Nhiều nét mới trong nghệ thuật xiếc

15:01 - Thứ Hai, 09/09/2019 Lượt xem: 8618 In bài viết

Nghệ thuật xiếc kết hợp với âm nhạc, ảo thuật và nhiều loại hình hiện đại trong những vở diễn có nội dung xuyên suốt đang là hướng đi mới của Liên đoàn Xiếc Việt Nam, nhằm đem đến những trải nghiệm nghệ thuật thú vị không chỉ với thiếu nhi mà nhiều đối tượng khác. Vở diễn “Phù thủy đại chiến” ra mắt dịp Trung thu năm nay là ví dụ điển hình.

Gần đây, Liên đoàn Xiếc Việt Nam liên tục cho ra mắt các vở diễn, chương trình xiếc có nội dung xuyên suốt như “Đi cùng năm tháng”, “Sống mãi với Điện Biên”, “Ký ức Trường Sơn”… hướng về các ngày kỷ niệm lớn của đất nước và đáp ứng được nhu cầu đa dạng khán giả, từ trẻ em, thanh niên, đến những người đứng tuổi. Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng, Phó Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam nhận định: “Ở Việt Nam, nhiều người vẫn nghĩ, xiếc chỉ dành cho thiếu nhi. Nhưng ở các nước có nền nghệ thuật xiếc phát triển, khán giả của xiếc chủ yếu là người lớn. Họ trân trọng xiếc như một loại hình nghệ thuật hàn lâm”. Là tác giả kịch bản và đạo diễn của nhiều chương trình nghệ thuật xiếc, nghệ sĩ Tống Toàn Thắng cũng cho rằng, để thay đổi tư duy của khán giả, người làm nghề phải khảo sát, lắng nghe nguyện vọng của người xem, để tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của từng đối tượng.

Sắp tới, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho ra mắt vở diễn “Phù thủy đại chiến” vào đúng dịp Trung thu 2019 với tham vọng trở thành chương trình giải trí chất lượng cao, dành cho mọi khán giả. Vở diễn này có nội dung về cuộc chiến giữa phù thủy ánh sáng và phù thủy bóng tối, với kết thúc nhân văn là cái thiện - ánh sáng sẽ chiến thắng cái ác - bóng tối, đem lại cuộc sống thanh bình cho muôn loài. Nhưng hành trình để trải nghiệm câu chuyện trên được Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng đạo diễn và 50 nghệ sĩ, diễn viên thể hiện có nhiều đột phá.

Đây là lần đầu tiên Liên đoàn Xiếc Việt Nam xây dựng một vở diễn dài 90 phút kết hợp cân bằng giữa nghệ thuật xiếc và ảo thuật ở quy mô lớn. “Ảo thuật cũng như xiếc, không còn là những trò diễn đơn lẻ mà hoàn toàn có thể dàn dựng thành những sản phẩm nghệ thuật có nội dung”, nghệ sĩ Tống Toàn Thắng khẳng định. Bên cạnh đó, ở vở diễn, khán giả sẽ được thưởng thức nghệ thuật xiếc và ảo thuật được thể hiện trên 3 sân khấu đồng thời: Sân khấu tròn dành cho các loài thú, sân khấu vuông cao 1,2m là sàn thi đấu biến hóa cho các phù thủy và sân khấu nước giữa không trung với màn biểu diễn xiếc trên cao và trong nước. Sự kết hợp hài hòa các loại hình nghệ thuật như sắp đặt, hiệu ứng khói lửa, laser, xiếc thăng bằng, uốn dẻo, đu dây, nhào lộn, xiếc thú, ảo thuật… tạo nên khung cảnh 4D trước mắt khán giả.

Phần diễn hứa hẹn tạo nên bước đột phá cho nghệ thuật xiếc ở Việt Nam là màn biểu diễn với chú trăn khổng lồ trong bể nước bằng kính của nghệ sĩ Thu Hương. “Tuy chưa bao giờ biểu diễn một mình cùng trăn ở dưới nước nhưng đây là thách thức tôi rất muốn vượt qua để đem lại sự hấp dẫn, kịch tính cho vở diễn”, nghệ sĩ Thu Hương chia sẻ.

Sự hòa nhịp của ảo thuật trong xiếc cũng hấp dẫn không kém với khách mời là ảo thuật gia trẻ tài năng Nguyễn Việt Hoàng (ảo thuật gia J) - quán quân chương trình truyền hình thực tế Ảo thuật siêu phàm năm 2018 và nhiều giải thưởng quốc tế. Tham gia vở diễn trong vai phù thủy ánh sáng, ảo thuật gia Nguyễn Việt Hoàng sẽ trổ tài trong những màn chiến đấu bằng vũ khí kỳ lạ, biến hóa với chim, di chuyển đồ vật trên không trung, làm xuất hiện và biến mất người, động vật…

Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng cho biết, không dừng lại ở góc độ giải trí, “Phù thủy đại chiến” có thông điệp về bảo vệ môi trường, sức mạnh đoàn kết, tình yêu thương, chia sẻ trong khó khăn có tác dụng giáo dục khán giả, nhất là đối tượng thanh, thiếu nhi. Việc đưa những vấn đề thời sự vào tác phẩm nghệ thuật cũng là hướng mới của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top