Phát hiện di tích Chăm Pa có niên đại từ thế kỷ thứ 4

16:03 - Thứ Sáu, 12/07/2019 Lượt xem: 7475 In bài viết
Theo chuyên gia của Viện Khảo cổ học Việt Nam, gạch và chất liệu gạch ở di tích tháp Chăm Pa vừa khai quật tại tỉnh Phú Yên có niên đại sớm, khoảng thế kỷ thứ 4 hoặc 5.

Các nhà khảo cổ học Viện Khảo cổ Việt Nam đã phát hiện nhiều cổ vật quý và dấu ấn công trình kiến trúc Chăm Pa có niên đại rất sớm từ thế kỷ thứ 4 tại khu vực Đồng Miễu (thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên).

 

Hiện vật thu được qua khảo cổ.

Các hiện vật được phát hiện trong quá trình khảo cổ là linga có chất liệu bằng gạch nung và yoni có chất liệu bằng đá. Ngoài ra, các nhà khảo cổ cũng phát hiện dấu ấn của kiến trúc tháp Chăm với nhiều hình ảnh trang trí giật cấp, giật ra vào, giật chéo, giật vuông, xây úp chậu… trên đế tháp.

Điều đặc biệt của kiến trúc tháp tại đây là toàn bộ đều được xây dựng bằng chất liệu gạch và còn khá nguyên vẹn. Trong khi đó, kiến trúc tháp Chăm ở một số nơi khác còn có thêm chất liệu bằng đá.

Ở miền Trung từ Quảng Nam đến Bình Thuận có rất nhiều di tích Chăm đã được phát hiện, nhưng chưa có kiến trúc nào gạch Chăm có niên đại từ thế kỷ 4 còn tồn tại đến nay. Những phát hiện này và sự tồn tại của Di tích khảo cổ Quốc gia Thành Hồ (cách khu vực Đồng Miễu khoảng 1 km và đã được công nhận vào năm 2005) có nhiều ý nghĩa trong nghiên cứu về văn hóa và lịch sử Chăm Pa.

Ông Lê Thế Vịnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Phú Yên cho TTXVN biết, sắp tới, Bảo tàng tỉnh Phú Yên sẽ tiếp nhận các hiện vật đã khai quật được, đồng thời thực hiện việc trưng bày, giới thiệu đến các nhà nghiên cứu, cũng như người dân, du khách trong và ngoài tỉnh.

Phú Yên là địa phương có nhiều công trình kiến trúc, nghệ thuật, khảo cổ liên quan đến văn hóa Chăm được các nhà nghiên cứu tìm hiểu. Đáng chú ý di, tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia Tháp Nhạn (thành phố Tuy Hòa) đã được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top