Sắc thu

09:08 - Thứ Năm, 23/08/2018 Lượt xem: 6876 In bài viết
ĐBP - Thu đến mang theo những sắc màu kỳ diệu. Những gam màu tưởng như dị biệt nhưng lại hài hòa làm nên vẻ đẹp nên thơ, huyền bí mà vẫn dung dị, đời thường. Bản hòa tấu của sắc thu cơ hồ như một bức tranh rực rỡ hấp dẫn những tâm hồn đa cảm, lãng mạn; khơi gợi những xúc cảm đặc biệt.

Vào thu, sắc trời xanh màu ngọc bích. Lòng người đang sống những tháng ngày ngập tràn niềm vui, niềm hân hoan, ý nghĩa của mùa thu độc lập. Nắng thu đẹp. Sắc nắng vàng ươm nhuộm kín cả khung trời. Nắng buông xuống cánh đồng, nơi những thửa ruộng non mới cấy một màu xanh mơn man. Nắng ủ ấm, thổi vào cỏ cây một sức sống mãnh liệt. Sắc màu vi diệu để lại ấn tượng đậm sâu trong lòng người nhất hẳn là từ hoa thu. Thu chạm ngõ cũng là lúc những chùm hoa sữa trắng ngà, nhỏ xíu kết thành từng chùm xinh xắn. Giống như hồng, như lan, hoa sữa được ngợi ca như một nữ hoàng vừa có hương vừa có sắc. Với sắc màu và mùi hương đặc trưng không thể trộn lẫn với bất kì loài hoa nào khác, hoa sữa khiến lòng người xốn xang, gọi về tình yêu nồng nàn một thuở. 

Mùa thu cũng là mùa của dã quỳ. Ai từng có cơ hội dạo quanh những cung đường ngợp sắc dã quỳ, ngắm những bông dã quỳ mỏng manh, hoang dại mới nhận ra hình như loài hoa với những nụ hoa xinh xinh, những cánh hoa dịu dàng, mỏng manh ấy đã gom hết nắng trong năm để bung tỏa hết mình, để làm bừng sáng núi rừng bằng một màu vàng rực rỡ. Và rằng, chính cái nắng hanh hao cùng tiết trời se lạnh đã tiếp thêm cho dã quỳ vẻ đẹp tự nhiên đến quyến rũ.

Nói hoa thu ta không thể không nhắc đến thạch thảo. Bằng sắc tím lịm, trắng tinh khôi hay hồng, thạch thảo nổi bật với vẻ dịu dàng, xinh xắn đến nao lòng. Người ta nhớ và yêu thạch thảo không chỉ bởi nó tượng trưng cho một tình yêu nhẹ nhàng, bình dị. Ðó còn là sự nhớ mong, chờ đợi và một niềm tin mãnh liệt vào tình yêu thủy chung nhưng đượm buồn của những cặp tình nhân. Và có lẽ sắc thu còn được tô điểm trọn vẹn hơn bởi sắc vàng hoa cúc. Ngắm trọn những bông cúc vàng, bạn sẽ không ngạc nhiên khi nhận ra rằng màu của cúc chính là màu vàng của chút nắng thu còn sót lại sắp sửa chuyển mình sang đông. Ðắm mình giữa màu vàng hoa cúc, bao mệt mỏi bỗng như tan biến, chỉ còn lại cảm giác thanh khiết, nhẹ nhàng.

Mùa thu còn đem đến những sắc màu đa dạng qua những thức quà tuổi thơ vấn vít. Ấy là màu xanh non của cốm mới gói trong lá sen. Màu xanh đậm của những trái bưởi đong đưa đợi ngày trung thu phá cỗ. Màu vàng mọng của những chùm ổi chín trĩu trịt cả cành lá trong vườn nhà. Màu vàng ươm của những quả thị gợi nên một không gian cổ tích qua lời kể của mẹ, của bà… Những thức quà quê ngọt lành đọng mãi trong triền ký ức tuổi thơ. Tôi nhận ra sắc thu còn là sắc màu của thời gian chảy trôi. Ðứng trước màu thời gian, ta biết trân trọng từng khoảnh khắc của cuộc đời; biết sống cho đi nhiều hơn để thấy lòng bình yên, thấy cuộc đời luôn tươi đẹp và đáng sống. Mùa thu khéo phối trọn những sắc màu hài hòa, quyến rũ. Ngắm nhìn sắc thu muôn hình muôn vẻ, ta bỗng nhận ra và biết trân quý hơn giá trị của cuộc sống.

Xanh Nguyên
Bình luận
Back To Top