UBND TP. Điện Biên Phủ:

Đón Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Xên Mường Thanh

16:20 - Thứ Sáu, 25/05/2018 Lượt xem: 8749 In bài viết
ĐBP - Sáng nay (25/5), tại trụ sở UBND phường Thanh Trường, UBND thành phố Điện Biên Phủ, tổ chức đón Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho Xên Mường Thanh. Đến dự, có đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Khắc Quân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ; lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đồng bào dân tộc Thái trên địa bàn.

 

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng Công nhận Di tích lịch sử Xên Mường Thanh, cho cán bộ, nhân dân thành phố.

Theo Quyết định 34/QĐ-UBND ngày 10/1/2018, UBND tỉnh đã công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh cho Xên Mường Thanh trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Theo lịch sử dân tộc Thái, Lễ hội Xên Mường Thanh là loại hình văn hóa dân gian đậm chất bản địa, có từ thế kỷ XIII, khi chúa Thái Lạng Chượng đặt chân đến vùng đất Mường Thanh và kéo dài đến thế kỷ XX. Xên Mường nghĩa là cúng Mường, đây là việc trọng đại của cả Mường và chỉ có Mường mới “nói” được với trời đất, thần linh, những tiền nhân đã khai sơn phá thạch, chống giặc ngoại xâm, lập bản dựng Mường.

 

Mo then Lường Thị Song thực hiện nghi lễ cầu mùa trong lễ Xên mường.

Di tích “Xên Mường Thanh” được tổ chức vào tháng 3, tháng 4 dương lịch hàng năm, gồm 3 phần lễ chính và 10 mục nhỏ. Lễ chính thức do mo then thực hiện. Di tích “Xên Mường Thanh” chứa đựng tính nhân văn và có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần, những triết lý nhân sinh về văn hóa tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Thái xứ Mường Thanh nói riêng và các dân tộc trong tỉnh Điện Biên nói chung. Thể hiện sự biết ơn của con người với trời đất, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, thiên nhiên, tình yêu, trách nhiệm với quê hương đất nước, giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn của thế hệ sau đối với các bậc tiền bối, thủ lĩnh, tướng lĩnh. Cầu mong cho Mường bản thái bình, nhân dân no ấm, mọi sự an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị bà con dân tộc Thái sẽ tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để giúp cơ quan chức năng là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng hồ sơ, tư liệu trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Xên Mường Thanh là di tích lịch sử cấp quốc gia trong thời gian tới; để Lễ hội Xên Mường Thanh có điều kiện được bảo tồn tốt hơn, rộng hơn và quảng bá văn hóa dân tộc Thái với bạn bè trong nước, quốc tế sâu rộng hơn.

Tin, ảnh: Phan Anh
Bình luận
Back To Top