Đa dạng sắc màu văn hóa dân tộc tại “Ngôi nhà chung”

15:26 - Thứ Sáu, 12/04/2019 Lượt xem: 6620 In bài viết

Nhiều hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 19-21/4, tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

 

Sẽ có sự hòa quyện gặp gỡ của sắc màu văn hóa của các cộng đồng dân tộc tại "Ngôi nhà chung" trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Các hoạt động được tổ chức nhằm chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4) góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc các địa phương, lan tỏa trong cộng đồng 54 dân tộc anh em; đồng thời là dịp để đồng bào gặp gỡ, giao lưu, cùng nhau hòa mình trong các lễ hội truyền thống, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Qua các hoạt động cũng nhằm thu hút khách du lịch, tăng cường công tác quảng bá di sản văn hóa, giới thiệu về Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Theo đó, trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2019 sẽ có 5 nhóm hoạt động chính, gồm: Bản hòa âm sắc màu tại "Ngôi nhà chung"; Hội nghị các già làng, trưởng bản những người có uy tín trong cộng đồng dân tộc Việt Nam; Sắc mùa lễ hội tại "Ngôi nhà chung"; Trưng bày ảnh về các hoạt động "Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam" tại "Ngôi nhà chung" và các hoạt động xúc tiến du lịch...

Trong đó, hoạt động đồng bào các dân tộc tại "Ngôi nhà chung" với âm nhạc dân gian truyền thống hứa hẹn để lại nhiều ấn tượng với du khách. Tại đây sẽ giới thiệu không gian trưng bày, chế tác nhạc cụ truyền thống tại không gian các làng dân tộc; giới thiệu và tương tác cùng du khách từ quy trình chọn lựa nguyên liệu đến chế tác, trình diễn của các nhạc cụ đó; truyền dạy hướng dẫn của các nghệ nhân để du khách tìm hiểu về đặc tính, cách thể hiện của mỗi loại nhạc cụ truyền thống dân tộc.

Ngoài ra, các nghệ nhân đồng bào dân tộc sẽ biểu diễn hòa tấu các nhạc cụ, khúc hát ca ngợi quê hương đất nước, về Đảng về Bác, ca ngợi bản mường, buôn sóc tại các làng dân tộc: Diễn tấu cồng chiêng, đàn tơ rưng ba gian, Đinh put, đàn tính, khèn bè, sáo, khèn Mông, đàn bầu, múa chuông…

Du khách đến ngày hội còn được tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của dân tộc Mường; gà nấu mọi, gà nướng, thịt nướng của dân tộc Khơ Mú…; tìm hiểu các hoạt động trải nghiệm: Hái chè, dệt vải, đan lát các đồ thủ công truyền thống, nấu rượu, chế biến thuốc nam; làm các loại bánh: Bánh tình yêu của dân tộc Tà Ôi, bánh bột lọc của dân tộc Cơ Tu… và tham gia các hoạt động trò chơi dân gian như nhảy sạp, đi cà kheo, bắn cung, đi cầu kiều…

Mỗi dân tộc đều có một màu sắc riêng, những hợp âm đa sắc màu tạo nên một bức tranh nhiều màu sắc trong mảng màu văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt là sự hòa quyện gặp gỡ của sắc màu văn hóa của các cộng đồng dân tộc tại "Ngôi nhà chung" trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ cùng tôn vinh, hưởng ứng và giới thiệu, quảng bá những bản hòa âm đa sắc của các dân tộc Việt Nam. Góp phần vào bản sắc chung của văn hóa Việt Nam, vừa thể hiện nét riêng bản sắc văn hóa từng dân tộc vừa khẳng định sự phong phú, đa dạng trong bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top