trường tự do và cởi mở, từ đó tạo điều kiện cho họ chia sẻ những sản phẩm nghệ thuật tới cộng đồng. 

 

Một không gian Văn hóa sáng tạo.

Tại Việt Nam, phần lớn các không gian này đều hoạt động độc lập, thường được dẫn dắt và quản lý bởi các nghệ sỹ hoặc người thực hành nghệ thuật và sáng tạo. Những tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và có tiềm năng trong việc tham gia và hỗ trợ các biểu đạt nghệ thuật cũng như các cơ hội tiếp cận với đời sống văn hóa.

Dự án được thiết kế với ba hợp phần có liên quan chặt chẽ với nhau. Hợp phần thứ nhất tập trung vào nâng cao năng lực cho những người chủ và quản lý các không gian văn hóa sáng tạo, cũng như những nghệ sỹ và người thực hành nghệ thuật trong mạng lưới của các không gian văn hóa sáng tạo – cụ thể là về kỹ năng quản lý, xây dựng và kết nối công chúng, cùng các kỹ năng văn hóa sáng tạo khác.

Hợp phần thứ hai hướng tới việc kết nối các không gian văn hóa sáng tạo với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thông qua hoạt động đối thoại chính sách và các cơ hội trao đổi trực tiếp và cởi mở. Việc này nhằm mục đích để phía quản lý nhà nước có thể hỗ trợ các không gian văn hóa sáng tạo và để các không gian này có thể đóng góp nhiều hơn cho việc thực thi chiến lược quốc gia về phát triển văn hóa.

Hợp phần thứ ba nhằm thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi, học tập lẫn nhau và kết nối giữa các không gian văn hóa sáng tạo ở các vùng miền khác nhau ở Việt Nam cũng như kết nối mạng lưới các không gian này ở Việt Nam với các không gian tương tự ở Châu Âu.

Tất cả các hoạt động của dự án sẽ được thiết kế cùng với các không gian văn hóa sáng tạo và dựa trên những nhu cầu thực tiễn để đảm bảo các không gian sẽ nhận được những hỗ trợ thiết thực nhất cho sự phát triển. Sự phát triển bền vững của mạng lưới các không gian văn hóa sáng tạo ở Việt Nam sẽ đóng góp không nhỏ vào đời sống văn hóa nghệ thuật của quốc gia, đem những hoạt động văn hóa đa dạng đến với công chúng. Dự án sẽ không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội,  Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng mà đặt mục tiêu vươn rộng hơn để tác động được đến các không gian văn hóa sáng tạo và công chúng ở các vùng nông thôn và bán nông thôn.

Qua việc hỗ trợ mạng lưới các không gian văn hóa sáng tạo ở khắp cả nước, dự án mong muốn thúc đẩy sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực nghệ thuật và ngành văn hóa ở Việt Nam.

Không gian văn hóa sáng tạo tại Hà Nội sẽ diễn ra tại Creative Lab by UP, số 1 Lương Yên, từ 14h-16h30 ngày 24/5/2018.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top