Âm vang “giai điệu” Việt - Lào

10:01 - Thứ Năm, 13/12/2018 Lượt xem: 6170 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian háo hức chờ đợi, Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào” chính thức khai hội khi tiếng trống của đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ngân lên. Và ngày hội cũng kết thúc ấn tượng bằng những nhịp điệu ngân vang từ các ca khúc thắm tình hữu nghị Việt - Lào. Một sự kiện văn hóa, chính trị vừa khép lại, nhưng âm vang về tình đoàn kết Việt - Lào thì còn mãi…

 

Ðồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (bên trái) và đồng chí Kham Sing Duangvandy, Tham tán Ðại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam cùng trải nghiệm hoạt động giã bánh dày của dân tộc Mông. Ảnh: Hà Linh

Gắn kết tình cảm Việt - Lào

Khắp các tuyến phố khu vực trung tâm của thành phố Ðiện Biên Phủ những ngày qua không chỉ ngập trong sắc cờ đỏ sao vàng quen thuộc, mà có thêm màu cờ của nước bạn Lào. Hai lá cờ, biểu trưng cho hai đất nước, đứng cạnh nhau, cùng song hành và phất lên nhịp nhàng trong tiếng nhạc rộn ràng quen thuộc từ giai điệu “Tình Việt Lào”, khiến bất cứ ai đi qua cũng phải dâng lên niềm tự hào dân tộc, khắc ghi thêm mối gắn kết keo sơn Việt - Lào.

Theo niềm tự hào ấy, người dân nô nức kéo về Quảng trường 7/5 để hòa mình vào các hoạt động đậm sắc màu văn hóa. Ðiểm nhấn mở đầu là chương trình nghệ thuật khai mạc, mang chủ đề “Việt Nam - Lào đời đời bền vững”, với sự tham gia của đông đảo diễn viên đến từ Ðoàn Nghệ thuật tỉnh, các đoàn nghệ thuật quần chúng và học sinh, sinh viên Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh. 10 tiết mục văn nghệ được trình diễn liền mạch trên nền sân khấu mang âm hưởng sử thi, chương trình nghệ thuật đã khắc họa vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người của hai nước, hai dân tộc; khẳng định và tô điểm thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị bền chặt, tình cảm son sắt, thủy chung mà hai dân tộc Việt Nam - Lào dành cho nhau trong các chặng đường lịch sử của tiến trình phát triển.

Tại sân Quảng trường 7/5, một không gian văn hóa đậm sắc màu Việt - Lào được thu nhỏ. Trong đó, bộ ảnh hơn 150 bức ảnh với chủ đề “Quan hệ đặc biệt Việt - Lào, những chặng đường vinh quang”, được trưng bày tại đây, phần nào lột tả chặng đường không ngừng đổi mới, đi lên của Việt Nam, nhưng luôn có hình ảnh gắn kết với các dân tộc anh em Lào. “Những bức ảnh là minh chứng của lịch sử. Chúng tôi thấy rõ ràng, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam - Lào không phải những năm gần đây mới được đẩy mạnh, mà nó là truyền thống lâu đời luôn được nhiều thế hệ lãnh đạo các cấp, các thời kỳ đặc biệt quan tâm. Nó thể hiện trên những bức ảnh ghi lại hoạt động ký kết hợp tác, hội thảo, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…” - ông Trần Văn Bình, khách tham quan triển lãm ảnh cho biết.

Cũng tại địa điểm này, không gian văn hóa được tạo nên bởi những gian hàng, hoạt động giới thiệu văn hóa, ẩm thực dân tộc đặc sắc, luôn thu hút đông đảo người tham quan, trải nghiệm. Ðiều ấn tượng ghi nhận ở đây là không chỉ có người dân, du khách, mà chính Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và đồng chí Kham Sing Duangvandy, Tham tán Ðại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào tại Việt Nam có mặt tại sự kiện này đã không bỏ lỡ cơ hội cùng trải nghiệm nhiều hoạt động; cùng tham quan, khám phá nét đặc sắc trong nghề dệt thổ cẩm, trong điệu múa khèn truyền thống, trong văn hóa ẩm thực và cả trải nghiệm giã bánh dày của dân tộc Mông… Những hình ảnh ấy như nói lên tất cả nghĩa tình của hai quốc gia “núi liền núi, sông liền sông” cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Ðây cũng chính là khẳng định được Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo và đồng chí Kham Sing Duangvandy, Tham tán Ðại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam nhấn mạnh nhiều lần trong các phát biểu xuyên suốt ngày hội.

Mở rộng hợp tác, cùng nhau tiến bước

Ðiểm nhấn của ngày hội còn được đánh dấu bởi các hoạt động hết sức giá trị, mang tính chiến lược cho việc mở rộng, xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Ðiện Biên nói riêng, các tỉnh có chung đường biên giới với Lào nói chung. Với các hoạt động Hội chợ Thương mại trưng bày giới thiệu quảng bá các sản phẩm văn hóa du lịch, đặc sản vùng miền, ẩm thực được chia thành 5 khu riêng biệt, người tham quan có thể dễ dàng tìm thấy những thông tin giá trị về du lịch; những kết nối mở rộng hợp tác thương mại, thông qua nhiều sản phẩm du lịch, đặc sản địa phương. Ðặc biệt, không bỏ lỡ cơ hội này, những nét đẹp, đặc trưng và tiềm năng của Ðiện Biên cũng được “phô diễn”. Cùng với đó là một chương trình chi tiết, thông tin đầy đủ về các sự kiện đặc biệt, như: Sự kiện Hoa anh đào, Lễ hội Hoa ban… được cung cấp đến du khách, như một gợi ý thú vị, một lời mời đầy thiện chí hãy đến với Ðiện Biên.

Song nhìn rộng hơn, như đánh giá của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, thì đây là các hoạt động nhằm quảng bá, kêu gọi xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của các tỉnh có đường biên giới với nước CHDCND Lào nói chung, là cầu nối kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước với tỉnh Ðiện Biên nói riêng. Thông qua đó góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và mở rộng hợp tác, phát triển toàn diện Việt Nam - Lào.

Nằm trong khuôn khổ chương trình, buổi Hội thảo “Xúc tiến, đầu tư thương mại và du lịch tỉnh Ðiện Biên”, với sự tham gia của Cục Thông tin đối ngoại, Cục Xúc tiến thương mại, Tổng cục Du lịch và nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển du lịch, thương mại khu vực biên giới đã mang lại nhiều giá trị không chỉ cho Ðiện Biên mà chung cho các tỉnh biên giới Việt Nam. Những chia sẻ mang tính xây dựng, được nghiên cứu đầy tâm huyết từ các chuyên gia đã gợi mở hướng đi cho xúc tiến du lịch, thương mại trong khu vực và với nước bạn Lào. Cụ thể như: Các giải pháp đẩy mạnh hoạt động giao thương của các tỉnh biên giới Việt Nam nói chung, Ðiện Biên nói riêng với các tỉnh biên giới Lào và hành lang kinh tế Ðông - Tây; du lịch đường biên - hội nhập và phát triển; giải pháp liên quan đến xu thế, việc tận dụng, khai thác thế mạnh công nghệ trong nâng cao liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp kinh doanh du lịch…

Là 1 trong 10 tỉnh của Việt Nam có đường biên giới tiếp giáp với nước CHDCND Lào, có hoạt động kết nghĩa láng giềng lâu đời, Ðiện Biên có 414,712km đường biên giới với 27 xã, thuộc 4 huyện tiếp giáp với 2 tỉnh: Phoong Sa Ly và Luông Pra Băng, có 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính và 1 cửa khẩu phụ thông quan với Lào. Ðó là lý do những năm qua tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác đối ngoại, hợp tác biên giới. Với việc tăng cường hợp tác, tích cực tổ chức các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu và hoạt động giao thương giữa 2 nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế với các tỉnh Bắc Lào, đã giúp nâng cao tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ giữa tỉnh Ðiện Biên và các tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2015 - 2017 đạt 50,6 triệu USD, trong đó Ðiện Biên nhập khẩu từ các tỉnh Bắc Lào đạt 21,4 triệu USD.

Ðặc biệt, trên tinh thần hợp tác toàn diện, nhiều chương trình hợp tác về nông - lâm nghiệp với sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh đã được triển khai áp dụng trên diện rộng tại các tỉnh Bắc Lào, được Ðảng bộ, chính quyền nhân dân nước bạn Lào đánh giá cao. Hiện nay, tỉnh Ðiện Biên đang tiếp tục cam kết hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình giúp các tỉnh: Phoong Sa Ly, U Ðôm Xay, Luông Pra Băng; hỗ trợ 3 tỉnh đào tạo 341 sinh viên theo học tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Trong nhiều phát biểu tại Ngày hội “Thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Quý đều nhấn mạnh điều này. Chính vì vậy, đồng chí cũng đánh giá cao ý nghĩa, tầm quan trọng của ngày hội. Không chỉ tìm được hướng đi mới, mở rộng cơ hội hợp tác cho phát triển du lịch, thương mại, mà theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh thì đây còn là dịp để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân, nhất là đồng bào khu vực biên giới về ý thức, trách nhiệm đối với công tác đối ngoại, quan hệ quốc tế, cùng nhau phát triển quê hương, bảo vệ biên giới vững chắc.

Sau 2 ngày sôi nổi, ngày hội khép lại với lời nhắc của đồng chí Tham tán Ðại sứ quán nước CHDCND Lào tại Việt Nam Kham Sing Duangvandy về câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việt - Lào hai nước chúng ta/Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long” và câu nói của Chủ tịch Kaysone Phomvihane “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt Nam mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”. Lời nhắc ấy, cùng với những câu ca quen thuộc “…Tình Việt Lào anh em, mãi mãi không bao giờ phai…” vẫn mãi âm vang trong tâm trí của mỗi người khi chia tay ngày hội. Ðó là những “giai điệu” của tình đoàn kết, yêu thương và gắn bó khăng khít của những người anh em làng trên, xóm dưới, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung nguồn nước dòng Mê Kông.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top