Khi những tài năng nhí “không thể lớn”

15:45 - Thứ Sáu, 01/06/2018 Lượt xem: 8321 In bài viết
Tại Việt Nam và thế giới, rất nhiều tài năng nhí được phát hiện từ sớm, nhanh chóng nổi tiếng nhưng khi trưởng thành lại không giữ được hào quang. Sự nổi tiếng nhanh của nhiều tài năng sau đó tắt lịm khiến nhiều người tiếc nuối.

 

Nhiều tài năng nhí ở Việt Nam và thế giới khiến khán giả tiếc nuối khi không phát triển được lúc trưởng thành.

Khi “trái ngọt” được hái sớm

Đến nay, trên thị trường băng đĩa và trên hệ thống nghe nhạc online vẫn lưu giữ số lượng lớn các sản phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi do Xuân Mai biểu diễn từ khi mới 2 tuổi. Cô được ví là “thần đồng” âm nhạc và từng chiếm lĩnh thị trường âm nhạc thiếu nhi suốt thời gian dài. Cái bóng của sự nổi tiếng ngày nhỏ khiến Xuân Mai sau này khi đã định cư tại Mỹ trở nên mờ nhạt. Cô vật lộn để thoát khỏi hào quang ấy, đến mức sau đó Xuân Mai gần như không còn theo đuổi sự nghiệp ca hát. 

 

Bé Xuân Mai từng là "thần đồng" với nhiều sản phẩm băng đĩa nhạc cho thiếu nhi. Khi lớn lên, cô hoàn toàn lu mờ trước cái bóng nổi tiếng ngày bé.

Xuân Mai từng thốt lên rằng: “Sao mọi người cứ muốn tôi bé mãi? Sao chỉ nhìn về quá khứ của tôi để so sánh?”. Hiện giờ, “bé Xuân Mai” ngày nào đã lập gia đình và không còn đi hát.

Những ai yêu thích bộ phim “Đất phương Nam” hẳn không thể quên nhân vật bé An qua sự nhập vai của Hùng Thuận. Với khuôn mặt ngây thơ, hồn nhiên, khả năng diễn xuất tự nhiên, Hùng Thuận nổi lên từ bộ phim như một hiện tượng và được khán giả yêu mến. Sau bộ phim, Hùng Thuận gần như “biến mất”. Anh chuyển hướng sang lĩnh vực ca hát nhưng không thành công. 

Sau này, Hùng Thuận có tham gia một số bộ phim khác nhưng không để lại nhiều dấu ấn. Điều này khiến cho không ít khán giả tiếc nuối về tài năng nhí một thời.

Nhiều người cho rằng, cái “bóng” của nhân vật An khiến cho Hùng Thuận không thể vượt qua chính mình. Anh cũng thừa nhận rằng, “không thể thoát khỏi nhân vật An dù đã làm hết sức mình để hoàn thành tốt các nhân vật khác".

Không chỉ riêng Xuân Mai, Hùng Thuận, rất nhiều tài năng nhí khác cũng chỉ nổi tiếng thuở nhỏ và gần như biến mất khi đến tuổi trưởng thành. Có thể kể tên như giọng hát Xuân Nghi, diễn viên Hương Mai trong “Của đề dành”; Hà Duy trong “Biệt đội nhà C21”…

 

Hùng Thuận chỉ nổi tiếng với vai bé An trong phim "Đất phương Nam". Lớn lên, anh không thành công trong các vai diễn.

Hiện nay, nhiều tài năng nhí khác của Việt Nam được phát hiện từ các cuộc thi truyền hình cũng đang gặp phải sự “khủng hoảng”, bởi khi đến tuổi trưởng thành, tài năng ấy không được vun đắp đúng hướng mà được khai thác ở góc độ thương mại. Có thể kể đến những tài năng nhí phát hiện trong thời gian qua như Phương Mỹ Chi, Quang Anh, Hồ Đức Vĩnh, Bảo Ngọc… 

Nổi tiếng sớm đồng nghĩa với việc nhiều tài năng nhí đang phải chịu áp lực từ dư luận mà không phải ai cũng đủ can đảm, tỉnh táo để vượt qua.

Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh, Phương Mỹ Chi trở thành hiện tượng dân ca khi chinh phục cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013. Thành công sớm từ cuộc thi mở cho Phương Mỹ Chi nhiều cơ hội kiếm tiền, đổi đời cho cả gia đình. Có thời điểm, cô bé dừng học để biểu diễn, ngủ gật trong những chuyến biểu diễn xa. Đến nay, Phương Mỹ Chi đã 14 tuổi, cô bé có nhiều thay đổi về hình thức, không còn sự chân quê, giản dị như trước, khiến cho không ít khán giả bày tỏ sự xót xa, lo ngại về việc thiếu định hướng cho một tài năng mới chớm nở. 

 

Sự nổi tiếng sớm của Phương Mỹ Chi khiến nhiều người không khỏi lo lắng về việc cô bé giữ gìn hình ảnh và tài năng khi trưởng thành.

Hay như Quang Anh, giờ đây cũng đang bị khán giả lên tiếng vì thay đổi quá nhanh chóng. Từ một cậu bé chân chất, Quang Anh thay đổi với hình ảnh có phần “ngổ ngáo” hơn. 

Một điển hình khác của sự thay đổi là diễn viên Angela Phương Trinh, khiến không ít người “sốc” khi từ một tài năng nhí được phát hiện qua những bộ phim truyền hình và điện ảnh là “Mùi ngò gai”, “Kính vạn hoa”, “Thứ ba học trò”… giờ đây cô chỉ gây chú ý bằng những bộ ảnh khoe thân táo bạo. Khi nhìn lại thành công trong quá khứ của Phương Trinh, rất nhiều người vẫn còn bày tỏ sự tiếc nuối cho một tài năng chọn cách đi không đúng hướng.

Cần định hướng hơn là nuông chiều

Không chỉ riêng ở Việt Nam, trên thế giới có rất nhiều ngôi sao nhí nổi tiếng ngày nhỏ rồi tắt lịm khi trưởng thành. Nhiều người đã tự huỷ hoại bản thân bằng scandal, tai tiếng. Có thể kể đến những cái tên như diễn viên Macaulay Culkin của bộ phim “Ở nhà một mình”, Lindsay Lohan với nhiều bộ phim dành cho tuổi teen… Một số ca sĩ trẻ như Miley Cyrus, Britney Spears, Sulli... cũng không thể giữ được danh tiếng khi sa đà vào lối sống buông thả.

 

Sự thay đổi quá nhanh của sao nhí phim "Ở nhà một mình" khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng.

Khi nói về việc tìm kiếm tài năng nhí tại Việt Nam, nhạc sĩ Phạm Tuyên bày tỏ, ông không đồng tình với cách mà người lớn đang hướng cho trẻ nhỏ. Nhiều chương trình truyền hình thực tế được tổ chức thực chất là để phục vụ cho nhu cầu giải trí của người lớn. Không ít em nhỏ phải cố gắng hát bài người lớn trong khi các em không hiểu hết ý nghĩa của bài hát. Chính điều này khiến các em mất đi sự trong sáng, ngây thơ vốn có.

Nhạc sĩ Hoàng Long - người có nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng, cũng bày tỏ quan điểm, hiện nay dù nhiều chương trình thiếu nhi được tổ chức nhưng vẫn thiếu sân chơi thực sự cho các em. Sự tung hô đôi khi quá đà của người lớn đã vô tình tạo nên tâm lý “sống ảo” cho nhiều em nhỏ, khiến các em quên trau dồi kỹ năng sống, rèn giũa thêm tài năng để phát triển. 

 

Sau thành công của loạt phim dành cho tuổi teen, Lindsay Lohan không giữ được tài năng khi liên tiếp vướng scandal và nghiện ngập.

Ca sĩ Mỹ Linh - người đã lập ra Trung tâm đào tạo tài năng dành cho trẻ em Young hit Young beat - cũng bày tỏ quan điểm không cho con mình tham gia quá sớm vào các cuộc thi âm nhạc. Chị cho biết, trẻ em thường bộc lộ năng khiếu từ rất sớm, nếu biết định hướng đúng năng khiếu ấy sẽ sớm phát triển thành tài năng. Sự nóng vội của các bậc cha mẹ trong việc thúc đẩy tài năng của con em mình đôi khi lại khiến các em không được phát triển toàn diện như cách các em muốn. 

“Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”, câu thơ ấy của Bác Hồ đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Trẻ em có sở thích, thú vui và tài năng riêng, mà để phát huy được đúng rất cần sự định hướng, rèn giũa của các bậc phụ huynh hơn là những nuông chiều, tung hô từ sớm.

Thực tế rằng, nếu thiếu đi sự định hướng, ánh hào quang của sự nổi tiếng sớm rất dễ khiến các em nhỏ bị phân tâm và chịu nhiều áp lực. Cuối cùng, chính các em là người phải chịu thiệt thòi nhất.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top