Nhiều điểm mới trong Giải thưởng sách quốc gia 2019

16:27 - Thứ Ba, 24/12/2019 Lượt xem: 6311 In bài viết

Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai - năm 2019 thay đổi về hệ thống giải, cách thức lựa chọn các cuốn sách tiêu biểu, giá trị để trao giải.

Hội Xuất bản Việt Nam thông tin về Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai.

Chiều 23-12, Hội Xuất bản Việt Nam họp báo về Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai - năm 2019. Đây là giải thưởng hằng năm của Nhà nước, nhằm tôn vinh những cuốn sách, bộ sách có giá trị nổi bật về nội dung tư tưởng, tri thức, thẩm mỹ; vinh danh các tác giả, dịch giả, nhà khoa học và những người làm xuất bản đã góp phần phát hiện, lưu giữ, quảng bá những tác phẩm giá trị đến đông đảo bạn đọc; thúc đẩy sự nghiệp xuất bản phát triển theo đúng hướng và phù hợp với xu thế hội nhập.

Giải thưởng do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, Hội Xuất bản Việt Nam, Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia thực hiện.

Theo ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam, sau lần thứ nhất tổ chức, qua sự góp ý của các cơ quan, tổ chức và giới hoạt động xuất bản, Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai sẽ không trao giải theo hệ thống sách hay và sách đẹp, mà theo 3 mức giải A, B, C. Vì sách trao giải thưởng phải vừa hay về nội dung vừa đẹp về hình thức.

Giải thưởng năm nay được trao cho 5 mảng sách: Chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Năm nay có 42 nhà xuất bản tham dự giải với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. Qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia lần thứ 2 đã thống nhất trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách. Trong đó, có 2 giải A, 13 giải B và 12 giải C.

Ông Hoàng Phong Hà cho biết, các cuốn sách, bộ sách đoạt giải đều là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc; những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Hai giải A là các bộ sách thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn.

Giải thưởng sách quốc gia lần này tăng giá trị giải lên 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C.

Lễ trao Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai sẽ được tổ chức vào 20h ngày 26-12 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (58 Quán Sứ, Hà Nội).

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top